Nỗ lực bảo vệ sức khỏe nhân dân trước các bệnh gây dịch và không lây nhiễm

Thứ ba - 07/02/2023 20:03
Một trong các mục tiêu cụ thể của ngành Y tế Việt Nam năm 2023 là giảm tỉ lệ mắc bệnh, tử vong và tàn tật, khống chế các bệnh truyền nhiễm và các bệnh gây dịch thường gặp cũng như mới nổi, không để dịch lớn xảy ra, hạn chế và tiến tới kiểm soát các yếu tố nguy cơ của các bệnh không lây nhiễm… Theo tinh thần đó, ngành Y tế Quảng Trị triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân với các giải pháp có hiệu quả chuyên môn ngay từ những ngày đầu năm 2023.

 
114d5200317t4280l0 tiem vacxin cho tre
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ - Ảnh: BỘI NHIÊN

Chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván-bạch hầu giảm liều (Td) cho trẻ em được Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Vĩnh Linh triển khai từ ngày 9/1/2023 ở 18 xã và thị trấn trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động chủ động phòng ngừa dịch bệnh sớm nhất của ngành Y tế Quảng Trị năm 2023. Trong chiến dịch này, đối tượng cần được bao phủ miễn dịch là trẻ em đang học lớp 2, niên khóa 2022-2023 và trẻ em sinh từ ngày 1/1-31/12/2015 không đi học đang sống trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.

Tham gia đợt tăng cường truyền thông - giáo dục sức khỏe về chiến dịch, thạc sĩ Lê Thị Ái Nhi, Phó Trưởng khoa Y tế công cộng - dinh dưỡng - truyền thông giáo dục sức khỏe cùng đồng nghiệp ở TTYT huyện Vĩnh Linh đẩy mạnh việc phổ biến thông tin và kiến thức về sự cần thiết của việc tiêm vắc xin Td. Tại Việt Nam đã ghi nhận hàng trăm trường hợp mắc uốn ván ở trẻ em và người lớn mỗi năm.

Cụ thể, trong năm 2020 đã ghi nhận 320 ca uốn ván tại 28 tỉnh, thành phố ở cả 4 khu vực; năm 2021 có 182 ca uốn ván tại 25 tỉnh, thành phố và tại huyện Vĩnh Linh đã ghi nhận 7 trường hợp dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu ở các xã: Vĩnh Hà, Vĩnh Ô, Vĩnh Tú trong năm 2020.

Do đó, tiêm vắc xin Td cho trẻ em tại các địa bàn nguy cơ là hết sức cần thiết để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, tăng tỉ lệ miễn dịch với bệnh bạch hầu và uốn ván trong cộng đồng. Với sự chỉ đạo của Sở Y tế và sự hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, đến hết ngày 16/1/2023, TTYT huyện Vĩnh Linh đã tiêm vắc xin Td với 1.518/1.673 trẻ, đạt 90.7%.

Thực hiện nội dung bảo vệ sức khỏe Nhân dân thông qua kiểm soát yếu tố nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị tiếp tục tổ chức tập huấn kết hợp nói chuyện chuyên đề về phòng chống bệnh không lây nhiễm và khám sàng lọc bệnh tăng huyết áp (THA) tại cộng đồng.

Là một trong những nỗ lực nâng cao nhận thức về phòng chống các bệnh không lây nhiễm như THA, đái tháo đường (ĐTĐ) và ung thư, hoạt động này đã phổ biến, truyền thông về các biện pháp phòng chống bệnh không lây nhiễm bằng việc nâng cao sức khỏe và giảm thiểu các hành vi nguy cơ, đồng thời khám sàng lọc bệnh THA ở xã Vĩnh Giang (huyện Vĩnh Linh), thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ) và xã Hướng Hiệp (huyện Đakrông).

“Nội dung và phương pháp tập huấn, nói chuyện chuyên đề về phòng chống bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng trong thời gian qua đã giúp những người tham gia hiểu được kiến thức cơ bản để phòng và phát hiện sớm một số bệnh không lây nhiễm phổ biến.

Có thể tin rằng khi nhận thức về phòng chống các bệnh không lây nhiễm được nâng cao thì mọi người sẽ thực hành tốt hơn việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh và ủng hộ ngành y tế trong việc đẩy mạnh các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm.

Từ đó sẽ hạn chế sự gia tăng tỉ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm do các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng đã được đề ra tại Kế hoạch quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022-2025”, bác sĩ Võ Khắc Mạnh, Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị cho biết.

Trong 2 đợt khám sàng lọc bệnh THA và ĐTĐ được TTYT huyện Vĩnh Linh triển khai tại các xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Hà, Hiền Thành, Kim Thạch và thị trấn Hồ Xá có hơn 2.500 người từ 40 tuổi trở lên chưa được chẩn đoán THA và ĐTĐ được khám đồng thời test nhanh đường huyết lúc đói, đo huyết áp và nhịp tim, đo chiều cao và cân nặng, vòng eo.

Qua đó phát hiện 224 nam và 206 nữ bị THA, 47 nam và 64 nữ mắc ĐTĐ, 99 nam và 102 nữ được chẩn đoán tiền THA, 54 nam và 45 nữ có nguy cơ tiền THA, 67 nam và 100 nữ có nguy cơ tiền ĐTĐ. Tất cả những trường hợp có yếu tố nguy cơ mắc bệnh THA và ĐTĐ đó đều được giới thiệu đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, theo dõi và có biện pháp điều trị kịp thời.

Cùng mục tiêu chuyên môn đã đề ra, hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm do các TTYT huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện nhằm giúp người bệnh có lối sống hợp lý nhất với căn bệnh, phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng để tiến hành quản lý, tư vấn và hướng dẫn điều trị kịp thời, khống chế tốc độ gia tăng tiến tới làm giảm tỉ lệ mắc, biến chứng và tử vong do THA, ung thư, ĐTĐ, góp phần khống chế tỉ lệ bị tiền ĐTĐ dưới 16% và tỉ lệ mắc ĐTĐ dưới 8% ở người từ 30 tuổi đến 69 tuổi theo Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025.

Để đạt được mục tiêu chung, ngành Y tế Quảng Trị chú trọng truyền thông - giáo dục sức khỏe, tiêm vắc xin đạt tỉ lệ trên 95.5% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ. Ngành cũng chú trọng công tác phòng chống các yếu tố nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm, bảo đảm đủ năng lực kiểm soát và phát hiện các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh không lây nhiễm, khống chế không để COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm lưu hành khác lây lan trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

 

Tác giả bài viết: Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay2,764
  • Tháng hiện tại82,125
  • Tổng lượt truy cập2,829,473
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây