Đông Hà tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Thứ tư - 20/07/2022 21:31
Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn, ngành y tế và các ban, ngành liên quan của TP. Đông Hà đã triển khai đồng bộ, tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân.

 
DUCVIET 7758 (1)
Nhân viên y tế phun khử trùng tại khu vực xuất hiện ổ dịch SXH ở Phường 3, TP. Đông Hà - Ảnh: Đ.V

Những ngày này, khu phố trưởng Khu phố 2, Phường 3, TP. Đông Hà Trương Công Kỷ túc trực thường xuyên tại nhà văn hóa khu phố để phát bản tin tuyên truyền trên loa phát thanh về công tác phòng, chống SXH trên địa bàn. Khu phố 2 là nơi vừa phát hiện thêm ca mắc SXH mới và hiện Trạm Y tế Phường 3 đang phối hợp với khu phố nhanh chóng triển khai phun khử khuẩn tại ổ dịch và các hộ dân xung quanh. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền bằng loa truyền thanh, tuyên truyền miệng nhắc nhở các hộ dân nêu cao ý thức phòng, chống dịch bằng những việc làm thiết thực. “Khu phố 2 hiện có 360 hộ dân, mật độ dân cư khá đông nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch SXH phức tạp.

Trước khi phát hiện ra các ca bệnh SXH cũng như hiện nay, được sự phối hợp hướng dẫn của trạm y tế phường, ban cán sự, các đoàn thể khu phố đều đã tích cực tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng, chống. Chúng tôi cùng với cán bộ y tế đã đi đến từng nhà, hướng dẫn, nhắc nhở bà con thu dọn đồ phế thải, vệ sinh môi trường nhà ở, vườn tược thông thoáng; diệt lăng quăng, bọ gậy bằng cách đổ nước ở các vật dụng chứa nước đọng, bỏ muối vào bình hoa… Đến nay, đa số bà con trong khu phố đều chấp hành tốt việc phòng, chống dịch SXH”, ông Kỷ cho hay.

Là hộ dân sinh sống ngay trong khu vực vừa phát hiện ổ dịch SXH, bà Lê Thị Thiệt ở Khu phố 2, Phường 3 cũng đã chủ động phòng, chống sốt xuất huyết theo hướng dẫn và khuyến cáo của cán bộ y tế phường. Bà Thiệt cho biết: “Mấy hôm nay gia đình tôi đã tổ chức phát quang bụi rậm, dọn rác thải, đổ các vật dụng chứa nước không cần thiết trong vườn, quét dọn nhà cửa sạch sẽ, mắc màn ngủ đầy đủ. Gia đình có các cháu nhỏ, người già nên mình phải chủ động phòng tránh dịch. Cán bộ y tế cũng vừa phun khử trùng tại gia đình tôi và các hộ trong khu vực nên cũng khá yên tâm”. Với phương châm “Không có lăng quăng/bọ gậy, không có sốt xuất huyết”, diệt lăng quăng/bọ gậy là biện pháp ưu tiên hàng đầu, ít tốn kém và hiệu quả nhất để chủ động ngăn chặn, phòng chống SXH, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Quyết tâm không để dịch chồng dịch trong giai đoạn hiện nay, các trạm y tế trên địa bàn TP. Đông Hà đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương, các tổ dân phố, khu dân cư tăng cường tuyền truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Trạm trưởng Trạm Y tế Phường 3 Hoàng Thị Thủy cho biết, hiện trên địa bàn phường đã phát hiện 3 ổ dịch SXH với tổng số 12 ca bệnh. Ca bệnh SXH đầu tiên được ghi nhận vào ngày 18/6. Hiện tại đã có 1 ổ dịch được kiểm soát (qua 14 ngày không phát sinh ca mới); 2 ổ dịch đang tiếp tục giám sát, theo dõi. “Hiện Phường 3 đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh trên địa bàn toàn phường để ngăn ngừa hiệu quả dịch SXH. Đồng thời, Trạm Y tế phường cũng đã triển khai tích cực các biện pháp phòng, chống dịch như: Cấp phát bài truyền thông về cho các khu phố phát hằng ngày vào mỗi buổi sáng và chiều trên loa phát thanh để tuyên truyền cho người dân. Khuyến cáo người dân nêu cao ý thức, chủ động vệ sinh vườn nhà, lật úp các vật dụng chứa nước đọng để diệt lăng quăng, bọ gậy”, chị Thủy cho biết.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP. Đông Hà ghi nhận 30 bệnh nhân mắc SXH với 6 ổ dịch. Hiện 5 ổ dịch vẫn còn tồn tại và đang được ngành y tế, chính quyền các địa phương theo dõi, giám sát chặt chẽ. Trước tình hình diễn biến phức tạp, Trung tâm Y tế TP. Đông Hà đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với mục tiêu khống chế thành công dịch bệnh SXH, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn, hạn chế số ca mắc, không để bệnh nhân tử vong do SXH.

Thành phố cũng đã đặt ra các tình huống để đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể và hiệu quả nhất. Trong đó, tăng cường vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; tổ chức kiểm tra, chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống SXH tại các địa bàn. Chỉ đạo các khoa, phòng, trạm y tế các phường tăng cường giám sát, phát hiện bệnh sớm, chuẩn bị cơ số thuốc, hóa chất, máy móc, trang thiết bị, khu cách ly và nhân lực để ứng phó với dịch SXH.

Đồng thời giám sát, phát hiện sớm các đối tượng có triệu chứng nghi ngờ tại các ổ dịch, điểm nguy cơ cao để lấy mẫu xét nghiệm. Củng cố và duy trì hoạt động của các đội phòng, chống dịch cơ động tại Trung tâm Y tế thành phố, nhất là khoanh vùng, xử lý triệt để 100% ổ dịch; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy ở khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh SXH nhằm tránh lây lan ra diện rộng. Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Đông Hà Hoàng Thị Tuyết Nhung cho biết: Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hiện nay bệnh SXH chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. “Bởi vậy biện pháp phòng bệnh cơ bản, hiệu quả nhất đó là diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Vì vậy, ngành y tế khuyến cáo tất cả mọi người dân cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thả cá vào chum, lu, vại, bể nước và các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng, bọ gậy. Thay nước trong bình hoa, bỏ muối vào chén nước kê chân cụi, giường, tủ để tránh lăng quăng. Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải gây đọng nước ở quanh nhà như chai, lọ, vỏ dừa, lốp xe cũ. Giữ gìn nhà cửa thông thoáng để hạn chế nơi muỗi ẩn nấp… Đặc biệt, khi có các triệu chứng nghi ngờ SXH phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà”, bà Nhung cho biết thêm.

                                                                                                                Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay2,764
  • Tháng hiện tại81,952
  • Tổng lượt truy cập2,829,300
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây