Góp phần giảm thiểu nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con

Chủ nhật - 12/06/2022 20:36
Hướng tới mục tiêu loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030 trong Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, cùng với ngành y tế tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị tiếp tục triển khai chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thông qua nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.
 
THAOYTE XNH
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm HIV cho bà mẹ mang thai -Ảnh: P.T

Là một trong số những bệnh nhân đang được quản lý điều trị tại Khoa Phòng chống HIV/AIDS thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị (KSBT), chị Hoàng Thị D. chia sẻ: “Từ ngày biết mình bị nhiễm HIV, tôi thực sự không dám nghĩ đến việc sinh con vì sợ con bị lây bệnh. Thế nhưng sau mười năm, bây giờ tôi đã có thể sinh được một đứa con hoàn toàn khỏe mạnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy cháu không hề bị lây nhiễm bệnh từ mẹ. Bác sĩ điều trị trực tiếp cho tôi giải thích, có được điều này là do kết quả điều trị thời gian qua tốt, tải lượng vi rút xuống dưới ngưỡng phát hiện nên nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và sinh đẻ không còn”.

Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là chương trình nhằm mục tiêu góp phần giảm số trẻ bị lây nhiễm HIV từ mẹ, cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ nhiễm HIV cũng như giảm tỉ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Theo các chuyên gia, nếu không có can thiệp thì tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con có thể từ 15- 45%. Tuy nhiên, nếu được điều trị dự phòng tích cực cho mẹ và con thì tỉ lệ này có thể giảm xuống chỉ còn dưới 2%. Để thực hiện tốt mục tiêu này, những năm qua, Trung tâm KSBT tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, trong đó có công tác tư vấn xét nghiệm phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV ở phụ nữ mang thai (PNMT) để từ đó áp dụng các biện pháp can thiệp dự phòng hiệu quả.

Bác sĩ CKI. Nguyễn Tiến Nam, Trưởng Khoa phòng chống HIV/AIDS - Trung tâm KSBT tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Hoạt động tư vấn xét nghiệm phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV ở PNMT để áp dụng các biện pháp can thiệp dự phòng có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần giảm tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con. Hoạt động này giúp PNMT biết thêm các kiến thức liên quan đến HIV; PNMT nhiễm HIV thực hiện các biện pháp can thiệp dự phòng theo từng giai đoạn của quá trình mang thai, qua đó giúp họ thực hiện các hành vi an toàn để làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho mẹ và con. Đồng thời, hoạt động tư vấn xét nghiệm còn có ý nghĩa hỗ trợ về mặt tình cảm, tâm lý cho PNMT nhiễm HIV”.

Với ý nghĩa đó, những năm qua, công tác tư vấn xét nghiệm HIV cho PNMT luôn được Trung tâm KSBT tỉnh duy trì thường xuyên, liên tục. Thống kê cho thấy, mặc dù tình hình COVID - 19 trong năm 2021 diễn biến hết sức phức tạp nhưng Trung tâm KSBT tỉnh cũng đã nỗ lực thực hiện tư vấn xét nghiệm cho PNMT tại cộng đồng với 8 điểm của 4 huyện, thị xã, thành phố cho 100 PNMT. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố lấy hơn 4.600 mẫu xét nghiệm HIV sớm cho PNMT.

Riêng trong tháng 6/2022, dự kiến sẽ có trên 200 PNMT trên địa bàn toàn tỉnh được Trung tâm KSBT tỉnh thực hiện tư vấn xét nghiệm HIV miễn phí. Từ những nỗ lực trong hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con của Trung tâm KSBT tỉnh nói riêng và ngành y tế nói chung, thời gian qua, 100% trẻ sinh ra trên địa bàn nói chung và trẻ sinh ra từ những PNMT nhiễm HIV nói riêng không bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

Mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai hoạt động, nhất là nguồn kinh phí ngày càng hạn chế, để duy trì bền vững hiệu quả của chương trình phòng chống HIV, bác sĩ CKI. Nguyễn Tiến Nam cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền về phòng chống HIV nói chung và phòng chống lây truyền HIV từ mẹ sang con nói riêng.

Cùng với việc không ngừng nâng cao công tác chuyên môn, chúng tôi tiếp tục duy trì công tác tư vấn xét nghiệm HIV cho đối tượng PNMT đến tận tuyến y tế cơ sở, xã, phường, đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, tổ chức… trong và ngoài tỉnh triển khai hiệu quả hơn nữa các hoạt động trong công tác phòng chống HIV trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng với chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, để đem lại hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần chủ động tìm hiểu kiến thức để dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Phụ nữ trước khi mang thai, trong quá trình mang thai cần tham gia tư vấn xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt. Trường hợp PNMT nhiễm HIV cần tiếp cận điều trị dự phòng sớm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như giảm thiểu tối đa nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con”.
 

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay4,346
  • Tháng hiện tại105,548
  • Tổng lượt truy cập2,852,896
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây