Quan tâm chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Thứ năm - 10/11/2022 08:07
Xác định bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Đakrông nỗ lực thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp. Qua đó, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ; đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
 
anh suong PT
Phẫu thuật lấy thai tại Trung tâm Y tế huyện Đakrông - Ảnh: N.T

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết.

Tập trung đổi mới mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác dân số. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của trạm y tế xã, triển khai các chương trình, mục tiêu về y tế - dân số, quản lý hồ sơ sức khỏe người dân gắn với quản lý thẻ, thanh toán BHYT theo Quyết định số 6110/QĐ-BYT, ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế hướng dẫn xây dựng và triển khai hệ thống thông tin quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Thực hiện tốt Đề án 1816 của Bộ Y tế về việc hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đào tạo, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật hiện đại từ tuyến trên, cử cán bộ tuyến huyện luân phiên hỗ trợ chuyên môn cho tuyến xã hoặc cán bộ tuyến xã lên đào tạo chuyên môn tại tuyến huyện.

Đẩy mạnh nghiên cứu, kế thừa, ứng dụng phổ biến các bài thuốc cổ truyền, quy hoạch, bảo tồn, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn dược liệu tại địa phương. Duy trì sử dụng tốt phần mềm khám, chữa bệnh VNPT-HIS, tạo thuận lợi trong việc tích hợp với phần mềm quản lý y tế cơ sở trong toàn quốc.

Phối hợp với dự án Dân chấm điểm M-Score lắp đặt máy tính bảng tại khu vực bệnh nhân chờ khám thuộc khoa khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện để đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân và từ đó tăng cường hơn nữa đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đáp ứng sự hài lòng người bệnh.

Tăng cường công tác vận động, kêu gọi đầu tư, huy động các nguồn lực cho công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân; tranh thủ sự hỗ trợ về kỹ thuật, đào tạo và tài chính của các tổ chức trong và ngoài nước. Sử dụng các nguồn lực hợp lý, hiệu quả.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đến nay, hệ thống y tế ở huyện được quan tâm xây dựng, củng cố và kiện toàn; phương thức hoạt động được đổi mới, chất lượng, hiệu quả phục vụ được nâng lên; cơ sở vật chất khám, chữa bệnh được đầu tư, nâng cấp ngày càng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân trong tình hình mới. Công tác phòng, chống dịch bệnh và giám sát tình hình dịch tễ luôn được quan tâm, nhất là đã ngăn chặn kịp thời dịch cúm AH5N1, sốt xuất huyết, sốt rét…

Nhân dân ngày càng nhận thức đầy đủ hơn về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ, xem bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe không chỉ là của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức xã hội mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng. Từ đó, họ tự giác đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, điều trị bệnh. Nhờ vậy, tình trạng sức khỏe Nhân dân, nhất là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt.

Đến nay, huyện đạt được các chỉ tiêu như: tuổi thọ trung bình trên địa bàn huyện 71,1 tuổi; tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,5% dân số; tỉ lệ tiêm chủng mở rộng hằng năm đạt trên 95% với 10 loại vắc xin; tỉ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi 0,25‰; tỉ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi 18,55‰; 100% trạm y tế xã, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm; đạt 20,2 giường bệnh, 9,9 bác sĩ, 1,5 dược sĩ đại học, 8,7 điều dưỡng viên/vạn dân; tỉ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 85%; tỉ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm ngày càng giảm, dịch sốt rét trên địa bàn huyện dần được đẩy lùi, loại trừ uốn ván sơ sinh, tỉ lệ mắc các bệnh có vắc xin dự phòng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng (lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B) giảm dần qua các năm; năm 2019 loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện.

Để nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân ở địa phương, thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW và các nghị quyết của HĐND tỉnh, huyện, quyết định của UBND tỉnh, huyện về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân.

Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội và mỗi người dân trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, đưa vào chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH hằng năm của đơn vị, địa phương.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của Nhân dân về chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ sở y tế dự phòng và khám chữa bệnh. Thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm người cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và trẻ em dưới 6 tuổi; khám, chữa bệnh cho người nghèo.

Nghiên cứu, thực hiện các giải pháp, cơ chế thu hút những bác sĩ giỏi về công tác tại huyện. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; chú trọng đào tạo đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên sâu. Mở rộng và triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và nâng cao sức khỏe cho Nhân dân.

Tiếp tục đầu tư xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh. Thực hiện tốt việc hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng chính sách và người nghèo trong việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho họ.

                                                                                                                      Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay13
  • Tháng hiện tại71,282
  • Tổng lượt truy cập2,945,024
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây