Thực hành tình huống-bước chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV)

Thứ tư - 05/02/2020 22:11

 
Sáng ngày 6/2/2020, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thực hành xử trí tình huống khi có trường hợp nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV nhập cảnh vào địa bàn tỉnh Quảng Trị qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Ông Hoàng Nam-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do nCoV tỉnh Quảng Trị dự và chỉ đạo buổi thực hành.Tieu doc,khu trung
Thực hành tiêu độc, khử trùng tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo

Tình huống thực hành được đưa ra là: Vào lúc 8 giờ 00 ngày 6/2/2020, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, trong quy trình thực hiện chuyên môn, nhân viên khoa Kiểm dịch y tế quốc tế của Trung tâm Kiểm sát bệnh tật tỉnh Quảng Trị phát hiện trong đoàn khách 15 người có 1 hành khách có biểu hiện sốt thông qua đo thân nhiệt. Nhân viên y tế đã đưa hành khách này vào phòng cách ly tạm thời, thăm khám và khai thác thông tin cho thấy người này có yếu tố dịch tễ là đi từ Trung Quốc qua Lào và đến Việt Nam. Trên cơ sở tình huống đặt ra, buổi thực hành đã tập trung vào các nội dung: Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, thực hành mặc trang phục phòng hộ. Thực hành kiểm tra, phát hiện và đưa người nghi mắc bệnh đến phòng cách ly tại khu vực kiểm dịch y tế quốc tế. Vận chuyển người bệnh từ phòng cách ly cửa khẩu về bệnh viện điều trị. Thực hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực cửa khẩu; trình diễn cởi bỏ trang phục phòng hộ. Tại nơi điều trị là Bệnh viên Chuyên khoa Lao và bệnh phổi đã thực hành nội dung thu dung người bệnh và điều trị bệnh; lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm, gửi mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur Nha Trang làm xét nghiệm.
Diễn ra theo đúng quy trình của Bộ Y tế, buổi thực hành xử trí tình huống khi có trường hợp nghi mắc bệnh do nCoV nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã cho thấy sự phối hợp tương đối tốt giữa các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng với các bước chuẩn bị và triển khai nhanh chóng, kịp thời nhằm chủ động kiểm tra, phân loại, phát hiện, điều tra, xử trí, vận chuyển, cách ly, tiếp nhận và điều trị bệnh cũng như áp dụng các biện pháp phòng lây nhiễm giữa người bệnh với cán bộ y tế và giữa người bệnh với cộng đồng, tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh do nCoV. Phát biểu tổng kết buổi thực hành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do nCoV tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận nỗ lực của ngành y tế và sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc triển khai công tác phòng chống dịch nCoV đồng thời chỉ ra một số mặt hạn chế cần khắc phục như cần sớm hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh với Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh phổi, ngành y tế khẩn trương mua sắm các trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác phòng chống dịch, đẩy mạnh truyền thông giúp người dân nâng cao ý thức về phòng chống dịch
Là bước nâng cao năng lực đáp ứng phòng chống dịch và khả năng xử trí tình huống khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, buổi thực hành xử trí tình huống khi có trường hợp nghi mắc bệnh do nCoV cũng là cơ sở để Sở Y tế tỉnh Quảng Trị hoàn thiện kế hoạch hành động khẩn cấp trong xử trí dịch bệnh, bổ sung các phương án đã đưa ra trong kế hoạch phòng chống dịch bệnh theo hướng phù hợp hơn với tình hình dịch bệnh cũng như điều kiện thực tế của địa phương.
LỆ NHƯ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay5,672
  • Tháng hiện tại119,152
  • Tổng lượt truy cập2,866,500
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây