Mỹ tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 thể lưỡng trị cho người cao tuổi

Thứ tư - 19/04/2023 03:26
Những người từ 65 tuổi trở lên có thể tiêm mũi thứ hai phiên bản cải tiến của các vaccine nói trên ít nhất 4 tháng sau khi tiêm mũi đầu cùng loại.
 
6a1095ade0e009be50f1
Nhân viên y tế tiêm vaccine cho người dân tại San Fernando, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/4, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ đã sửa đổi giấy phép sử dụng khẩn cấp các vaccine mRNA ngừa COVID-19 thể lưỡng trị (bivalent) của các hãng Moderna và Pfizer-BioNTech, đồng thời phê duyệt việc tiêm mũi vaccine thứ 2 tăng cường loại này cho người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu.

Vaccine ngừa COVID-19 thể lưỡng trị nhắm tới cả chủng gốc và biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Tuyên bố của FDA nêu rõ những người từ 65 tuổi trở lên có thể tiêm mũi thứ hai phiên bản cải tiến của các vaccine nói trên ít nhất 4 tháng sau khi tiêm mũi đầu cùng loại.

Trong khi đó, hầu hết những người bị suy giảm miễn dịch có thể tiêm một mũi nhắc lại loại vaccine này ít nhất 2 tháng sau mũi tiêm gần nhất.

FDA cũng khuyến nghị hầu hết những người chưa tiêm phòng có thể tiêm một mũi vaccine lưỡng trị, thay vì tiêm nhiều mũi vaccine mRNA đơn trị như trước đây.

FDA cho biết thêm hiện vaccine đơn trị ngừa COVID-19 của hãng Moderna và Pfizer-BioNTech không còn được cấp phép sử dụng tại Mỹ.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, liều tăng cường vaccine COVID-19 thể lưỡng trị có thể tăng khả năng bảo vệ, giúp giảm số ca nhập viện hoặc phải điều trị tích cực.

Hồi tháng 9/2022, CDC Mỹ khuyến nghị tiêm liều tăng cường vaccine mRNA COVID-19 thể lưỡng trị, có chứa thành phần chống lại các chủng BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron, giúp bảo vệ tốt hơn khỏi các làn sóng dịch mới nhất.

Theo cơ quan trên, khả năng miễn dịch của liều tăng cường bằng vaccine đơn trị suy giảm dần, trong khi hiệu quả của vaccine lưỡng trị cao hơn theo thời gian sau liều đơn trị trước đó.

Cụ thể số liệu của CDC Mỹ cho thấy hiệu quả của liều tăng cường vaccine lưỡng trị sau liều vaccine đơn trị sẽ giúp giảm 57% nguy cơ nhập viện do COVID-19 so với không tiêm và giảm 47% so với liều đơn trị được tiêm trước đó hơn 11 tháng./.

                                                                                                                          Nguồn: vietnamplus.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay3,814
  • Tháng hiện tại110,590
  • Tổng lượt truy cập2,857,938
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây