Tiêm vắc xin- biện pháp phòng, chống COVID-19 hiệu quả nhất

Thứ hai - 09/08/2021 03:26
Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể Delta với tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn, gia tăng độ phức tạp, khó lường, khó dự báo hơn, vắc xin được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống đại dịch trong thời gian tới.
 
Tại buổi lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu của Chiến lược vắc xin là tiêm miễn phí hằng năm cho Nhân dân để đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng trên cả nước. Để đạt mục tiêu đó, chúng ta phải thực hiện được việc có đủ vắc xin cho Nhân dân từ nguồn nhập khẩu và tự sản xuất trong nước. Mọi người đều bình đẳng, công bằng trong tiếp cận vắc xin.

Thật vậy, ngay từ khi đại dịch bắt đầu, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan đã bám sát tình hình dịch bệnh, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời với các giải pháp phù hợp và linh hoạt, sáng tạo để kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Chính vì vậy, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới vừa chống dịch hiệu quả vừa có tăng trưởng kinh tế dương kể từ khi có đại dịch đến nay.

Với tầm nhìn xa và giải pháp căn cơ để đưa đất nước thoát khỏi dịch bệnh, Đảng và Nhà nước đã quyết tâm thực hiện chiến lược vắc xin. Chiến lược vắc xin tập trung vào các nội dung chính bao gồm nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu để sản xuất và phát triển vắc xin trong nước nhằm chủ động và tiêm miễn phí vắc xin cho nhân dân. Để thực hiện được việc đó, trong thời gian vừa qua, chúng ta đã tập trung tổng hợp nhiều biện pháp như tăng cường đàm phán, ngoại giao, huy động tài chính để mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vắc xin.

 
HAIYTE 1374 ok
Cán bộ y tế là lực lực tuyến đầu được tiêm phòng COVID-19.

Tại tỉnh Quảng Trị, việc triển khai tiêm vắc xin COVID-19 được thực hiện an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng và mục tiêu theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 27.079 người được tiêm vắc xin mũi 1 và 5.058 người tiêm vắc xin 2 mũi.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị sẽ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho các đối tượng vừa hoàn thành tiêm mũi 2 và các đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Thực tế công tác tiêm chủng có thể thấy, đa số các đối tượng được tiêm đều nhận thức được sự cần thiết phải tiêm vắc xin COVID-19, đặc biệt là những người trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh.

Là người vừa được tiêm 2 mũi vác xin COVID-19 trong thời gian qua, bác sĩ Nguyễn Vũ Linh, nhân viên Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Đối với chúng tôi khi thực hiện nhiệm vụ dù bất cứ hoàn cảnh nào thì chúng tôi đều sẳn sàng hoàn thành nhiệm vụ, từ chăm sóc người bệnh cho đến điều tra dịch tễ cộng đồng,… đây là những công việc có thể lây nhiễm SARS-CoV-2 rất cao. Sau khi tiêm chủng vắc xin COVID-19 xong thì bản thân tôi cảm thấy yên tâm hơn. Bởi khi bản thân được bảo vệ thì mình cũng bảo vệ cho những người thân trong gia đình và cộng đồng”.

Cùng trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Tuấn, thành viên tổ COVID-19 cộng đồng ở Khu phố 1, phường Đông Giang, Đông Hà cho biết thêm: “Dù tuổi đã cao, nhưng được ưu tiên trong đợt tiêm chủng lần này tôi rất vui mừng, và không đắn đó mà tham gia đăng ký ngay. Được tiêm phòng không những giúp tôi yên tâm thực hiện công việc mà còn giúp cho người thân trong gia đình bớt đi lo lắng khi thấy tôi hằng ngày đi và tiếp xúc nhiều người khi trong giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch bệnh”.


Vắc xin phòng COVID-19 là giải pháp quan trọng để phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội. Hướng tới mục tiêu toàn dân tiêm vắc xin phòng COVID-19, để kịp thời tiếp nhận, triển khai chiến dịch tiêm chủng với các loại vắc xin phòng COVID-19 khác nhau, số lượng lớn và điều kiện bảo quản khác nhau và sự tham gia của toàn quân, toàn dân để nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng vắc xin.

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2022. Theo đó, mục tiêu tỉnh đặt ra phòng chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng. Phấn đấu đạt tối thiểu 92% người từ 18 tuổi trở lên được vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021, trong đó 100% đối tượng là nhóm ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Bao phủ 95% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I năm 2022.


Đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Quá trình thực hiện đảm bảo đúng theo nguyên tắc đảm bảo tiêm đúng đối tượng theo quy định theo thứ tự ưu tiên của Chính phủ và Bộ Y tế nhằm hướng đến mục tiêu tiếp cận công bằng cho người dân. Ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế. Căn cứ trên cơ sở đánh giá nguy cơ của nhóm đối tượng; căn cứ phân bổ vắc xin theo nhóm đối tượng tùy theo số lượng vắc xin được Bộ Y tế phân bổ theo từng đợt.

Chiến dịch tiêm vắc xin được triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân. Huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể bao gồm Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ hỗ trợ triển khai tiêm chủng. Huy động toàn bộ lực lượng y tế tham gia bao gồm các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh là các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng để tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Phân bổ đối tượng tiêm cho các cơ sở tham gia tiêm chủng phù hợp với địa bàn dân cư, đảm bảo đủ 200 mũi tiêm/bàn/ngày. Tổ chức triển khai tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận vắc xin. Đảm bảo tỉ lệ bao phủ cao, an toàn tiêm chủng. Mỗi điểm tiêm có một 1 người phụ trách để điều phối hoạt động, liên hệ với đội phản ứng nhanh cấp cứu khi cần thiết.


Sẽ triển khai tiêm trên quy mô toàn tỉnh trên cơ sở căn cứ số lượng đối tượng và vắc xin được phân bổ để tổ chức tiêm chủng cho đối tượng theo thứ tự ưu tiên cho đến khi hết số lượng vắc xin được phân bổ.

Theo tổng điều tra dân số và nhà ở vào ngày 1/3/2021 của tỉnh Quảng Trị thì dân số chung toàn tỉnh là 672.309 người, trong đó người dưới 18 tuổi là 208.867, như vậy số người từ 18 tuổi trở lên là 463.442 người. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai lần lượt tiêm cho đối tượng nguy cơ cao trong cộng đồng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP và theo Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành. Thời gian thực hiện dự kiến từ tháng 8/2021 đến tháng 4/2022. Tỉnh sẽ tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại các các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện tiêm chủng và đảm bảo các nội dung theo Quyết định số 3518/QĐ-BYT ngày 20/7/2021 về việc Ban hành Bộ tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 ở tất cả các tuyến. Hiện nay, toàn tỉnh tổng cộng có 140 cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng, tùy theo tình hình thực tế sẽ tổ chức tiêm chủng cố định.


Tuy nhiên, để phòng chống dịch bệnh có hiệu quả ngoài tiêm vắc xin thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.


 

Tác giả bài viết: Thanh Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay5,205
  • Tháng hiện tại118,605
  • Tổng lượt truy cập2,865,953
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây