Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quản lý an toàn người bệnh

Thứ tư - 07/06/2023 07:30
Rủi ro là hoàn toàn có thể xảy ra trong môi trường đề cao sự an toàn và chất lượng như môi trường y tế. Khi yêu cầu phải đảm bảo chất lượng trong hệ thống y tế ngày càng cao và nghiêm ngặt hơn, các bệnh viện cần phải lựa chọn một hướng đi cho bài toán an toàn người bệnh.
 
Theo các chuyên gia, tiêu chuẩn quốc tế JCI (Joint Commission International) là điểm sáng và được xem là tiêu chuẩn vàng trong bức tranh những hệ thống tiêu chuẩn chất lượng trên toàn cầu toàn cầu. Các tiêu chuẩn JCI hướng đến người bệnh là trung tâm cho mọi hoạt động. Vì thế, khi bệnh viện đạt tiêu chuẩn JCI thì vấn đề an toàn người bệnh sẽ luôn được đảm bảo.
 
an toan nguoi benh 76 16860962527031042469843
Các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và chuyên gia của Hàn Quốc cùng trao đổi, thảo luận về vấn đề an toàn người bệnh

Với mục đích đẩy mạnh việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tăng cường hợp tác quốc tế, từ ngày 6-8/6, tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội diễn ra hội thảo "Quản lý an toàn trong phẫu thuật – thủ thuật, An toàn trong sử dụng thuốc và vật tư – trang thiết bị, Kiểm soát nhiễm khuẩn theo tiêu chuẩn JCI – Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc".

Hội thảo với sự tham dự, báo cáo, thảo luận của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội như: PGS.TS. Đào Xuân Thành - Phó Giám đốc Bệnh viện và TS Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện; GS. Kim So Yoon - Chủ tịch Hiệp hội luật Y tế Hàn Quốc - Giám đốc Viện nghiên cứu Luật và Đạo đức y khoa, Trường Đại học Y khoa Yonsei, Hàn Quốc; ThS. Chun Ja Hae - Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn người bệnh Hàn Quốc, Đại học Yonsei, Seoul, Hàn Quốc… và sự quan tâm tham dự của đông đảo các chuyên gia, bác sỹ, nhân viên y tế…

Song song với các buổi trao đổi chuyên môn, trong 3 ngày diễn ra hội thảo còn có các hoạt động tham quan, khảo sát trực tiếp tại một số khoa, phòng như Khoa Gây mê hồi sức & Chống đau, Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Khoa Ngoại Tổng hợp, Khoa Ngoại Tiết niệu, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Tim mạch … để các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn áp dụng tiêu chuẩn JCI tại các bệnh viện và cơ sở y tế trên thế giới.

Qua đó có thể triển khai và áp dụng tốt ở Việt Nam nói chung và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nói riêng; đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế và sự an toàn cho bệnh nhân giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường sự hài lòng của bệnh nhân trong bối cảnh các cơ sở y tế phải ngày càng đổi mới, tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế chất lượng cao.

Sự kiện này là dịp để các chuyên gia y tế, nhân viên y tế trao đổi kinh nghiệm tăng cường học hỏi, cập nhật kiến thức mới nhất, nâng cao kỹ năng chuyên môn từ đó đảm bảo và đáp ứng tốt chất lượng dịch vụ y tế và sự an toàn cho bệnh nhân, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh hướng tới chuẩn mực mang tầm quốc tế; góp phần thực hiện tốt chiến lược bảo bệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xác định cải tiến chất lượng là nhiệm vụ hàng đầu, trong những năm qua, ngành Y tế đã xây dựng các bộ tiêu chuẩn, tiêu chí chất lượng, các hướng dẫn về quản lý chất lượng, đảm bảo lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Bộ Y tế cũng đã ban hành các tài liệu về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh cho các bệnh viện, các hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên môn, phác đồ điều trị và tiêu chuẩn chất lượng điều trị...

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế luôn nhấn mạnh: An toàn người bệnh là một trong những yếu tố cốt lõi, quan trọng của quản lý chất lượng bệnh viện và là vấn đề được toàn thế giới quan tâm. Cải tiến chất lượng phải thực hiện ngay từ những điều nhỏ nhất và cần có sự đồng thuận, chỉ đạo từ Ban Giám đốc đến các nhân viên.

Phòng ngừa sự cố y khoa là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế và người công tác trong ngành y tế. Vì vậy, mỗi bộ phận cần đổi mới tư duy, chuyển đổi thành văn hóa dự phòng, tích cực tìm hiểu, phát hiện các yếu tố có thể dẫn đến sự cố y khoa để phòng ngừa, khuyến khích thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học để cải tiến, nâng cao chất lượng từng vị trí trong bệnh viện.

                                                                                                              Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay4,617
  • Tháng hiện tại81,273
  • Tổng lượt truy cập2,955,015
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây