Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội vượt ngưỡng cảnh báo dịch

Thứ ba - 08/11/2022 01:48
Theo dự báo, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội sẽ tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới, nhiều bệnh nhân diễn biến nặng.
 
df57e975d93830666929
Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao. Ảnh: Trương Hiếu

Thống kê thời gian qua tại Hà Nội cho thấy dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc tăng nhanh. Song song với số ca mắc, lượng bệnh nhân phải nhập viện do sốt xuất huyết cũng sẽ tăng theo tỷ lệ thuận. Vấn đề này đặt Hà Nội cũng như ngành y tế thành phố vào áp lực rất lớn.

Số ca mắc sốt xuất huyết vượt ngưỡng cảnh báo

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận trên địa bàn đã lên tới gần 10.000 ca mắc, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Các bệnh nhân xuất hiện tại toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Trong đó, số bệnh nhân ở các quận nội thành ít hơn so với các huyện ngoại thành.

Với kết quả này, số ca mắc sốt xuất huyết năm 2022 đã vượt qua ngưỡng cảnh báo dịch. Tình hình dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội được đánh giá là đang diễn biến rất phức tạp.

Nhận định về tình hình dịch hiện nay, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ vẫn có những diễn biến phức tạp, số ca mắc vẫn ghi nhận ở mức cao. Đồng thời, thành phố đứng trước nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân diễn biến nặng do sốt xuất huyết.

Trong bối cảnh đó, ngành Y tế Hà Nội đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết quyết liệt từ sớm, từ xa và có chỉ đạo kịp thời.

“Nhờ vậy, hiện dịch sốt xuất huyết vẫn trong tầm kiểm soát. Mặt khác, ngành y tế thành phố cần tiếp tục bám sát tình hình dịch, sẵn sàng nhân lực, cơ số vật tư, hóa chất phục vụ cho công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue”, vị lãnh đạo nói.

Nguyên nhân dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Hà Nội

Theo bà Hà, đặc điểm của thời tiết hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh. Bên cạnh đó, vào đầu tháng 10, số lượng học sinh, sinh viên các tỉnh, thành phố đổ về Hà Nội nhập học đông, tiềm ẩn nguy cơ mắc sốt xuất huyết rất cao.

“Đặc biệt, chu kỳ của dịch sốt xuất huyết sẽ bùng phát thành dịch sau 5 năm một lần. Trước đó, dịch sốt xuất huyết lớn nhất gần đây xảy ra vào năm 2017. Vì vậy, theo chu kỳ đó, năm 2022, sốt xuất huyết lại bùng phát thành dịch”, giám đốc Sở Y tế Hà Nội lý giải.

Mặt khác, một số quận, huyện thuộc Hà Nội hiện vẫn còn ổ dịch sốt xuất huyết được phát hiện muộn, ổ dịch kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Từ đây, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng lên.

Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan dẫn đến dịch sốt xuất huyết bùng phát là người dân vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan. Một số trường hợp khi có những triệu chứng nghi ngờ, sốt, nhưng không đến các cơ sở khám, chữa bệnh ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
 
302d070f3742de1c8753
Các địa phương tuyên truyền biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết cho người dân tại Hà Nội. Ảnh: DT.

Bà Hà lưu ý: “Đa phần bệnh nhân đến các cơ sở y tế muộn hoặc tự điều trị tại nhà. Tình trạng này dẫn đến diễn biến bệnh nặng và thậm chí có thể gây tử vong”.

Trước tình hình đó, Hà Nội đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt. Cụ thể, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị trong ngành thực hiện tốt việc truyền thông, giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân về sốt xuất huyết, các dấu hiệu cảnh báo nặng cần tái khám ngay và vệ sinh môi trường, phun, diệt muỗi, phòng muỗi đốt.

Thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho các bệnh viện công lập và ngoài công lập về phác đồ điều trị, cập nhật những kiến thức về sốt xuất huyết Dengue. Các bệnh viện trên địa bàn cũng đã thực hiện phân luồng, phân tuyến để phù hợp với mức độ bệnh nhân diễn biến nặng, nhẹ, từ đó chuyển tuyến an toàn.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các bệnh viện đảm bảo đủ hóa chất, vật tư tiêu hao, thuốc… trong quá trình tiếp nhận, điều trị người bệnh theo đúng quy định. Đặc biệt, trong hoạt động điều trị sốt xuất huyết tại cơ sở y tế, cần đảm bảo đầy đủ dung dịch cao phân tử, dịch truyền, máu và các loại thuốc khác để điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Bà Hà nói thêm: “Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, sự đồng thuận và chung tay của người dân; tiếp tục phát huy sức mạnh hoạt động của đội giám sát, tổ xung kích diệt bọ gậy một cách hiệu quả và thực chất”.

Song song với đó, Hà Nội cũng đã phát động chiến dịch phòng, chống sốt xuất huyết và tổng vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn thành phố. Các quận, huyện đã hưởng ứng triển khai chiến dịch này, góp phần tăng hiệu quả phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại địa phương.

Vị lãnh đạo nhấn mạnh: “Với dịch bệnh sốt xuất huyết, giải pháp quan trọng nhất là tổng vệ sinh môi trường, tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch và bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, từ đó có những phương án xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan ra cộng đồng”.

Sở Y tế cũng đề nghị các địa phương phòng, chống dịch sốt xuất huyết tương tự dịch Covid-19. Các trường học, cần có kế hoạch, giải pháp cụ thể, truyền thông mạnh để giáo viên, học sinh, phụ huynh cùng vào cuộc.

Phòng bệnh trên diện rộng

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho rằng mỗi người dân và toàn bộ cộng đồng cần thực hiện những hành động đơn giản để phòng chống dịch như:

Đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên, không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.
Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
Khi bị sốt, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

                                                                                                                          Nguồn: zingnews.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay4,741
  • Tháng hiện tại65,058
  • Tổng lượt truy cập2,938,800
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây