Đưa vào vận hành Trung tâm đào tạo chẩn đoán hình ảnh chất lượng quốc tế tại Việt Nam

Chủ nhật - 21/05/2023 21:27
Theo TS Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, đây là trung tâm đầu tiên ở Việt Nam và trong khu vực triển khai mô hình đào tạo chẩn đoán hình ảnh chất lượng quốc tế, vừa phục vụ công tác nghiên cứu, vừa nâng cao năng lực thực hành của bác sĩ lâm sàng.

 
Theo các chuyên gia, Trung tâm đào tạo nâng cao về chẩn đoán hình ảnh (AIEC) thuộc Viện Khoa học sức khỏe - Đại học VinUni mang chất lượng quốc tế này là sự phối hợp bài bản giữa trường Y và Bệnh viện thực hành, do đó, Trung tâm sẽ là nơi mang lại những khóa học thực tiễn với giá trị khác biệt, không chỉ giúp nâng cao năng lực cán bộ y tế mà còn đóng góp cho sự thay đổi chất lượng chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam.

Ngày 20/5, Trung tâm đã chính thức khai trương, đồng thời khai giảng Khóa CME (đào tạo y khoa học liên tục) đầu tiên.
 
chan doan hinh anh 1684578409010360463579
Khai trương Trung tâm Đào tạo nâng cao về chẩn đoán hình ảnh thuộc Viện Khoa học sức khỏe (Đại học VinUni)

Tiệm cận mô hình đào tạo nhân lực y tế tiên tiến thế giới
Phát biểu tại buổi lễ khai trương, TS Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho hay đây là Trung tâm đào tạo chẩn đoán hình ảnh chất lượng quốc tế đầu tiên tại Việt Nam cũng như một số nước trong khu vực. Đây là một trong những mô hình kết hợp dữ liệu, đặc biệt dữ liệu chẩn đoán hình ảnh không chỉ phục vụ cho công tác đào tạo mà còn phục vụ thực hành, đưa ra chẩn đoán, hướng điều trị cho các bác sĩ ở nhiều chuyên khoa.

"Chúng tôi đánh giá đây là mô hình tiên tiến, vừa phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo, nhưng cũng rất thực tế, chuyên sâu để phục vụ nâng cao năng lực thực hành của bác sĩ lâm sàng. Đây là hướng đào tạo bác sĩ chung trên thế giới"- TS Nguyễn Ngô Quang nói.

Theo TS Ngô Quang, việc đưa vào vận hành Trung tâm đào tạo nâng cao về chẩn đoán hình ảnh là hướng đi phù hợp, cập nhật với thế giới giúp nâng cao năng lực thực hành của các bác sĩ và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân.

"Bộ Y tế khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho những mô hình như thế này. Bộ Y tế mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của các nhà tài trợ để có thể phát triển hơn nhiều mô hình này trong tương lai"- TS Quang bày tỏ.

Theo đánh giá của chuyên gia về cơ bản mô hình đào tạo này dựa vào các dữ liệu cũng như mô phỏng thực hành, là bước tiến mà Việt Nam đang tiếp cận với đào tạo cấp bậc phù hợp không chỉ trong khu vực mà trên thế giới. Đáng lưu ý, những khóa đào tạo có rất nhiều bác sĩ người nước ngoài đăng ký tham gia sang Việt Nam học khóa đào tạo này.

Ông Nguyễn Ngô Quang cũng đề nghị Trường Đại học VinUni phải định hướng xây dựng ngay các chương trình đào tạo bác sĩ nội trú, đặc biệt liên quan đến chẩn đoán hình ảnh, để phát huy hiệu quả trung tâm mô phỏng hiện đại nhất. giúp bác sĩ có năng lực hoàn chỉnh trong thời gian tới, tiến tới đào tạo để cấp văn bằng.

Nâng tầm chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh của Việt Nam
Trung tâm AIEC được xây dựng theo theo tiêu chuẩn quốc tế nhờ có sự kết hợp giữa 3 bên: Bệnh viện, Trường học và chuyên gia/trang thiết bị y tế hàng đầu thế giới. Sự kết hợp chặt chẽ đã tạo ra một mô hình đào tạo nâng cao về chẩn đoán hình ảnh tiên tiến nhất, khắc phục những hạn chế của các phương pháp truyền thống còn nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành, thiếu dữ liệu hệ thống.

PGS.TS Bùi Văn Giang (Trưởng bộ môn Điện quang - Đại học VinUni kiêm Giám đốc Khối Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp-Hệ thống Y tế Vinmec) cho biết thực tế đòi hỏi các bác sĩ phải liên tục cập nhật kiến thức và thực hành để tối ưu hiệu quả điều trị. Các khóa học tại Trung tâm đào tạo nâng cao về chẩn đoán hình ảnh sẽ giúp các bác sĩ đã có kinh nghiệm tiếp tục cập nhật kiến thức mới kết hợp với thực hành trên các trang thiết bị hiện đại, mang tính thực tiễn cao.

"Mô hình tại trung tâm tiệm cận với phương pháp đào tạo trên thế giới, người học sẽ được tiếp cận cả về chẩn đoán, giải phẫu bệnh học... từ lý thuyết cơ bản tới thực hành. Chúng tôi mời các giảng viên nước ngoài chuyên về lĩnh vực đào tạo để sau khi học xong, học viên có thể thực hành trong mảng kiến thức đó.

Đặc biệt, GE Healthcare Việt Nam sẽ mời đến Việt Nam những chuyên gia hàng đầu, có kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên sâu từ các bệnh viện lớn trên thế giới của Anh Quốc, Hoa Kỳ, Australia… để giảng dạy trực tiếp cho các học viên" - PGS.TS Bùi Văn Giang thông tin.

Khóa học CME đầu tiên khai trương về cộng hưởng từ cơ xương khớp thu hút đông đảo học viên trong nước và quốc tế đăng ký. Tuy nhiên để bảo đảm bảo chất lượng giảng dạy và thực hành, mọi khóa học sẽ chỉ tuyển sinh tối đa 30 học viên.

TS Lê Mai Lan - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học VinUni chia sẻ: Việc thành lập AIEC đánh dấu một mốc quan trọng cho chiến lược phát triển năng lực học thuật trong lĩnh vực Sức khỏe thông minh của VinUni. Mô hình AIEC là một mô hình tiêu biểu của đổi mới sáng tạo trong đào tạo tại VinUni: chương trình theo tiêu chuẩn quốc tế, có sự kết nối với chuyên gia toàn cầu, sử dụng dữ liệu lớn và có tính thực chiến cao.

                                                                                                            Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay3,371
  • Tháng hiện tại62,426
  • Tổng lượt truy cập2,936,168
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây