Cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh trong thời điểm chuyển mùa

Chủ nhật - 25/09/2022 21:50
Thời tiết đang chuyển dần từ mùa nắng sang mùa mưa. Đây là điều kiện thuận lợi cho nhiều dịch bệnh lây lan và bùng phát, trong đó đáng chú ý là những dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm, sốt xuất huyết, tay - chânmiệng… Vì vậy, người dân cần tích cực hưởng ứng và chủ động thực hiện các khuyến cáo mà ngành y tế đưa ra để bảo vệ sức khỏe bản thân.
 
anh SXH
Nhiều người dân phải nhập viện do mắc sốt xuất huyết -Ảnh: P.T

Ghi nhận tại Trung tâm Y tế huyện Gio Linh cho thấy, bình quân một ngày, Khoa Khám bệnh của đơn vị tiếp nhận khoảng 200 lượt người bệnh đến khám chữa bệnh. Có những ngày cao điểm, số lượt người được khoa tiếp nhận lên đến 350 người. Mô hình bệnh tật điển hình trong thời điểm này là những bệnh lý về đường hô hấp, các bệnh tim mạch ở người lớn tuổi và nổi bật là tình trạng nhiều người dân mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị.

“Thời tiết đang từ mùa nắng chuyển dần sang mùa mưa được xem là yếu tố thuận lợi khiến nhiều người dễ mắc bệnh do cơ thể không kịp thích ứng với môi trường. Hơn nữa, tiết trời mưa nắng thất thường hiện nay khiến nhiều loại dịch bệnh dễ lây lan trong cộng đồng, người dân đến khám chữa bệnh có dấu hiệu tăng hơn trước.

Trong đó, ghi nhận có sự gia tăng số lượng người già và trẻ nhỏ mắc bệnh do đây là nhóm đối tượng có sức đề kháng kém, trong điều kiện thời tiết chuyển mùa rất dễ nhiễm và tái phát các bệnh cũ”, bác sĩ Chuyên khoa I Dương Xuân Hòa - Trưởng Khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế huyện Gio Linh, cho biết.

Không chỉ tại khoa khám bệnh, tình hình bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú tại các Khoa Nội, Nhi và Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh đều có dấu hiệu tăng lên. Riêng tại khoa nội hiện tiếp nhận điều trị cho 45 bệnh nhân, trong đó có khá đông là bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. “Ngoài các bệnh lý về hô hấp, huyết áp, tiểu đường, xương khớp… khoa chúng tôi ghi nhận có sự gia tăng lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Ngoài việc thực hiện tốt chuyên môn trong chăm sóc và điều trị, chúng tôi thường xuyên tư vấn cho người bệnh các kiến thức để chủ động bảo vệ sức khỏe trong thời điểm hiện nay, nhất là các biện pháp phòng dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong thời điểm chuyển mùa thu - đông như sốt xuất huyết và COVID -19 vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại cộng đồng”, bác sĩ Trần Đình Vẽ - Phó trưởng Khoa Nội, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh, cho biết.

Cảnh báo dịch bệnh có nguy cơ cao trong thời điểm này là sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp tại các địa phương trong tỉnh. Thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho thấy, từ đầu năm đến ngày 18/9/2022, toàn tỉnh Quảng Trị ghi nhận 725 ca bệnh sốt xuất huyết tại 9/10 huyện, thị xã, thành phố. Số ca bệnh tăng hơn 15 lần so với cùng kỳ năm 2021 và không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết gây ra.

Trong các tuần gần đây ghi nhận số ca mắc tại các huyện Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ và TP. Đông Hà tăng cao. “Sở dĩ dịch bệnh sốt xuất huyết gần đây tiếp tục có diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng cao vì thời điểm này đang ở vào chu kỳ lưu hành của dịch bệnh sốt xuất huyết và dịch có thể đạt đỉnh điểm vào khoảng tháng 10, tháng 11 trong năm. Thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay là điều kiện hết sức lý tưởng để vật trung gian là muỗi vằn sinh sôi, phát triển và truyền mầm bệnh trong cộng đồng.

Ngoài dịch bệnh sốt xuất huyết, thì thời điểm này chúng ta cũng cần cảnh giác với một số bệnh điển hình dễ lây lan và bùng phát thành dịch trong cộng đồng, đặc biệt là trong môi trường các trường học khi bước vào năm học mới như tay - chân - miệng, sốt phát ban, sởi, quai bị, cúm, COVID - 19 và các bệnh liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguy cơ lây nhiễm các dịch bệnh trong thời điểm giao mùa đối với mọi người dân là luôn hiện hữu. Do đó, mọi người không nên chủ quan, cần chủ động trang bị các kiến thức phòng bệnh cho bản thân và gia đình theo khuyến cáo của ngành y tế”, Thạc sĩ Nguyễn Quang Hải - Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, cho biết.

Để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm các dịch bệnh theo mùa, người dân cần tích cực hưởng ứng và chủ động thực hiện theo khuyến cáo của ngành y tế. Theo đó, người dân nên thực hiện vệ sinh môi trường sống, có chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý để nâng cao thể trạng, chống chọi với bệnh tật, chú ý giữ ấm cơ thể trong những ngày trời mưa lạnh, nhất là người già và trẻ nhỏ. Thực hiện ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay sạch sẽ khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Chủ động tham gia tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng COVID - 19 trong tình hình mới. Khi thấy có dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời, không tự ý mua thuốc điều trị bệnh tại nhà; không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi để tránh hậu quả không mong muốn xảy ra.

 


 

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay2,764
  • Tháng hiện tại82,216
  • Tổng lượt truy cập2,829,564
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây