Hội đồng chuyên môn họp nghiệm thu Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết Marburg

Thứ ba - 25/04/2023 20:58
Mặc dù tại Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh sốt xuất huyết Marburg, tuy nhiên đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao (50% có thể lên tới 88%).
 
Chiều 25/4 tại Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã diễn ra cuộc họp Hội đồng chuyên môn nghiệm thu Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết Marburg.

Cuộc họp do GS.TS Nguyễn Văn Kính- Phó Chủ tịch thường trực Tổng hội Y học Việt Nam- Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn cùng TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh chủ trì.
 
177ac069b7245e7a0735
TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh phát biểu tại cuộc họp Hội đồng chuyên môn nghiệm thu Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết Marburg.

Hội đồng chuyên môn có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam và các chuyên gia hàng đầu về truyền nhiễm, hồi sức của nhiều bệnh viện lớn trên cả nước để xem xét nghiệm thu như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện TW Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bênh viện Nhiệt đới TP HCM, Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố...

Theo TS Nguyễn Trọng Khoa mặc dù tại Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh sốt xuất huyết Marburg, tuy nhiên để chủ động phát hiện, phòng ngừa và điều trị hiệu quả tại các cơ sở khám chữa bệnh, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã phân công Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương dự thảo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết Marburg.

Buổi họp Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế tập trung xin ý kiến các chuyên gia cả nước để thống nhất và ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết Marburg. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ trình lãnh đạo Bộ ban hành để hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm ca bệnh khi có xâm nhập và cách ly, điều trị hiệu quả.

Bệnh sốt xuất huyết Marburg là bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus Marburg. Bệnh được phát hiện đầu tiên năm 1967 và hiện nay vẫn đang gây dịch lẻ tẻ tại một số quốc gia. Bệnh có thể lây từ động vật sang người hoặc từ người sang người khi tiếp xúc với máu, chất dịch cơ thể, đồ vật bị ô nhiễm của người/ động vật nhiễm bệnh.

Biểu hiện thường gặp của bệnh bao gồm: sốt cao, đau đầu, tiêu chảy, buồn nôn/nôn và bệnh có thể gây xuất huyết, suy tạng nặng ở giai đoạn biến chứng. Hiện chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Trong một tuyên bố hồi tháng 2, Tổ chức y tế thế giới xác nhận dịch Marburg sau khi các mẫu bệnh phẩm từ Guinea Xích đạo được gửi đến một phòng thí nghiệm ở Senegal. Hiện có 9 trường hợp tử vong và 16 trường hợp nghi nhiễm với các triệu chứng sốt, mệt mỏi, tiêu chảy và nôn mửa do Marburg, một loại virus cùng họ với Ebola gây ra.

WHO cử các chuyên gia y tế đến giúp các quan chức ở Guinea Xích đạo ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và gửi thiết bị bảo hộ cho hàng trăm nhân viên y tế.

Liên quan đến dịch bệnh này, Bộ Y tế hồi giữa tháng 3/2023 đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước và các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Viện Pasteur về việc tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh Marburg.

Đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao (50% có thể lên tới 88%).

                                                                                                               Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay3,244
  • Tháng hiện tại108,381
  • Tổng lượt truy cập2,855,729
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây