Tăng cường quản lý chặt chẽ đối tượng cách ly tại nhà

Thứ hai - 26/07/2021 05:15
Trước tình hình dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường. Thời gian này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú nhằm tránh để lây nhiễm ra cộng đồng.
 
Nam yte 2
Cán bộ Y tế kiểm tra sức khỏe cho người cách ly tại nhà

Anh Nguyễn Thanh Huy là nhân viên của một công ty chuyên về thiết kế phần mềm tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong thời gian này, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Đà Nẵng tiếp tục có những diễn biến phức tạp và do đặc thù công việc chủ yếu làm trên máy tính nên anh quyết định xin công ty cho về quê để vừa làm việc, vừa yên tâm phòng tránh dịch bệnh.

“Tôi làm việc ở Đà Nẵng được hơn 3 năm nay, thời gian này do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tôi được công ty cho về quê để vừa làm việc, vừa tránh dịch. Khi về đến quê nhà, tôi đã thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch của địa phương, cũng như khuyến cáo 5K của Bộ y tế như: đến trạm y tế để khai báo, trong thời gian cách ly tôi không đi ra ngoài mà chỉ ở trong phòng riêng và hạn chế mức thấp nhất việc tiếp xúc với các thành viên trong gia đình, ăn uống riêng, hàng ngày tự theo dõi sức khỏe và liên lạc với cán bộ y tế nếu có gì bất thường…”, anh Nguyễn Thanh Huy, trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong cho biết.

Tính đến ngày 19/7, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có gần 2.000 người đang cách ly tại nhà, trong đó huyện Triệu Phong là một trong những địa phương có số lượng lớn người lao động, sinh viên từ các tỉnh, thành khác trở về quê để “tránh dịch” và phải thực hiện cách ly y tế tại nhà. Đặc biệt, chỉ tính riêng xã Triệu Thượng, từ đầu tháng 7 đến nay, trên địa bàn đã tổ chức cách ly tại nhà cho hơn 40 trường hợp.

Trước tình hình đó, để công tác phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả, tránh lây nhiễm ra cộng đồng. Thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp đã tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung chú trọng rà soát những trường hợp phải thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà để đưa vào theo dõi, quản lý theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Bên cạnh đó, hàng ngày cán bộ Trạm y tế tổ chức kiểm tra, theo dõi sức khỏe những người đang cách ly để có các biện pháp xử lý kịp thời, nhằm tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Song song với đó, các thành viên tổ giám sát COVID-19 tại cộng đồng gồm: Trưởng thôn, Y tế thôn, Dân quân, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên… thường xuyên đi giám sát, rà soát người ra vào trên địa bàn để lập danh sách, yêu cầu khai báo y tế; tuyên truyền, nhắc nhở mọi người chấp hành tốt việc cách ly và các quy định phòng, chống dịch của địa phương; Hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm khai báo y tế trên điện thoại thông minh, cũng như thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; Đối với các hộ gia đình, Ban chỉ đạo cũng yêu cầu cam kết khi có người thân trở về từ địa phương khác thì phải đến Trạm y tế để khai báo đầy đủ, đồng thời sẽ xử lý nghiêm, thậm chí cưỡng chế cách ly tập trung đối với các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch… Nhờ vậy mà đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn được kiểm soát tốt, trong đó có việc quản lý chặt chẽ các đối tượng cách ly tại nhà.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Thịnh - Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng- huyện Triệu Phong cho biết, “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch chúng tôi đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân.

Hiện nay, toàn xã đã thành lập 60 tổ COVID-19 tại cộng đồng và đang phát huy vai trò, hiệu quả rất tốt. Bên cạnh tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú, chúng tôi cũng sẽ xử lý nghiêm, cưỡng chế cách ly tập trung đối với các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Ngoài ra, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của xã cũng đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh một cách cụ thể với đầy đủ các tình huống nhằm tránh bị thụ động…”.


Có thể thấy, với sự chủ động, quyết liệt trong giám sát, quản lý chặt chẽ các đối tượng cách ly tại nhà, cùng với thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch, sẽ góp phần giúp các địa phương kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, từng bước đẩy lùi dịch COVID-19 để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.
 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay3,567
  • Tháng hiện tại112,518
  • Tổng lượt truy cập2,859,866
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây