Giám sát nguồn lực phòng, chống COVID-19 và thực hiện chính sách y tế cơ sở, y tế dự phòng

Thứ tư - 28/12/2022 19:47
Hôm nay 28/12, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng làm trưởng đoàn có buổi giám sát đối với UBND tỉnh về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống COVID-19; thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam làm việc với đoàn

 
Điểm sáng trong phòng, chống COVID-19

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng kinh phí từ các nguồn lực được huy động cho công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2020 - 2022 hơn 1.153 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn lực khác huy động trong xã hội.
106d3195601t6585l0 hung
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng khẳng định Quảng Trị là điểm sáng của công tác phòng, chống COVID-19 trong cả nước - Ảnh: L.M

Kinh phí sử dụng cho công tác phòng, chống dịch hơn 1.098 tỉ đồng bao gồm các hoạt động mua thuốc, vật tư, hóa chất, kít thử, trang thiết bị, phương tiện phòng, chống dịch; sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế; điều trị bệnh nhân; phụ cấp cán bộ tham gia chống dịch; hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn…

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: So với các địa phương trong cả nước, Quảng Trị là địa phương được phân bổ nguồn lực thấp nhưng hiệu quả sử dụng nguồn lực đạt cao.

Theo đó, Quảng Trị là địa phương có số người nhiễm bệnh, tử vong thấp so với các địa phương khác trong cả nước, đồng thời có 2 đoàn công tác vào hỗ trợ chống dịch tại tỉnh Bình Dương và trở thành điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch bệnh của cả nước. Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, địa phương đã huy động nguồn nhân lực là 6.105 người. Hiện nay, kinh phí phòng, chống dịch còn dư hơn 54,8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, COVID-19 xảy ra chưa có tiền lệ trên quy mô toàn cầu, ảnh hưởng đến mọi hoạt động đời sống xã hội; thiếu kinh nghiệm chống dịch; cơ chế, chính sách, hướng dẫn mua sắm vật tư, thiết bị còn nhiều vướng mắc dẫn đến lúng túng, xảy ra nhiều thiếu sót, đặc biệt trong việc quản lý kít test dẫn đến phạm pháp hình sự

. Nguyên nhân là do quy định thanh toán chế độ phụ cấp đặc thù cho lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch chưa rõ ràng; trang thiết bị, hóa chất, thuốc, vật tư y tế trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp trở nên khan hiếm; nhiều quy định chưa được hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội nhiều nơi chưa kịp thời do thủ tục hành chính phức tạp.

Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, cơ quan chức năng và ngành y tế đã thanh tra, kiểm tra, phát hiện nhiều thiếu sót và đã thu hồi số tiền hơn 437 triệu đồng; xử phạt 12 tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở và y tế dự phòng được triển khai đúng quy định từ việc sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp từ 34 đơn vị xuống còn 20 đơn vị, góp phần thu hẹp đầu mối, tăng nguồn lực đầu tư, triển khai hiệu quả công tác khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó bố trí nguồn nhân lực cho y tế cơ sở với số lượng là 3.418 người; đạt tỉ lệ 10 bác sĩ/1 vạn dân; có 110/125 xã, phường, thị trấn có bác sĩ làm việc thường xuyên. Đối với hệ dự phòng do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các trung tâm y tế huyện và các trạm y tế xã, cán bộ y tế thôn bản thực hiện và đã phát huy vai trò phòng bệnh, đặc biệt đã đóng góp trong việc kiểm soát COVID-19.

Kiến nghị sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về lĩnh vực y tế

Bên cạnh những kết quả đạt được, y tế cơ sở đang gặp khó khăn về nguồn nhân lực chưa đảm bảo về số lượng, chất lượng, đặc biệt là cơ sở; chưa thu hút được bác sĩ về làm việc tại tuyến huyện và cấp xã; việc thực hiện tự chủ tài chính gặp khó khăn; hạ tầng cơ sở vật chất tại hệ thống y tế xã, phường, thị trấn chưa đảm bảo.
 
106d3195648t4351l1 thang
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: L.M

Tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đến nay đạt 95% nhưng số người chưa có thẻ bảo hiểm y tế còn khá nhiều. Nguồn lực đầu tư cả về nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất cho y tế dự phòng ở cơ sở còn thiếu so với nhiệm vụ, thực tiễn đề ra.

Để khắc phục những tồn tại, bất cập, đặc biệt để phát huy hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, UBND tỉnh kiến nghị với Quốc hội cần sớm hoàn thiện các quy định pháp luật về khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, đấu thầu trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất để tạo hành lang pháp lý thuận lợi.

Có chế độ đãi ngộ phù hợp cho hệ y tế dự phòng; thu hút nguồn nhân lực; đầu tư cơ sở vật chất cho y tế cơ sở. Có giải pháp xử lý những bất cập về chế độ chính sách dành cho lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch. Giải quyết những bất cập về chính sách thanh, quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, quy định về tổng mức thanh toán bảo hiểm y tế như hiện nay. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, lợi ích nhóm.

Phát biểu tại các buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng ghi nhận các kiến nghị để nghiên cứu, tổng hợp gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương xem xét tháo gỡ.

Đồng thời cho rằng, trong tương lai diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp và được xem là một trong 3 thảm họa của nhân loại. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Trị cần chủ động xây dựng kịch bản và biện pháp đối phó hiệu quả. Trong đó, cần tập trung đầu tư nguồn lực cho cơ sở cả về hạ tầng, trang thiết bị và nhân lực để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân, y tế dự phòng, kiểm soát hiệu quả khi xảy ra dịch bệnh.

                                                                                                                     Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,489
  • Tháng hiện tại79,386
  • Tổng lượt truy cập2,826,734
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây