Chốt chặn phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona

Thứ hai - 02/03/2020 09:31
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) ở Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới, tỉnh Quảng Trị nêu cao tinh thần chủ động phòng chống dịch bệnh (PCDB), tích cực triển khai kế hoạch ứng phó với dịch bệnh ở tất cả các vùng, miền, khu vực trên địa bàn. Trong đó, hai địa phương ở khu vực miền núi của tỉnh là huyện Hướng Hóa và huyện Đakrông giữ vai trò là chốt chặn dịch bệnh do nCoV xâm nhập qua các cửa khẩu quốc tế.
 
 
Nhân viên y tế dẫn đoàn khách có người nghi nhiễm virus Corona đến khu vực cách ly
tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa trong buổi thực hành xử trí tình huống
khi có trường hợp nghi mắc bệnh do nCoV nhập cảnh vào tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Thanh Hải)

Là địa phương có chung biên giới với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và có Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo nên huyện Hướng Hóa tập trung PCDB với nỗ lực triển khai các giải pháp đã được đưa ra trong kế hoạch PCDB viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Ngày 3/2/2020, UBND huyện Hướng Hóa đã tổ chức hội nghị triển khai công tác PCDB do nCoV, thống nhất kế hoạch có kịch bản chi tiết về ứng phó với 3 tình huống cụ thể là chưa ghi nhận ca bệnh, xuất hiện ca bệnh xâm nhập địa phương và dịch lây lan trong cộng đồng. Theo kế hoạch, hoạt động truyền thông được đẩy mạnh với nhiều hình thức nhằm phổ biến sâu rộng về mối nguy và biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, đường lây truyền và biện pháp phòng tránh hiệu quả, hướng xử trí khi có trường hợp nghi nhiễm bệnh do nCoV đồng thời cảnh báo về những trường hợp đưa thông tin sai sự thật tạo tâm lý hoang mang trong cộng đồng sẽ bị xử lý nghiêm. Một cách tích cực, lực lượng Biên phòng và Công an tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo  tăng cường sự quản lý chặt chẽ việc xuất cảnh, nhập cảnh, khách lưu trú và tạm trú trên địa bàn cũng như hỗ trợ khoa Kiểm dịch y tế quốc tế của Trung tâm Kiểm sát bệnh tật tỉnh Quảng Trị kiểm tra thân nhiệt bằng máy đo thân nhiệt và lập tờ khai y tế đối với 100% khách nhập cảnh. Đặc biệt, huyện Hướng Hóa là địa phương được Sở Y tế tỉnh Quảng Trị chọn tổ chức thành công buổi thực hành xử trí tình huống khi có trường hợp nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV nhập cảnh vào địa bàn tỉnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo vào ngày 6/2/2020.
Cùng chung mục đích ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, UBND huyện Đakrông đã tổ chức hội nghị khai trương cầu truyền hình và họp trực tuyến với các xã, thị trấn để bàn biện pháp PCDB trên địa bàn vào ngày 5/2/2020. Các đại biểu tham gia hội nghị đã trao đổi về các nội dung cần thực hiện trong 3 tình huống được xác định gồm xuất hiện ca bệnh do nCoV tại tỉnh Quảng Trị nhưng chưa ghi nhận ca bệnh ở huyện Đakrông, xuất hiện ca bệnh do nCoV ở tỉnh Quảng Trị và tại huyện Đakrông có ghi nhận ca bệnh, dịch bệnh do nCoV lây lan trong cộng đồng. Ứng với mỗi tình huống, nỗ lực PCDB đều tăng cường vai trò của chính quyền các cấp trong PCDB được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phối hợp liên ngành để giám sát chặt chẽ nguồn bệnh có thể xâm nhập địa phương, rà soát và vận động người dân không đi lao động tự do qua bên kia biên giới, huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng tích cực tham gia chống dịch, tổ chức truyền thông về nguy cơ của dịch bệnh,… Về chuyên môn kỹ thuật, Trung tâm Y tế huyện Đakrông đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn giám sát và PCDB viêm đường hô hấp cấp do nCoV với hơn 100 cán bộ, nhân viên y tế và đấy mạnh triển khai hoạt động kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay.
 
 
Trung tâm Y tế huyện Đakrông tập huấn phòng chống dịch bệnh
viêm đường hô hấp cấp do nCoV (Ảnh: Thanh Nga)

Chung sức PCDB viêm đường hô hấp cấp do nCoV, ngành Giáo dục và đào tạo huyện Đakrông tích cực triển khai các biện pháp bảo vệ sức khỏe của đội ngũ giáo viên và tất cả học sinh trong toàn huyện là cho học sinh nghỉ học và vệ sinh trường học. Tham gia chiến dịch PCDB do nCoV, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học số 2 Hướng Hiệp đã nhiệt tình lao động tổng vệ sinh ở 3 khu vực của trường. Về nội dung chỉ đạo PCDB do nCoV ở các đơn vị trực thuộc, đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Đakông cho biết: Phòng Giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn chú trọng tuyên truyền về dịch bệnh. Góp phần bảo vệ sức khỏe của học sinh trước nguy cơ dịch bệnh, mỗi cán bộ và giáo viên hướng dẫn học sinh tự vệ sinh cá nhân đồng thời nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe học sinh để kịp thời báo với cơ quan chức năng. Cùng với việc phổ biến khuyến cáo học sinh và cán bộ, giáo viên không tập trung ở những nơi đông người, Phòng Giáo dục và đào tạo của huyện chỉ đạo cán bộ, giáo viên và học sinh các trường học trên tuyến biên giới không tiếp xúc với người lạ hoặc những người từ ngoài biên giới vào địa phương để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do nCoV”.
Với tinh thần chủ động, bình tĩnh và tích cực triển khai các hoạt động hướng tới mục tiêu ứng phó tốt với dịch bệnh ngay trên cửa ngõ phía Tây của tỉnh, đến thời điểm này, huyện Hướng Hóa và huyện Đakrông đã ngăn chặn thành công dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoVo ở địa bàn miền núi của tỉnh Quảng Trị.
BỘI NHIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay5,148
  • Tháng hiện tại76,417
  • Tổng lượt truy cập2,950,159
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây