Mẹ bầu tiêm đủ vaccine COVID-19 giúp bảo vệ con khỏi nguy cơ nhiễm bệnh

Thứ ba - 28/06/2022 20:37
Phụ nữ mang thai được khuyến cáo tiêm vaccine COVID-19 để giảm nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng. Đồng thời việc tiêm phòng trong thời kỳ mang thai còn mang lại sự bảo vệ cho trẻ sau khi sinh...

 
Trẻ sơ sinh cũng có thể bị nhiễm COVID-19 ngay sau khi được sinh ra. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hầu hết trẻ sơ sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng và khỏi bệnh, nhưng các trường hợp nghiêm trọng cũng đã xảy ra.
 
vaccine 1 16562554947781480335618
Trẻ sơ sinh của các bà mẹ được tiêm chủng trong thời kỳ mang thai có nguy cơ dương tính với SARS-CoV-2 thấp hơn.

Hơn nữa trẻ sơ sinh là đối tượng dễ bị tổn thương do hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành và cũng không đủ điều kiện đối với hầu hết các phương pháp điều trị và tiêm chủng như đối với trẻ lớn hơn và người lớn.

CDC cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine COVID-19, bao gồm cả khi đang cố gắng hoặc dự định thụ thai. Hiện tại không có bằng chứng cho thấy bất kỳ loại vaccine nào, bao gồm cả vaccine COVID-19, gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Theo một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí JAMA, trẻ sơ sinh của những bà mẹ được tiêm liều thứ hai hoặc thứ ba vaccine COVID-19 trong thời kỳ mang thai có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn trong 4 tháng đầu đời.

TS. Ellen Oen Carlsen, Viện Y tế Công cộng Na Uy ở Oslo và các đồng nghiệp đã kiểm tra xem liệu tiêm vaccine COVID-19 trong thai kỳ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc COVD-19 ở trẻ sơ sinh đến 4 tháng tuổi. Tổng cộng có 21.643 trẻ sơ sinh được đưa vào nghiên cứu thuần tập dựa trên sổ đăng ký.

Trong số 21.643 trẻ sơ sinh được đưa vào nghiên cứu, 9.739 trẻ (45%) được sinh ra từ những phụ nữ được tiêm liều thứ hai hoặc thứ ba vaccine COVID-19 mRNA trong 2 quý cuối của thai kỳ.

Những trẻ sơ sinh này có tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 đã được xác nhận thấp hơn so với trẻ sơ sinh của các bà mẹ không được tiêm chủng đủ liều vaccine COVID-19. Nghiên cứu cũng lưu ý, hiệu quả của việc tiêm vaccine trong thời kỳ mang thai chống lại nhiễm trùng COVID-19 cho trẻ sơ sinh cao hơn trong thời kỳ biến thể Delta chiếm ưu thế so Omicron.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Các phát hiện này cung cấp bằng chứng ban đầu cho thấy, trẻ sơ sinh được bảo vệ thụ động khỏi nhiễm SARS-CoV-2 sau khi mẹ tiêm phòng vaccine COVID-19 trong thai kỳ. So với trẻ sơ sinh của các bà mẹ không được tiêm vaccine, trẻ sơ sinh của các bà mẹ được tiêm chủng trong thời kỳ mang thai có nguy cơ dương tính với SARS-CoV-2 thấp hơn".

                                                                                                            Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập82
  • Hôm nay2,764
  • Tháng hiện tại81,009
  • Tổng lượt truy cập2,828,357
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây