Sức mạnh quân-dân y kết hợp trong phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV

Thứ hai - 02/03/2020 09:38
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra trở thành mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng ở nhiều quốc gia trong 2 tháng đầu năm 2020. Do đó, phòng chống dịch bệnh (PCDB) do nCoV là vấn đề ưu tiên của nhiều Chính phủ và cơ quan chức năng nhằm bảo vệ sức khỏe và giữ vững trật tự xã hội trong thời gian này. Và, trong nỗ lực PCDB do nCoV có vai trò rất quan trọng của lực lượng Quân đội nói chung, hiệu quả quân-dân y kết hợp nói riêng.

Tham gia hop ban tinh huong CS
Tham gia họp bàn xử trí tình huống khi có trường hợp nghi mắc bệnh do nCoV
xâm nhập tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Thanh Hải)

Khẩn trương ứng phó với những nguy cơ của dịch bệnh do nCoV, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đã tạm thời đóng cửa các cửa khẩu phụ dọc tuyến biên giới Việt-Lào trên địa bàn do đơn vị quản lý từ ngày 4/2/2020. Đó là cửa khẩu phụ Cóc thuộc địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Sa Trầm ở bản Cóc thuộc xã Pa Nang, huyện Đakrông và 3 cửa khẩu phụ trong phạm vi huyện Hướng Hóa là cửa khẩu Thanh tại xã Thanh, đối diện cửa khẩu Đen Vi Lay ở huyện Mường Noòng thuộc tỉnh Savannakhet; cửa khẩu bản Cheng tại xã Hướng Phùng đối diện cửa khẩu bản Mày Phạc Tha Na ở huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet; cửa khẩu Tà Rùng tại xã Hướng Việt đối diện với cửa khẩu La Cồ của huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet. Ở các cửa khẩu này thường xuyên có các hoạt động qua lại biên giới và chưa có hệ thống kiểm dịch y tế nên nguy cơ dịch bệnh do nCoV xâm nhập từ nước ngoài vào tỉnh Quảng Trị là khá cao. Theo thẩm quyền, BĐBP tỉnh Quảng Trị tạm thời đóng cửa 4 cửa khẩu phụ này trong 12 giờ, sau đó gia hạn 12 giờ tiếp theo và việc gia hạn tạm thời đóng cửa cửa khẩu sẽ tiếp tục cho đến khi dịch bệnh do nCoV không còn là mối lo ngại. Trong thời gian tạm thời đóng cửa, các hoạt động qua lại biên giới ở 4 cửa khẩu phụ này phải tạm dừng. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị đã thành lập Ban Chỉ đạo PCDB do nCoV, xây dựng và triển khai kế hoạch PCDB trên khu vực biên giới, biển đảo của tỉnh. Thực hiện kế hoạch, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tăng cường lực lượng, phương tiện và đội ngũ quân y từ tuyến sau lên tuyến trước, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đối với cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các cửa khẩu, tạm dừng làm thủ tục nhập cảnh với hành khách Trung Quốc vào Việt Nam, xem xét xử lý từng trường hợp cụ thể đối với người ở nước thứ 3 có đi qua vùng có dịch (Trung Quốc) sau đó nhập cảnh vào Việt Nam và người Trung Quốc đi qua nước thứ 3 vào Việt Nam, với trường hợp đặc biệt thì sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP.
Một trong những giải pháp trọng tâm trong kế hoạch PCDB viêm đường hô hấp cấp do nCoV của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị là tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở và tổ chức ngăn chặn, thu gom các trường hợp vượt biên, xuất cảnh hoặc nhập cảnh trái phép đưa về lều trại dã chiến ở khu vực biên giới đồng thời báo cáo tình hình với Bộ Tư lệnh BĐBP và Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo PCDB do nCoV tỉnh Quảng Trị để chỉ đạo đội phản ứng nhanh đến tiến hành kiểm dịch y tế. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt phối hợp chặt chẽ với Kiểm dịch y tế, Cảng vụ Hàng hải và lực lượng Hải quan kiểm tra phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hóa từ phao số 0 hoặc nơi neo đậu ngoài khơi đảm bảo an toàn trước khi cho cập cảng; chỉ cấp giấy phép đi bờ cho thuyền viên, hành khách khi đã hoàn thành thủ tục kiểm dịch.
Tham gia diễn tập xử trí tình huống khi có trường hợp nghi mắc bệnh do nCoV
xâm nhập tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Thanh Hải)

Triển khai thực hiện kế hoạch PCDB viêm đường hô hấp cấp do nCoV của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã thành lập Ban Chỉ đạo PCDB và phối hợp Sở Y tế tổ chức tập huấn về biện pháp PCDB do nCoV. Phát huy tính chủ động, các cơ quan, đơn vị, nhà trường trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh tuyên truyền với 100% cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về dịch bệnh do nCoV gây ra. Đặc biệt, Trung tâm Y tế Quân-dân y huyện đảo Cồn Cỏ đã tổ chức phun Cloramin B tại các khu dân cư, trụ sở cơ quan, Trường Mầm non Hoa phong ba và tàu Cồn Cỏ Tourist vào ngày 6/2/2020 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã phối hợp Sở Y tế cùng các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tổ chức diễn tập triển khai các biện pháp PCDB do nCoV đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các phương án đón tiếp công dân trở về từ vùng dịch lưu trú tại đơn vị trực thuộc vào ngày 7/2020. Buổi diễn tập này đã mô phỏng các tình huống tiếp nhận những công dân của tỉnh trở về từ vùng có dịch để cách ly, kiểm tra sức khỏe với đầy đủ nhu yếu phẩm trong cuộc sống và sinh hoạt tinh thần hàng ngày, nếu có trường hợp nghi mắc bệnh do nCoV sẽ được chuyển ngay đến Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh phổi để được điều trị và chăm sóc đặc biệt. Sự chuẩn bị này góp phần khẳng định tỉnh Quảng Trị đã sẵn sàng tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các vùng có dịch khác trên thể giới trở về. Đối với lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Công văn số 519/UBND-NN ngày 18/2/2020 về việc tổ chức PCDB do nCoV trên các tàu tìm kiếm cứu nạn. Để đảm bảo an toàn, phòng dịch cho thuyền viên trên các tàu tìm kiếm cứu nạn trong trường hợp cứu người và phương tiện bị nạn đi từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch đến địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy BĐBP và các đơn vị, địa phương liên quan triển khai phương án, thực hiện kiểm tra, cách ly người và phương tiện bị nạn đi từ vùng dịch hoặc qua vùng dịch đến địa bàn tỉnh; lực lượng kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn phối hợp BĐBP tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan hỗ trợ trang thiết bị phòng dịch cho cán bộ, thuyền viên thực hiện nhiệm vụ; tổ chức phòng ngừa, cách ly người nghi nhiễm nCoV, cử cán bộ y tế thực hiện các biện pháp khử trùng phương tiện cứu nạn; theo dõi, chăm sóc thuyền viên sau khi cứu nạn về bờ nghi nhiễm nCoV.
Với sự chuẩn bị sẵn sàng nhận nhiệm vụ, nêu cao tinh thần đoàn kết gắn bó quân-dân trên hai tuyến biên giới và biển-đảo, có thể tin rằng sức mạnh quân-dân y kết hợp sẽ góp phần ngăn chặn thành công dịch bệnh do nCoV viêm đường hô hấp cấp xảy ra ở tỉnh Quảng Trị, bảo vệ tốt sức khỏe của bộ đội và nhân dân trên địa bàn.
BỘI NHIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay859
  • Tháng hiện tại77,515
  • Tổng lượt truy cập2,951,257
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây