Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Phòng, chống COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm

Thứ ba - 06/07/2021 20:41
Ngày 6/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đi kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các chốt kiểm tra y tế trên tuyến Quốc lộ 1.
 
Nhu cầu xét nghiệm tăng cao

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung có xu hướng gia tăng các ca mắc COVID - 19 trong cộng đồng, bệnh viện nên nhu cầu xét nghiệm ngày càng tăng. Tại Quảng Trị, nếu như trước ngày 27/4/2021 mỗi ngày xét nghiệm từ 70 - 100 mẫu thì từ ngày 1/6/2021 đến nay đã tăng lên từ 200 - 350 mẫu, ngày cao điểm lên tới 580 mẫu. Nhận định thời gian tới nếu dịch lây lan trong cộng đồng thì nhu cầu xét nghiệm có thể lên đến 1.000 - 2.000 mẫu/ngày và có khả năng lên đến 5.000 mẫu/ngày.

Hiện tại, phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có thể xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 công suất trung bình khoảng 200 mẫu đơn/ngày, tối đa khoảng 360 mẫu đơn/ngày, chia làm 4 ca; khi cần thiết có thể huy động cán bộ thực hiện khoảng 700-800 mẫu gộp/ngày. Tổng số mẫu đã xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến ngày 4/7/2021 là 49.381 trường hợp, trong đó năm 2020 có 7 trường hợp dương tính, năm 2021 có 11 trường hợp dương tính.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị hỗ trợ thiết kế hệ thống mạng lưới và hệ thống lấy mẫu, bảo quản vận chuyển và giao nhận mẫu xét nghiệm trên địa bàn toàn tỉnh; hệ thống tiếp nhận, nhập liệu, mã hóa và trả kết quả xét nghiệm; trang thiết bị xét nghiệm SARS-CoV-2 và nâng cao công suất xét nghiệm; hệ thống PCR-Real time; trang thiết bị sử dụng trong hệ thống phân tích; trang thiết bị lưu mẫu bệnh phẩm (mẫu bệnh phẩm chờ xét nghiệm, mẫu dương tính)…

Siết chặt công tác phòng, chống dịch
 
DUCVIET 7817
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chốt kiểm tra y tế Quốc lộ 1 Quảng Trị- Quảng Bình- Ảnh: ĐV


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm của ngành y tế nói chung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nói riêng trong thời gian qua,  đạt được những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống COVID-19. Xác định phòng, chống COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân, vừa tạo điều kiện để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn đội ngũ cán bộ, y bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu khác khắc phục vượt qua áp lực, khối lượng công việc rất lớn, tiếp tục quyết tâm cao, có nhiều cách làm hay, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan sớm giải quyết các chế độ, chính sách cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Trước áp lực nguy cơ lây lan dịch từ hai đầu Bắc - Nam của đất nước, cần siết chặt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, không được lơ là chủ quan, tập trung kiểm soát không bỏ lọt các trường hợp đến từ vùng có dịch, đảm bảo công tác khai báo y tế cho người dân được thực hiện nghiêm. Ngành y tế cần xây dựng kịch bản ứng phó phòng, chống dịch hiệu quả tùy theo mức độ, tình hình diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới; tăng cường tập huấn công tác phòng, chống dịch cho sinh viên ngành y tế, lực lượng y tế cơ sở.

Giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương triển khai lắp đặt hệ thống camera tại các chốt kiểm tra y tế trên địa bàn tỉnh để phục vụ giám sát công tác phòng, chống dịch; Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế thống nhất việc sử dụng phần mềm quản lý khai báo y tế để đảm bảo thông tin thông suốt. Đối với các đề xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đơn vị cần có báo cáo cụ thể trình UBND tỉnh để xem xét giải quyết.

Làm việc với các chốt kiểm tra y tế trên tuyến Quốc lộ 1 gồm chốt tiếp giáp giữa Quảng Trị - Quảng Bình tại xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh và Quảng Trị - Thừa Thiên Huế tại xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, đoàn công tác đã nắm bắt những khó khăn và kiến nghị của các chốt. Theo đó, thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua các chốt đã thực hiện kiểm soát được 100% số lượng xe khách, xe tải lưu thông qua địa bàn tỉnh; công tác khai báo y tế, kiểm tra y tế được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

Tại các nơi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị các địa phương khẩn trương hỗ trợ thêm cho các chốt về các trang thiết bị như bàn ghế, quạt, giường xếp… để tạo thuận lợi trong sinh hoạt, nghỉ ngơi cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh đã trao hỗ trợ 10 máy vi tính và các phần quà động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các chốt kiểm tra y tế trên tuyến Quốc lộ 1.    

                                                                                                                           Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay4,449
  • Tháng hiện tại114,010
  • Tổng lượt truy cập2,861,358
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây