Tiêm vaccine phòng COVID-19 vào thời điểm nào là tốt nhất trong thai kỳ?

Thứ ba - 05/07/2022 21:53
Tiêm vaccine phòng COVID-19 khi mang thai có thể giúp bảo vệ cả mẹ và con. Nhưng người phụ nữ nên tiêm vaccine vào thời điểm nào của thời kỳ mang thai?
 
Kết quả nghiên cứu mới đây đăng trên Tạp chí Nature Communications cho thấy việc tiêm vaccine mang lại hiệu quả phòng COVID-19 và chủng ngừa sớm hơn trong quá trình mang thai có thể tốt hơn.

Tiêm sớm vaccine phòng COVID-19 mang lại hiệu quả bảo vệ cả mẹ và con
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tập trung đánh giá phản ứng miễn dịch của người mẹ đối với vaccine và việc truyền kháng thể kháng COVID-19 cho thai nhi qua nhau thai.

Tác giả nghiên cứu, TS. Andrea Edlow, chuyên gia y học bà mẹ - thai nhi tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) và là phó giáo sư Sản phụ khoa và sinh học sinh sản tại Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là so sánh các đáp ứng kháng thể của mẹ và việc truyền kháng thể qua nhau thai cho thai nhi đối với việc tiêm vaccine phòng COVID-19 trong cả 3 giai đoạn của thai kỳ và với các loại vaccine khác nhau (Moderna, Pfizer và Johnson & Johnson)".

Tiêm vaccine phòng COVID-19 vào thời điểm nào là tốt nhất trong thai kỳ? - Ảnh 1.
Nghiên cứu trên thế giới đã ghi nhận hiệu quả bảo vệ của mũi tiêm cơ bản vaccine phòng COVID-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm và trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích đáp ứng kháng thể ở 158 phụ nữ mang thai sử dụng vaccine Janssen (là vaccine véc-tơ virus của Johnson & Johnson), vaccine mRNA của Moderna và vaccine mRNA của Pfizer. Họ cũng phân tích mẫu máu của mẹ và máu dây rốn ở 175 cặp mẹ-con.

Kết quả cũng cho thấy, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 trong 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối thai kỳ thì có thể tạo ra đáp ứng miễn dịch cho người mẹ tốt hơn so với tiêm phòng vào 3 tháng giữa thai kỳ. Tuy nhiên, khả năng truyền kháng thể cho thai nhi qua nhau thai đạt hiệu quả nhất khi tiêm vaccine phòng COVID-19 vào 3 tháng đầu và 3 tháng giữa của thai kỳ.

Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu

TS. Andrea Edlow cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng thông tin kết quả nghiên cứu để tư vấn tốt hơn cho những bệnh nhân đang băn khoăn về việc tiêm chủng trong 3 tháng đầu của thai kỳ hay 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ".

Theo đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Galit Alter thuộc Trường đại học y Harvard (Mỹ): "Những dữ liệu nghiên cứu mới này ủng hộ việc tiêm các mũi vaccine cơ bản trong giai đoạn đầu của thai kỳ nếu như chưa tiêm, sau đó tiêm mũi vaccine tăng cường vào giai đoạn sau của thai kỳ nếu đủ điều kiện, nhằm tối ưu hóa hiệu giá kháng thể bảo vệ cho cả mẹ và trẻ sơ sinh".

Tiến sĩ Kathryn Gray, phó giáo sư sản phụ khoa và sinh học sinh sản tại Trường đại học y Harvard (Mỹ), đồng tác giả nghiên cứu, cho rằng: "Cần tiến hành thêm các nghiên cứu để hiểu rõ hơn cơ chế tối ưu hóa khả năng miễn dịch của bà mẹ và trẻ sơ sinh khi sử dung vaccine nói chung trong thai kỳ".

                                                                                                               Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay3,967
  • Tháng hiện tại78,757
  • Tổng lượt truy cập2,826,105
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây