Tăng cường giám sát bệnh đậu mùa khỉ ngay tại cửa khẩu

Thứ hai - 12/09/2022 07:15
Trước diễn biến phức tạp của bệnh đậu mùa khỉ và nguy cơ xâm nhập vào lãnh thổ nước ta rất cao, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế lây lan ra cộng đồng. Cùng với đó, ngành y tế tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
 
Nam yte kd 2 (1)
Tuyên truyền bệnh đậu mùa khỉ cho hành khách nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo -Ảnh: H.N

Thời gian qua, 100% hành khách khi xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu đường bộ, hàng hải trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đều được cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế giám sát đo thân nhiệt, quan sát thực tế và các biện pháp khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là những trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Việc kiểm tra nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu để có biện pháp cách ly, xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào lãnh thổ nước ta.

Anh Phan Anh Vũ, hành khách nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo chia sẻ: “Tôi vừa dẫn đoàn công tác của công ty từ Lào về Việt Nam để làm việc. Tại cửa khẩu, chúng tôi được cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ một cách tận tình, chu đáo nên tôi thấy yên tâm”.


Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng gây dịch, do vi rút đậu mùa khỉ gây ra. Trường hợp mắc bệnh ở người đầu tiên được ghi nhận vào năm 1970 tại Cộng hòa Dân chủ Công Gô, sau đó lây lan ra các nước Trung Phi và Tây Phi.

Đặc biệt, từ tháng 5/2022 đến nay, dịch bệnh đậu mùa khỉ đã gia tăng liên tục cả về số ca mắc và số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh. Trước tình hình đó, ngày 23/7/2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế và tính đến ngày 29/8/2022, thế giới ghi nhận hơn 44 nghìn ca mắc tại 96 quốc gia, trong đó có 12 trường hợp tử vong, đặc biệt một số quốc gia gần với nước ta như: Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập.


Tại Việt Nam, mặc dù hiện nay vẫn chưa ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng theo các chuyên gia y tế thì nguy cơ bệnh xâm nhập vào nước ta rất lớn. Vì vậy, để chủ động ngăn chặn, khống chế không để dịch bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế Quảng Trị đã chủ động xây dựng nhiều phương án, kịch bản để ứng phó với dịch bệnh kịp thời, khẩn trương và hiệu quả, trong đó tập trung thực hiện việc kiểm tra, giám sát biện pháp dự phòng ngay tại các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay và cảng biển Cửa Việt.

“Trước diễn biến của bệnh đậu mùa khỉ, hiện nay chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất như phòng khám sàng lọc, phòng cách ly tạm thời cũng như vật tư, trang thiết bị hóa chất để đáp ứng kịp thời những tình huống dịch bệnh xảy ra ngay tại các cửa khẩu. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường công tác truyền thông để du khách và các đối tượng đi qua lại cửa khẩu nắm được cách phòng chống bệnh đậu mùa khỉ”, ông Lê Công Chuyên - Trưởng Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết.

Bên cạnh đó, các đơn vị y tế chủ động lập kế hoạch, xây dựng các tình huống khi chưa có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập vào Việt Nam, hay khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ nhập cảnh vào Việt Nam… nhằm xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, không để bị động, lúng túng.

Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực, hóa chất và các phương tiện sẵn sàng ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ; các cơ sở khám chữa bệnh bố trí khu sàng lọc và cách ly bệnh đậu mùa khỉ, trong đó chú trọng phòng lây nhiễm cho nhân viên y tế và cộng đồng.


Có thể thấy, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, sự phối hợp của các đơn vị liên quan trong công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, người dân cần nâng cao nhận thức, thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế, như: tránh tiếp xúc gần với người nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ, giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng, mũi khi ho, hắt hơi... và liên hệ ngay với cơ quan y tế khi có phát ban cấp tính, không rõ nguyên nhân nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình, người thân và cộng đồng.
 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,470
  • Tháng hiện tại72,739
  • Tổng lượt truy cập2,946,481
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây