Số ca sốt xuất huyết tăng nhanh, chuyên gia khuyến cáo cách phòng tránh

Thứ ba - 05/07/2022 22:05
Bộ Y tế cho biết từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận khoảng 92.000 ca sốt xuất huyết và đã có 36 trường hợp tử vong. Bộ Y tế dự báo số ca mắc sốt xuất huyết trong thời gian tới sẽ tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 
Tại Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận thêm 2 bệnh nhân sốt xuất huyết có yếu tố dịch tễ từ miền Nam trở về.

Bệnh nhân thứ nhất là bệnh nhi T.M.T (4 tuổi), bị sốt cao liên tục, đau họng, đau mỏi người sau 1 ngày từ miền Nam ra Hà Nội. Sau 3 ngày điều trị kháng sinh không khỏi, bệnh nhi được người nhà đưa đi thăm khám tại một phòng khám tư. Kết quả xét nghiệm tế bào máu thấy bạch cầu và tiểu cầu giảm, nghi bệnh nhi nhiễm bệnh về máu, phòng khám chuyển bệnh nhi lên Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Tại đây, sau khi làm xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện trẻ mắc sốt xuất huyết nên chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân thứ hai là T.B.N (7 tuổi) từ Bình Dương về Nam Định, sau 4 ngày, bệnh nhi bắt đầu xuất hiện sốt, đau đầu, đau mỏi người. Gia đình đưa bệnh nhi lên bệnh viện địa phương thăm khám, kết quả xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết dengue và chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Tại nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội như Bạch Mai, Nhi Trung ương... cũng đã ghi nhận các ca sốt xuất huyết diễn biến nặng (sốt tăng nặng, kèm cơn co giật, cô đặc máu, có tràn dịch màng phổi...) có yếu tố dịch tễ trở về từ các tỉnh phía Nam.

Qua nhiều trường hợp sốt xuất huyết, các bác sĩ khuyến cáo người dân trở về từ vùng có yếu tố dịch tễ, khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người... cần phải đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán sốt xuất huyết kịp thời, tránh những biến chứng của sốt xuất huyết như sốc, suy đa tạng, chảy máu…

Đặc biệt, người dân cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi cắn khi đi du lịch như mang theo kem chống muỗi, ngủ màn, tránh xa nơi có muỗi để không bị nhiễm bệnh...

Cũng theo Bộ Y tế, hiện nay đang là cao điểm của dịch sốt xuất huyết, số mắc liên tục tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong những tuần gần đây, tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam và một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, tính đến hết tháng 6, TPHCM ghi nhận 21.750 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 181% với cùng kỳ năm ngoái. Số ca sốt xuất huyết nặng gấp 3,7 lần năm trước, với 346 trường hợp.

Nguyên nhân do dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, trong đó thời điểm mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho loăng quăng, bọ gậy phát triển và hình thành muỗi. Bên cạnh đó, sự giao lưu đi lại của người dân tăng cao, trong khi ý thức và hành vi vệ sinh phòng bệnh của người dân chưa tốt, còn chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Trong tháng 6 và 7/2022, Bộ Y tế đã lập 7 đoàn kiểm tra chỉ đạo công tác phòng chống sốt xuất huyết tại các tỉnh, thành phố trọng điểm.

Theo Thứ trưởng phụ trách, điều hành Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, công tác phòng chống sốt xuất huyết phải thực tiễn.

Sốt xuất huyết có vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi, vì vậy chúng ta phải diệt muỗi, người dân phải nằm màn và đặc biệt phải diệt loăng quăng, bọ gậy. Không loăng quăng, bọ gậy thì không có sốt xuất huyết.

                                                                                                                 Nguồn: baochinhphu.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay5,204
  • Tháng hiện tại135,980
  • Tổng lượt truy cập2,736,500
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây