Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022–2025, tầm nhìn đến năm 2030”, thời gian qua, Trung tâm Y tế khu vực Tuyên Hóa (TTYT KV Tuyên Hóa) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, cải cách hành chính và phục vụ tốt hơn cho người dân.
Cán bộ, viên chức TTYT KV Tuyên Hoá triển khai thực hiện cài đặt sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNiED
Ngay sau khi có sự chỉ đạo của Sở Y tế và các đơn vị liên quan, Lãnh đạo TTYT KV Tuyên Hóa xác định rõ việc thực hiện Đề án 06 không chỉ là yêu cầu của Chính phủ mà còn là động lực để đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ nhân dân. Vì vậy, Trung tâm đã nhanh chóng ban hành kế hoạch triển khai Đề án 06 phù hợp với đặc thù của đơn vị như: tổ chức tuyên truyền, quán triệt nội dung đề án đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động; thành lập tổ công tác chuyển đổi số, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, từng bộ phận.
Theo đó, Trung tâm đã triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử như: Khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp, tích hợp dữ liệu tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, làm sạch dữ liệu tiêm chủng vắc xin, triển khai bệnh án và đơn thuốc điện tử, thanh toán viện phí và các dịch vụ y tế khác không dùng tiền mặt, thí điểm thực hiện Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID, kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử, liên thông dữ liệu Giấy chứng sinh (GCS) và Giấy báo tử (GBT) lên cổng giám định bảo hiểm y tế… nhằm hạn chế tối đa sai sót trong hành chính, đồng thời rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân.
Bên cạnh đó, TTYT KV Tuyên Hóa đã ứng dụng chữ ký số trong các văn bản điện tử, góp phần hình thành môi trường làm việc hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp.
Để thực hiện tốt được những hoạt động này, Trung tâm đã có sự phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương trong việc đồng bộ dữ liệu dân cư, định danh điện tử phục vụ khám chữa bệnh, cấp giấy chứng sinh, khai sinh điện tử và các thủ tục hành chính liên quan. Ban lãnh đạo cũng thường xuyên giám sát, đôn đốc công tác thực hiện đề án, trong các hoạt động giao ban thường kỳ luôn đánh giá hiệu quả hoạt động, tiến độ thực hiện, những kết quả đạt được cùng với việc chỉ ra các khó khăn, vướng mắc để có hướng xử lý kịp thời.
Trong quá trình thực hiện Đề án 06, Trung tâm đặc biệt chú trọng lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Cán bộ y tế được tập huấn kỹ năng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, định danh điện tử VNeID, giúp người dân dễ dàng thực hiện thủ tục khám chữa bệnh, hưởng bảo hiểm y tế, cấp lại giấy tờ y tế… ngay trên môi trường mạng. Đồng thời từng bước xây dựng mô hình “Trung tâm Y tế thông minh”, hướng tới không giấy tờ, quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân, góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế cơ sở.
Nhờ sự chỉ đao sát sao và nỗ lực của cả tập thể đơn vị, đến nay, TTYT KV Tuyên Hóa đã đạt được nhiều kết quả tích cực: 100% cán bộ, viên chức sử dụng tài khoản định danh điện tử; Tỷ lệ hồ sơ khám chữa bệnh được xác thực bằng CCCD tăng nhanh; Các dịch vụ công y tế được cung cấp mức độ 2 ngày càng phổ biến, tiến tới mức độ 3…; Người dân đánh giá cao tinh thần phục vụ và sự thuận tiện trong các thủ tục hành chính y tế.
Với mục tiêu là xây dựng một hệ thống y tế hiện đại, thân thiện, lấy người dân làm trung tâm, góp phần thực hiện thắng lợi Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn khu vực Tuyên Hóa. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, mở rộng liên thông dữ liệu y tế với các cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời nâng cao năng lực chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Ngọc Hưng – Lệ Hằng