Vaccine ngừa virus hợp bào hô hấp đầu tiên được phê duyệt sau 60 năm

Thứ năm - 04/05/2023 20:52
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã phê duyệt Arexvy, vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV). Đây là bước đột phá của y tế trong 60 năm qua.
 
15b0976ee4230d7d5432
Lần đầu tiên, vaccine RSV được công nhân sau 60 năm nghiên cứu và phát triển. Ảnh: Unsplash.

Được sản xuất bởi tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK), Arexvy là mũi tiêm chỉ có một liều nhằm ngăn ngừa bệnh đường hô hấp dưới do RSV gây ra ở những người trên 60 tuổi.

RSV thường mang lại các triệu chứng nhẹ như cảm lạnh nhưng cũng có thể dẫn đến các biến chứng nặng ở người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, mỗi năm, loại virus quen thuộc này gây ra 60.000 ca nhập viện và hơn 6.000 ca tử vong ở người già trên 65 tuổi, cũng như 100-300 ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi tại quốc gia này.

CDC Mỹ cũng ước tính có tới 80.000 trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện mỗi năm do RSV.

Kết quả thử nghiệm vaccine này của FDA trên 12.500 người cho thấy Arexvy làm giảm 83% nguy cơ phát triển bệnh đường hô hấp do RSV và giảm 94% nguy cơ bệnh diễn tiến nặng.

Các tác dụng phụ thường được báo cáo nhất của vaccine Arexvy là đau tại vết tiêm, mệt mỏi, đau cơ, nhức đầu và cứng khớp.

“Người Mỹ trên 60 tuổi, đặc biệt là những người mắc các bệnh nền như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyễn hoặc suy tim sung huyết, sẽ được tiêm vaccine để tránh các bệnh gây ra bởi RSV”, tiến sĩ John Kennedy, chủ tịch Hiệp hội Tập đoàn Y tế Mỹ, cho biết.

GSK cũng hứa sẽ cung cấp đủ vaccine cho người cao tuổi trước mùa thu, thời điểm RSV lây lan mạnh.

Ủy ban cố vấn Tiêm chủng của CDC sẽ đưa ra khuyến nghị chính thức vào tháng 6 về việc tiêm phòng. Các loại vaccine RSV dành cho độ tuổi khác dự kiến sẽ sớm ra mắt.

Các thử nghiệm lâm sàng của Mỹ đối với vaccine RSV bắt đầu từ giữa những năm 1960.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã dự đoán FDA có thể chấp thuận vaccine ngừa RSV của tập đoàn Pfizer có tên RSVpreF vào tháng 8. Nếu được chấp thuận, RSVpreF sẽ được tiêm cho phụ nữ mang thai vào 3 tháng giữa hoặc cuối thai kỳ, giúp bảo vệ trẻ sơ sinh ngay từ khi mới chào đời khỏi RSV.

                                                                                                                           Nguồn: zingnews.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay2,494
  • Tháng hiện tại111,445
  • Tổng lượt truy cập2,858,793
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây