Ra mắt Dược thư Quốc gia Việt Nam lần xuất bản thứ 3

Thứ ba - 13/06/2023 07:58
Dược thư Quốc gia Việt Nam ra đời từ năm 2002, từ đó đến nay, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Dược thư ngày càng được khẳng định và nâng cao.
Ngày 12/6, tại Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương diễn ra hội nghị ra mắt Dược thư quốc gia Việt Nam lần xuất bản thứ ba. Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dự và phát biểu tại hội nghị.
tuyen 126 1686631099464871771548
Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế  Lê Văn Truyền cùng các đại biểu tại hội nghị ra mắt Dược thư Quốc gia Việt Nam lần xuất bản thứ ba


Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: Sử dụng thuốc an toàn, hợp lý là một trong những mục tiêu chung cơ bản của Luật Dược và Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 10/01/2014.

Cùng với sự phát triển của Khoa học công nghệ và kinh tế xã hội, hiện nay, số lượng, chủng loại và nguồn gốc thuốc ở Việt Nam ngày càng trở nên đa dạng và phong phú.

Sự ra đời của nhiều thuốc mới đã mang lại lợi ích to lớn trong điều trị và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng song cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, hiệu quả và an toàn.

Hơn nữa, cùng với sự phát triển của xã hội, của khoa học, mô hình bệnh tật và định hướng điều trị một số bệnh cũng thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, việc  hướng dẫn cho cán bộ y tế nói riêng và nhân dân nói chung biết sử dụng thuốc hợp lý, tránh những tác hại do thuốc và sử dụng thuốc không đúng gây nên là điều hết sức cần thiết.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Dược thư Quốc gia Việt Nam ra đời từ năm 2002, từ đó đến nay, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Dược thư ngày càng được khẳng định và nâng cao. Dược thư đã được xây dựng dựa trên một phương pháp hợp lý, một quy trình chặt chẽ, khoa học, với một đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Việt Nam.

Với các thông tin trong mỗi chuyên luận thuốc khá đầy đủ, bao gồm các hướng dẫn về chỉ định, chống chỉ định, thận trọng khi dùng thuốc, hướng dẫn về liều lượng cách dùng, về tác tác dụng không mong muốn có thể gặp phải khi dùng thuốc, về dược lực học dược động học….

Dược thư Quốc gia Việt Nam không những là cẩm nang trong công việc hàng ngày của các thầy thuốc, cán bộ y tế là tài liệu tham chiếu quan trọng cho các hoạt động liên quan đến sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh mà Dược thư còn là tài liệu pháp lý hữu ích đối với hầu hết các lĩnh vực y tế như công tác quản lý, công tác điều trị, đào tạo, nghiên cứu, thậm chí là giúp cả trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất thuốc.

"Tôi tin rằng đây sẽ là một tài liệu rất đáng tin cậy, có giá trị thực tiễn cao, cung cấp những thông tin quan trọng, khách quan về thuốc, để các thầy thuốc tra cứu, cân nhắc trước khi quyết định kê dơn và chỉ định dùng thuốc cho mỗi người bệnh cụ thể" - Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng đề nghị, Cục Quản lý Dược, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Trung tâm Dược điển – Dược thư Việt Nam nghiên cứu tiếp tục trình Bộ Y tế sớm thành lập Hội đồng Dược thư Quốc gia Việt Nam lần bốn. Đồng thời, nghiên cứu đưa vào Dược thư Quốc gia Việt Nam 4 thuốc sinh học và thuốc sinh học phân tử đây là xu hướng của thế giới; Nghiên cứu làm Dược thư  Quốc gia phiên bản sách điện tử để tiện tra cứu trên internet…

                                                                                                                Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay4,800
  • Tháng hiện tại81,456
  • Tổng lượt truy cập2,955,198
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây