Nâng cao nhận thức người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Chủ nhật - 23/05/2021 21:29
Để chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng hoàn thiện, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, ngày 13/6/2014, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT. Trong đó, một trong những quy định quan trọng là tham gia BHYT theo hộ gia đình được giảm trừ mức đóng, người dân cũng có nhiều quyền lợi khác.
 
BHYT đã trở thành chiếc “phao cứu sinh” cho rất nhiều trường hợp không may bị ốm đau, tai nạn, bệnh tật… Hiện nay, người dân đã từng bước tiếp cận BHYT hộ gia đình; ngành Y tế, ngành Bảo hiểm huyện Gio Linh đã và đang tích cực triển khai các hoạt động thu hút người dân tham gia theo hộ gia đình.

Gia đình bà Nguyễn Thị Em, Phong Bình, huyện Gio Linh là một trong những hộ dân tích cực tham gia BHYT hộ gia đình trong nhiều năm liền. Sau nhiều lần tới viện điều trị bệnh tăng huyết áp, bà Em nhận thấy nếu không có thẻ bảo hiểm thì mất quá nhiều chi phí. Chính vì vậy, dù làm nông và thu nhập bấp bênh nhưng bà và các thành viên trong gia đình quyết định tham gia BHYT cho cả gia đình. Bà Em chia sẻ, có BHYT, gia đình đỡ chi phí rất nhiều khi bà cũng như ai trong gia đình phải đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
 
DUONG 1404 a
Tham gia BHYT để giảm gánh nặng khi khám chữa bệnh


Tại Trung tâm Y tế huyện Gio Linh, năm 2020 đã khám chữa bệnh cho hơn 57.000 lượt người. Trong đó đối tượng khám chữa bệnh có thẻ BHYT hơn 52.000 lượt, với chi phí thanh toán 16 tỷ đồng, trong đó quỹ BHYT chi trả 15,2 tỷ đồng. Còn tại các trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn đã khám chữa bệnh cho 40.079 lượt, số tiền quỹ BHYT thanh toán là gần 2,5 tỷ đồng. Có thể khẳng định, BHYT có lợi ích rất lớn đối với việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thu hút nhiều người dân đến điều trị, góp phần tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT, Trung tâm Y tế huyện cũng đã có những giải pháp phù hợp với thực tế.

Bác sỹ Hoàng Quốc Vũ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gio Linh chia sẻ, thời gian qua Trung tâm Y tế đã cử cán bộ, nhân viên đi đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, cũng như đầu tư một số máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh. Đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của bệnh nhân luôn được chú trọng, làm thế nào bệnh nhân đến phải được đón tiếp, hướng dẫn tận tình chu đáo, đảm bảo cao nhất sự hài lòng của người bệnh. Qua quá trình điều trị mà bệnh nhân dùng viện phí thì rất khó khăn trong kinh tế của gia đình, nhất là với những gia đình có 2 hoặc 3 người ốm thì càng khó khăn hơn.

Ông Trần Anh Dũng, Phó Giám đốc quản lý điều hành Bảo hiểm xã hội huyện Gio Linh cho biết: Để tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT hộ gia đình, Bảo hiểm xã hội huyện Gio Linh tiếp tục tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho các xã, phường, thị trấn để thực hiện. Đồng thời phối hợp chặt với các phòng, ban, ngành liên quan và các đơn vị truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền và lợi ích của việc tham gia BHYT, đặc biệt là quyền lợi người dân tham gia đủ 5 năm liên tục trở lên để giúp người dân nhận biết và đăng kí tham gia để được bảo vệ sức khỏe. Đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho các đại lý thu BHYT, kịp thời cấp thẻ cho người dân, đối với những người dân cần thẻ để khám chữa bệnh gấp thì đơn vị sẽ cấp ngay cho người dân trong buổi làm việc hành chính.

Bên cạnh đó, ngành bảo hiểm tiếp tục chú trọng cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền, hướng dân người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để được nắm bắt đầy đủ về quyền lợi của mình khi tham gia, hướng đến mục tiêu vì sự hài lòng của người dân khi tham gia BHYT. Ngành BHXH cũng tiếp tục phối hợp với ngành y tế và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tiếp tục nâng cao chất lượng, dịch vụ khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo sự hài lòng của người dân khi đi khám chữa bệnh.

Tham gia BHYT được coi là một hình thức tiết kiệm "Đóng góp khi lành - để dành khi ốm" nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Đồng thời, sẽ giúp chúng ta chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội, thể hiện truyền thống đạo lý lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam. Tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ được giảm trừ mức đóng với các thành viên trong gia đình. Vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi người dân hãy tích cực tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn./.
 

Tác giả bài viết: Thái Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay3,379
  • Tháng hiện tại62,434
  • Tổng lượt truy cập2,936,176
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây