Cải cách hành chính đang trở thành yếu tố then chốt, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ y tế. Thời gian qua, Trung tâm Y tế khu vực Đông Hà (TTYT KV Đông Hà) luôn xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đơn vị phải thực hiện, đồng thời tích cực triển khai các sáng kiến CCHC, lấy người bệnh làm trung tâm để mang đến trải nghiệm khám chữa bệnh tốt nhất, hiệu quả nhất cho người dân.

Người dân đang làm thủ tục KCB tại TTYT KV Đông Hà
Hàng năm, TTYT KV Đông Hà đã thực hiện đồng bộ các nội dung của chương trình CCHC. Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số… hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, điều này đã làm thay đổi cách nhìn và đánh giá của người dân về đơn vị theo hướng ngày càng tích cực.
Để có kết quả trên, Ban giám đốc TTYT KV Đông Hà luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, đơn giản hóa các thủ tục, giảm phiền hà cho người dân, nhất là tại phòng khám đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.
Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong lộ trình phát triển, là giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong thời gian qua, Trung tâm Y tế khu vực Đông Hà đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số như: Đẩy mạnh phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số trong lĩnh vực y tế, áp dụng các phần mềm quản lý bệnh viện, quản lý tiêm chủng, hồ sơ sức khỏe điện tử, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VneID, kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đến khám, điều trị nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi…
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc thanh toán viện phí không dùng tiền đã trở thành một xu hướng tất yếu trong ngành y tế, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người bệnh và các cơ sở y tế. Các phương thức thanh toán điện tử như QR code, QR động đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm các dịch vụ tại trung tâm. Cụ thể, Trung tâm bố trí các nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh thực hiện các thủ tục hành chính khi đến KCB, triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng phương thức mã QR code hoặc QR động giúp người bệnh không cần mang theo tiền mặt, giảm thiểu rủi ro bị mất tiền hoặc gian lận, hạn chế tình trạng nhầm lẫn, sai số trong thanh toán và thao tác dể dàng hạn chế thời gian chờ đợi.
Việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là một bước tiến quan trọng, thể hiện sự chủ động trong chuyển đổi số của đơn vị, hướng tới mục tiêu mang lại dịch vụ y tế chất lượng cao và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã triển khai ứng dụng "VssID-Bảo hiểm xã hội số" để KCB BHYT. Nhờ vậy mà tại khoa khám bệnh, mặc dù bệnh nhân đông nhưng đều được giải quyết kịp thời, không có tình trạng ùn tắc, giúp người dân thuận tiện hơn khi đến KCB tại đây.
Những nỗ lực CCHC đã mang lại những kết quả tích cực. Tỷ lệ hài lòng của người dân, đối với các dịch vụ hành chính ngày càng tăng. Việc giảm bớt các thủ tục rườm rà không chỉ giúp bộ máy y tế hoạt động hiệu quả hơn mà còn tạo điều kiện cho đội ngũ y bác sĩ tập trung vào chuyên môn, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.
CCHC gắn liền với chuyển đổi số, là xu thế tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Ngành y tế nói chung và TTYT KV Đông Hà nói riêng đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển hạ tầng số trong khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng. Khi các thủ tục được đơn giản hóa, thời gian chờ đợi giảm xuống, người dân sẽ cảm thấy hài lòng hơn với dịch vụ y tế. Điều này không chỉ là thước đo hiệu quả của CCHC mà còn góp phần xây dựng niềm tin của người dân vào hệ thống y tế.
Trương Thị Thanh Phúc