Hướng Hóa tiếp tục mục tiêu tiêm vắc xin phòng COVID-19

Chủ nhật - 18/09/2022 21:39
Trước bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng cao và xuất hiện biến thể mới, việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới. Thực hiện phương châm tiêm vắc xin để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Hướng Hóa đã tích cực triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn toàn huyện.

 
Tiem phong Covid
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh ở huyện Hướng Hóa -Ảnh: L.V.H

Tính đến ngày 5/9/2022, đơn vị đã sử dụng 215.915/215.915 liều vắc xin phòng COVID-19 được cấp gồm Vero Cell, Astrazeneca, Moderna, Abdala, Pfizer. Thực tế cho thấy, ngay trong thời điểm làn sóng COVID-19 thứ tư diễn biến căng thẳng, TTYT huyện Hướng Hóa đã triển khai hoạt động tiêm vắc xin nhằm đạt mục tiêu bao phủ vắc xin trước sự xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2. Điển hình là TTYT huyện Hướng Hóa đã tổ chức tiêm lưu động 1.080 liều vắc xin phòng COVID-19 với các tiểu thương, lái xe… tại Trung tâm Thương mại Lao Bảo và khu vực biên giới Việt - Lào.

“Việc triển khai tiêm vắc xin lưu động tạo thuận lợi để người dân, nhất là bà con các dân tộc ít người trong toàn huyện được tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất và phát huy hiệu quả các nguồn lực tài trợ. Đồng thời, tiêm vắc xin lưu động còn có tác dụng hạn chế việc đi lại của người dân và tránh tình trạng tụ tập đông người rất dễ làm lây lan, phát tán SARS-CoV-2”, bác sĩ Lâm Chí Đức, Giám đốc TTYT huyện Hướng Hóa cho biết.

Tính đến ngày 5/9/2022, trên địa bàn huyện Hướng Hóa có 80.163 người từ 5 tuổi trở lên được tiêm vắc xin COVID-19 và ngành y tế huyện Hướng Hóa đã thực hiện hoàn thành 296.941 mũi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Huyện đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng liều cơ bản cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên (97,11% người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi hoàn thành liều cơ bản và 97,18% người từ 18 tuổi trở lên hoàn thành liều cơ bản) nhưng chưa đạt chỉ tiêu được giao về tỉ lệ tiêm mũi 3 với nhóm đối tượng từ 12 tuổi đến 17 tuổi (48,79%). Tỉ lệ tiêm mũi 3 (81,88%) và mũi 4 (73,90%) với người từ 18 tuổi trở lên; tỉ lệ tiêm đủ liều cơ bản với đối tượng từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi lần lượt là 82,46% (mũi 1) và 60,76% (mũi 2).

Quá trình triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn huyện Hướng Hóa có sự vào cuộc, chỉ đạo kịp thời của UBND huyện, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị và sự tham gia của Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 các cấp, ban, ngành, đoàn thể, giáo viên trường học trên toàn huyện.

Một số ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin cấp xã đã chỉ đạo các thành viên rà soát nắm lại số đối tượng rời khỏi địa phương đi làm ăn xa hoặc người đang ở tại địa phương nhưng không đồng ý tiêm như các xã: Lìa, Hướng Linh, Hướng Lộc, Húc, A Dơi, Thuận, Ba Tầng, Tân Lập; nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ triển khai hoạt động tiêm chủng hiệu quả của đội ngũ cán bộ TTYT huyện Hướng Hóa, các trạm y tế và ban, ngành, lực lượng phối hợp.

Nguyên nhân khiến huyện Hướng Hóa chưa đạt một số chỉ tiêu tiêm vắc xin mũi 4 là: Một số đối tượng đi học và làm ăn xa trong thời gian triển khai tiêm phòng COVID-19. Do chưa nhận thức đúng và đầy đủ về sự cần thiết của việc tiêm vắc xin cộng với tâm lý chủ quan khi tình hình dịch bệnh có chiều hướng giảm, triệu chứng mắc COVID-19 nhẹ nên nhiều người không đồng ý tiêm mũi nhắc lại lần 1 và lần 2. Một số người dù đã được tiêm nhưng vẫn mắc COVID-19 nên không hưởng ứng việc tiêm các mũi tiếp theo.

Một số người không đồng ý tiêm liều nhắc lại lần 1 (mũi 3) và tiêm nhắc lần 2 (mũi 4) với các lý do chưa có cơ sở như giảm trí nhớ, hay quên, sức khỏe giảm sút, rụng tóc, ốm không đi làm việc được… mặc dù đã được cán bộ y tế tuyên truyền về lợi ích cũng như giải thích về tác dụng phụ nếu có của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19. Do chiến dịch được triển khai nhiều đợt và kéo dài nên về sau một số ban chỉ đạo cấp xã xem việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 và việc huy động người dân đến tiêm phòng là nhiệm vụ của riêng ngành y tế đã ngừng phân công thành viên hỗ trợ huy động và gọi đối tượng đến tiêm liều nhắc lại.

UBND xã, thị trấn chưa chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, quản lý người dân trên địa bàn dẫn đến thông tin về các nhóm đối tượng thiếu sự chính xác, nhiều người không đến tiêm và một số người đã rời khỏi địa phương. Sự phối hợp của một số ban, ngành, cơ quan chưa nhịp nhàng. Một số đơn vị trường học chưa thực sự chỉ đạo, huy động học sinh tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ngoài ra, việc cập nhật thông tin cá nhân của một số người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 chưa được chính xác theo thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dẫn tới có sai số về tỉ lệ tiêm vắc xin.

Vắc xin tiếp tục là một biện pháp quan trọng trong phòng chống COVID-19 thời gian tới. Vì vậy, huyện Hướng Hóa tiếp tục triển khai các hoạt động kêu gọi, vận động người dân duy trì thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19, trong đó tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe của chính mình và góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát tốt dịch bệnh trong tình hình mới.
 

Tác giả bài viết: Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay5,204
  • Tháng hiện tại136,735
  • Tổng lượt truy cập2,737,255
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây