Phát hiện thuốc giải tiềm năng cho loài nấm độc nhất thế giới

Thứ ba - 16/05/2023 20:57
Các nhà khoa học đã phát hiện chất indocyanine green có thể dùng để ngăn độc tố từ nấm mũ tử thần, được cho là loài nấm độc nhất thế giới.
 
7d26492b2266cb389277
Các nhà khoa học đã tìm ra thứ có thể là thuốc giải độc tố từ loài nấm mũ tử thần. Ảnh: Guardian/AAP.

Các nhà khoa học của Trung Quốc và Australia đã phát hiện indocyanine green, một loại thuốc nhuộm được cấp phép sử dụng trong lĩnh vực chẩn đoán y khoa, có thể ngăn độc tố từ nấm mũ tử thần, Guardian đưa tin ngày 16/5.

Nấm mũ tử thần, tên khoa học là Amanita phalloides, đã gây ra 90% các ca tử vong liên quan đến nấm trên toàn cầu. Độc tố α-Amanitin của loại nấm này dẫn đến suy gan thận.

Nhóm nghiên cứu cho biết loài nấm này từ trước đến nay chưa có thuốc giải là do không có nhiều thông tin về cách độc tố của nấm giết chết những tế bào trong con người.

Trong các thí nghiệm trên chuột và dòng tế bào con người, các nhà khoa học thấy rằng indocyanine green có thể ngăn ngừa tổn thương gan và thận do α-Amanitin. Loại này cũng cải thiện khả năng sống sót sau khi ngộ độc.

“Mặc dù kết quả rất hứa hẹn, nhưng cần có thêm các thí nghiệm lâm sàng để xác định xem indocyanine green có tác dụng tương tự ở người hay không”, giáo sư Qiaoping Wang, tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Các thí nghiệm cũng chỉ ra chất có tiềm năng được dùng làm thuốc giải trên chỉ hữu dụng với những con chuột bị nhiễm độc trong 4 tiếng, trong khi không có tác dụng với những con đã tiếp xúc chất độc trong 8 tiếng và 12 tiếng.

Giáo sư Brett Summerell, chuyên gia về nấm và nhà khoa học tại Vườn Bách thảo Hoàng gia Sydney, nói rằng nấm mũ tử thần liên quan nhiều đến các ca tử vong do ngộ độc do nó có hình dáng và màu sắc dễ bị nhầm với những loại nấm khác.

Ngoài ra, trái ngược với độc tố các loài nấm khác sẽ suy giảm dưới nhiệt độ cao, độc của nấm mũ tử thần "mạnh mẽ trong suốt quá trình nấu nướng", ông Summerell nói.

                                                                                                                           Nguồn: zingnews.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay3,814
  • Tháng hiện tại110,308
  • Tổng lượt truy cập2,857,656
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây