Quảng Trị hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030

Thứ hai - 05/07/2021 09:10
Để hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030, những năm qua, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã tập trung đẩy mạnh nhiều giải pháp toàn diện, đồng bộ nên đã thu được những kết quả tích cực, góp phần giảm tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con nói riêng và hạn chế tốc độ gia tăng nhiễm HIV mới nói chung.
 
Nam yte 1
Lấy mẫu xét nghiệm HIV sớm cho phụ nữ mang thai trên địa bàn thị xã Quảng Trị

Nhằm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, trong thời gian qua, hầu hết phụ nữ đang mang thai và trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn thị xã Quảng Trị đều được các bác sĩ tư vấn, sàng lọc và lấy máu xét nghiệm HIV sớm. Đây được đánh giá là biện pháp hữu ích, không chỉ phòng ngừa HIV, mà còn tạo điều kiện chăm sóc, hỗ trợ cho phụ nữ mang thai và các bé sinh ra có được sức khỏe phát triển bình thường.

Chị Đặng Thị Hồng Vân, trú tại Phường 3, thị xã Quảng Trị chia sẻ: “Trong thời gian mang thai, tôi được bác sĩ tư vấn, khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm HIV sớm. Qua đó, chúng tôi có được những thông tin, kiến thức bổ ích trong việc tự phòng ngừa lây nhiễm HIV cho bản thân. Đặc biệt, qua xét nghiệm, nếu bà mẹ nào không may bị nhiễm HIV thì sẽ được điều trị sớm với sự kết hợp của các loại thuốc chống HIV, giúp cải thiện sức khỏe và làm tránh lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, thời gian điều trị càng sớm thì hiệu quả càng cao…”.

Lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong ba con đường chính làm lây truyền HIV/AIDS và cần được kiểm soát tốt, trong đó nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con có thể lên đến 40- 45%. Tuy nhiên, tỉ lệ này chỉ còn khoảng 2%, thậm chí là 0%, nếu các bà mẹ được chẩn đoán, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Chính vì vậy, để hướng tới mục tiêu “Loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030”, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn, hỗ trợ nhằm giúp cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là phụ nữ mang thai, vợ người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có nguy cơ cao hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, cũng như lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Nhờ vậy mà tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã giảm một cách rõ rệt và mang tính bền vững. Tính đến nay, toàn tỉnh có 144 bệnh nhân nhiễm HIV đang được quản lý và điều trị, trong đó phát hiện mới từ đầu năm đến nay là 9 bệnh nhân.

Tuy nhiên, hiện nay công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con vẫn còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do nhiều người không hiểu, hoặc hiểu không đúng về sự cần thiết phải xét nghiệm HIV, cho rằng mình không có yếu tố nguy cơ nên không cần đi xét nghiệm. Bên cạnh đó, chính sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS của cộng đồng là rào cản làm cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV ngại tiếp cận các dịch vụ, hoặc tiếp cận ở giai đoạn muộn ảnh hưởng đến hiệu quả của can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.
 
Nam yte 2
Cán bộ y tế tuyên truyền cho phụ nữ mang thai về lợi ích của việc xét nghiệm HIV sớm.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Tiến Nam, Phụ trách Khoa phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định: “Hiện nay, để xác định một người có nhiễm HIV hay không thì biện pháp duy nhất là phải làm xét nghiệm máu và hầu hết các đơn vị tuyến huyện trở lên đều thực hiện tốt, vì vậy các bà mẹ cần chủ động đi xét nghiệm sớm để có những can thiệp kịp thời. Đặc biệt, đối với những bà mẹ không may bị nhiễm HIV, chúng tôi cam kết sẽ cung cấp những dịch vụ tốt nhất, như đưa vào điều trị sớm, dùng loại thuốc tốt và thường xuyên theo dõi, tư vấn tích cực về vấn đề nuôi dưỡng, chăm sóc, điều trị… với mục tiêu những em bé được sinh ra không bị nhiễm HIV và phát triển bình thường”.

Có thể thấy, để hướng tới mục tiêu “Loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030”, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, thì rất cần sự tham gia, chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Đặc biệt, những người trong độ tuổi sinh con, đang mang thai cần chủ động đi xét nghiệm HIV và đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, can thiệp phù hợp, kịp thời.
 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay6,670
  • Tháng hiện tại70,466
  • Tổng lượt truy cập2,944,208
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây