Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống COVID-19

Thứ năm - 27/05/2021 20:58
Trước tình hình COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Sở Thông tin và Truyền thông đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh. Hoạt động này đang rất cần sự chung tay phối hợp, vào cuộc tích cực của các ngành, địa phương và người dân.
 
trang 553
Lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone   

Nhằm hỗ trợ thực hiện khai báo y tế toàn dân, cung cấp thông tin phục vụ công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã hướng dẫn triển khai, sử dụng bộ giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng, chống và truy vết sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng, qua đó giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có được những kiến thức hữu ích trong việc sử dụng các ứng dụng trong bộ giải pháp để phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời hướng dẫn các cơ quan chức năng sử dụng các hệ thống cơ sở dữ liệu của bộ giải pháp để triển khai hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng sự lây lan khi dịch bệnh bùng phát.

Mặt khác, đã phối hợp với Sở Y tế triển khai khai báo y tế điện tử tại các chốt kiểm tra y tế trên địa bàn tỉnh. Cung cấp bảng mã QRCode hỗ trợ khai báo y tế điện tử tại 6 chốt kiểm tra y tế: Khu vực Làng Vây, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa; ngã ba A Ngo, xã A Ngo, huyện Đakrông; khu vực tiếp giáp giữa tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị trên Quốc lộ 1; khu vực tiếp giáp giữa tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị trên đường Hồ Chí Minh; khu vực tiếp giáp giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị trên Quốc lộ 1; ga Đông Hà.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân thực hiện khai báo y tế điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Mobifone triển khai miễn phí các điểm phát wifi công cộng tại 6 chốt trên; đồng thời hướng dẫn cán bộ trực tại các chốt cách cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, Ncovi, https://tokhaiyte.vn trong khai báo y tế điện tử.


Đặc biệt, đến nay Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) tỉnh đã tích hợp 115 camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần quan trọng trong việc giám sát việc thực hiện Chỉ thị 02, ngày 11/5/2021 của UBND tỉnh về áp dụng một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống COVID-19, cụ thể là giám sát các điểm có khả năng tập trung đông người tại các nhà hàng, quán ăn, cà phê... IOC tỉnh cũng đã tích hợp thêm 25/117 camera của 16 điểm cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ cho ngành y tế và các lực lượng trực trong việc giám sát an toàn tại các khu cách ly.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai COVID Map trên IOC tỉnh và fanpage IOC tỉnh. Thông tin COVID Map bao gồm tọa độ trên bản đồ của các địa điểm bệnh viện, trung tâm y tế; địa điểm xét nghiệm COVID-19; điểm cách ly tập trung; chốt kiểm soát; khu vực phong tỏa, cách ly y tế; khu vực nhà bệnh nhân; nơi bệnh nhân đến; thông tin các ca dương tính, F1, F2; số ca chờ xét nghiệm; số ca đã xét nghiệm…

Những thông tin trên COVID Map do sở phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cập nhật hằng ngày. Ngoài ra, đã cung cấp hình ảnh đồ họa kịp thời về diễn biến COVID-19, triển khai hạ tầng viễn thông tại các điểm cách ly tập trung, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện nhắn tin đề nghị khai báo y tế, Bluzone cảnh báo y tế đối với công dân khi đến hoặc trở về địa bàn tỉnh Quảng Trị.


Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Tường cho biết: “Khó khăn lớn nhất hiện nay là một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về ứng dụng CNTT trong công tác phòng, chống COVID-19. Mặt khác, nhân lực bố trí cho IOC tỉnh để triển khai các nhiệm vụ được giao còn thiếu nên việc cập nhật, theo dõi, giám sát thường xuyên chưa đáp ứng được. Do vậy, thời gian tới, đơn vị kiến nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí lắp đặt, kết nối hệ thống camera giám sát chung tại 16 cơ sở cách ly tập trung, với tổng số 117 camera theo chỉ đạo tại Công điện số 597 ngày 5/5/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời với đơn vị và các sở, ngành liên quan để phục vụ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn”, từ đó áp dụng một cách có hiệu quả các giải pháp công nghệ trong việc hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh”.


Hiện nay, có nhiều ứng dụng công nghệ hỗ trợ phòng, chống COVID-19. Trong đó, có 5 ứng dụng được các ngành chức năng khuyến khích người dân, cơ quan, doanh nghiệp sử dụng như: Bluzone - Cảnh báo nếu tiếp xúc gần người nhiễm COVID-19; ứng dụng NCOVI - hệ thống quản lý tờ khai y tế tự nguyện, cho phép mỗi người dân cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân và của gia đình thông qua khai báo y tế tự nguyện; ứng dụng khai báo y tế cho người nhập cảnh - VHD; hệ thống ghi nhận người đến và đi các địa điểm công cộng (mã QR-Code) tại các địa điểm công cộng như công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng; hệ thống bản đồ chống dịch - an toàn COVID-19.

COVID-19 đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường. Thực tế này đòi hỏi cần có các giải pháp chống dịch bệnh phi truyền thống, bằng CNTT kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động trong cộng đồng nhằm góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, khoanh vùng dịch bệnh một cách chính xác, hiệu quả, góp phần ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi COVID-19.

                                                                                                                Nguồn: baoquangtri.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay3,686
  • Tháng hiện tại112,637
  • Tổng lượt truy cập2,859,985
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây