Chủ động phòng chống dịch bệnh bằng nỗ lực tiêm chủng

Thứ tư - 04/05/2022 08:28
Phát huy kết quả đạt được trong công tác tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đã đề ra mục tiêu tiêm chủng trong năm 2022, đó là duy trì và nâng cao chất lượng tiêm chủng; đảm bảo tỉ lệ tiêm chủng các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Bên cạnh đó, trung tâm triển khai kế hoạch khống chế hiệu quả các bệnh truyền nhiễm có vắc xin bảo vệ ở trẻ em, bảo vệ thành quả thanh toán bại liệt, duy trì loại trừ uốn ván sơ sinh trên địa bàn.
 
Nhan vien tiem chung TH
Tiêm vắc xin phòng bệnh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị -Ảnh: THỤC KHANH

Toàn bộ hoạt động tiêm chủng của ngành y tế với sự chỉ đạo, hướng dẫn, quản lý, kiểm tra, giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị trong năm 2022 hướng tới mục tiêu: Bảo vệ thành quả thanh toán bại liệt (không có trường hợp bại liệt do vi rút bại liệt hoang dại). Duy trì thành quả loại trừ uốn ván sơ sinh (100% huyện, thị, thành phố có số mắc uốn ván sơ sinh dưới 1/1.000 trẻ đẻ sống). Tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng 8 bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 95,5%. Tỉ lệ tiêm vắc xin phòng viêm gan B liều sơ sinh đạt trên 80%. Tỉ lệ tiêm đủ các mũi vắc xin phòng uốn ván cho phụ nữ mang thai đạt từ 95% trở lên.

Triển khai tiêm vắc xin phòng sởi-rubella cho trẻ 18 tháng tuổi đạt trên 95%. Tỉ lệ tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản B đạt trên 90%. Tỉ lệ tiêm nhắc vắc xin cho trẻ đạt trên 90%. Triển khai tiêm vắc xin IPV cho trẻ 5 tháng tuổi đạt trên 90%. Triển khai tiêm chủng vắc xin chiến dịch cho các đối tượng đạt trên 95%. Sử dụng bơm kim tiêm tự khóa cho tất cả các mũi tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đã vượt lên những khó khăn trong tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp để triển khai và duy trì tốt hoạt động của đơn nguyên tiêm chủng vắc xin dịch vụ với nhiệm vụ vừa phục vụ nhu cầu tiêm chủng dịch vụ của người dân, vừa tiêm chủng chiến dịch phòng chống COVID-19 tại các địa điểm: 9A Lý Thường Kiệt và 52 Hoàng Diệu ở thành phố Đông Hà, 352 Quốc lộ 9 ở thị trấn Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hóa. Nỗ lực đảm bảo an toàn và hiệu quả tiêm vắc xin của 15 cán bộ, nhân viên y tế gồm bác sĩ tư vấn, điều dưỡng viên, bác sĩ đa khoa, dược sĩ… làm việc tại Đơn nguyên Tiêm chủng vắc xin dịch vụ đã và đang đóng góp vào những thành công, đồng thời khẳng định vị trí và uy tín của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trong tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Trang, Phó trưởng Đơn nguyên Tiêm chủng vắc xin dịch vụ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Đơn vị có những cố gắng trong việc xây dựng phòng tiêm khang trang, triển khai thực hiện xét nghiệm viêm gan B với khách hàng có nhu cầu. Quy mô của các phòng tiêm được phát triển đủ năng lực tiếp cận đa dạng với nhu cầu tiêm chủng của người dân. Đơn nguyên Tiêm chủng vắc xin dịch vụ phát huy có hiệu quả kênh truyền thông tiếp cận đa chiều với người dân trên nền tảng mạng xã hội và qua các số điện thoại tư vấn thường trực để chăm sóc khách hàng”.

Hướng tới thực hiện đạt được các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị các giải pháp và hoạt động chuyên môn: Xây dựng các điểm tiêm chủng mở rộng tại các bệnh viện. Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản, vắc xin phòng sởi-rubella, tiêm nhắc vắc xin, vắc xin phòng 8 bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ và vắc xin phòng uốn ván cho phụ nữ mang thai. Đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh. Tập huấn về phân tích số liệu thống kê trong chương trình Tiêm chủng mở rộng với cán bộ tuyến huyện, xã. Thống nhất biểu mẫu ghi chép, báo cáo trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Tăng cường giám sát liệt mềm cấp để phát hiện vi rút bại liệt hoang dại xâm nhập (nếu có) sớm nhất.

Đẩy mạnh tuyên truyền về nỗ lực giám sát sởi và loại trừ bệnh sởi, giám sát để phát hiện các trường hợp chết sơ sinh và uốn ván sơ sinh, nhất là ở các bệnh viện. Giám sát phát hiện sớm ca nghi sởi-rubella và dịch nghi sởi-rubella, đảm bảo lấy mẫu huyết thanh 100% ca nghi sởi-rubella tản phát và từ 80% trở lên số ca trong vụ dịch nghi sởi-rubella. Tiếp tục tiêm bổ sung vắc xin IPV ở vùng nguy cơ cao. Tham mưu với các cấp về việc bố trí ngân sách địa phương để mua sắm vật tư tiêm chủng dùng trong hoạt động tiêm chủng. Kiểm tra, giám sát kỹ thuật tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện các quy định, hướng dẫn của chương trình tiêm chủng mở rộng và tiếp tục ứng dụng hệ thống tiêm chủng quốc gia.

                                                                                                                         Thục Khanh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay777
  • Tháng hiện tại72,046
  • Tổng lượt truy cập2,945,788
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây