Tình nguyện trên đất bạn Lào

Thứ hai - 28/08/2023 20:38
Không chỉ miệt mài với hoạt động, phong trào trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, tuổi trẻ Quảng Trị còn hướng về người dân nước bạn Lào với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Trong số đó, chiến dịch thanh niên tình nguyện quốc tế tại Lào để lại dấu ấn đậm nét.
 
114d1195237t2677l4 quang hiep tinh ng
Bác sĩ đoàn tình nguyện khám bệnh cho người dân nước bạn Lào -Ảnh: T.L

Tiếp nối hành trình ý nghĩa

Trở về từ nước bạn Lào, hình ảnh người dân huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet lưu luyến mãi trong tâm trí Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu. Đến giờ, chị Thu không thể nhớ hết số lần mình cùng cán bộ đoàn Quảng Trị đưa hoạt động, phong trào sang nước bạn.

Mỗi chuyến đi đều gắn liền với những câu chuyện, kỷ niệm đẹp. Thế nhưng, bao giờ cũng vậy, chiến dịch thanh niên tình nguyện quốc tế mà Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức tại Lào vẫn luôn là hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc. “Năm 2008, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh quyết định mở chiến dịch thanh niên tình nguyện quốc tế trên đất bạn Lào.

Hoạt động trọng tâm của chiến dịch là khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân; tặng sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh và trang thiết bị phục vụ công tác thanh niên cho các cơ sở đoàn của nước bạn… Từ “cái buổi ban đầu ấy”, chiến dịch đã trở thành hoạt động thường xuyên, được rất nhiều người đón chờ”, chị Thu thông tin.

Chuyến trở lại Lào lần này có ý nghĩa rất đặc biệt đối với Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu. Sau 3 năm bị gián đoạn bởi COVID-19 với nhiều khắc khoải, chờ mong, chiến dịch thanh niên tình nguyện quốc tế tại nước bạn Lào của tuổi trẻ Quảng Trị lại được tiếp nối.

Chị Thu vẫn nhớ, trong thời gian COVID-19 diễn biến phức tạp, mỗi lần cán bộ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh lên khu vực cửa khẩu trao tặng quà cho người dân nước bạn, ai cũng xúc động khi nghe những chia sẻ rất mộc mạc rằng: “Bà con mong COVID-19 qua mau để cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên Quảng Trị sang thăm”. Thực ra, đó không chỉ là mong muốn của riêng người dân nước bạn.

Mong muốn là vậy nên cán bộ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh chuẩn bị rất chu đáo cho chuyến đi. Danh sách đoàn tình nguyện nhanh chóng được lên với 18 người, trong đó có 11 y, bác sĩ trẻ. Trước ngày lên đường, thành viên trong đoàn còn cẩn thận kiểm tra lại lần cuối những trang thiết bị y tế, thuốc men, quà tặng… mang theo.

Trưởng Ban Phong trào thanh niên Tỉnh đoàn Trần Thị Như Quỳnh cho biết: “Đây là lần thứ 5, tôi sang nước bạn Lào và là chuyến thứ 2 tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện quốc tế. Tuy nhiên, cảm xúc vẫn như ngày đầu. Trước hôm khởi hành, ai cũng mong trời mau sáng để lên đường”.

Mang niềm vui sang bên kia biên giới

Sống ở miền biên viễn, người dân các bản làng thuộc huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi lần đau ốm, bà con phải vượt đường sá xa xôi, cách trở để đến bệnh viện. Đối diện cái khó, cộng với nhận thức còn hạn chế, người dân nơi đây quen với những phương pháp chữa bệnh lạc hậu, mê tín dị đoan.

Mỗi lúc ai đó ốm đau, đàn cúng giàng, cúng ma lại nghi ngút khói. Nhờ sự nỗ lực của nhiều người, trong đó có y, bác sĩ Quảng Trị sang khám, chữa bệnh miễn phí, nhận thức, hành động của bà con nơi đây đã thay đổi đáng kể. Khi đau ốm, một số người còn chủ động làm các thủ tục cần thiết để xin sang Việt Nam chữa bệnh.

Từ những câu chuyện như thế nên người dân ở huyện Sê Pôn rất mong chờ chiến dịch thanh niên tình nguyện quốc tế của tuổi trẻ Quảng Trị. Năm nay cũng vậy, hay tin có đoàn thanh niên tình nguyện ở Quảng Trị sang khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc, bà con ở các bản làng đến rất đông. Từ sớm, mọi người đã xếp hàng ngay ngắn.

“Thấy bà con đón đợi, chúng tôi rất mừng. Người dân nơi đây cần chúng tôi. Vì thế, chúng tôi bảo nhau phải nỗ lực để không phụ sự mong chờ của họ”, bác sĩ Mai Thanh Tuấn, một thành viên trong đoàn cho biết.

7 năm công tác tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Triệu Hải, bác sĩ Mai Thanh Tuấn từng tham gia nhiều chương trình khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, vì cấn lịch công tác, học tập, rồi dịch bệnh nên đây là lần đầu tiên bác sĩ Tuấn có cơ hội sang Lào để hỗ trợ bà con nước bạn.

Xác định từ trước là nhiệm vụ lần này sẽ rất vất vả nên bác sĩ Mai Thanh Tuấn cùng các thành viên trong đoàn đều nỗ lực hết sức. Ai cũng xác định tinh thần: “Làm hết việc chứ không làm hết giờ”. Trong 3 ngày, bác sĩ Tuấn cùng các thành viên trong đoàn đã khám, phát thuốc miễn phí cho gần 1.500 người dân huyện Sê Pôn. Bác sĩ Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi dường như quên mất khái niệm thời gian. Dù rất mệt nhưng ai cũng vui vì được chung tay hỗ trợ người dân nước bạn”.

Không chỉ khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trong chiến dịch thanh niên tình nguyện quốc tế tại nước bạn Lào năm nay, các cán bộ đoàn, y, bác sĩ Quảng Trị còn có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa khác như: Tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ học sinh nghèo; trao tặng trang thiết bị y tế phục vụ việc khám, chữa bệnh của Trung tâm Y tế huyện Sê Pôn…

Tổng kinh phí tổ chức hoạt động thiện nguyện tại nước bạn là khoảng 250 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn còn dành thời gian để thăm hỏi và chào xã giao lãnh đạo huyện Sê Pôn; tổ chức hoạt động giao lưu, tìm hiểu truyền thống đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Lào; học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu văn hoá, văn nghệ với các đơn vị nước bạn; thăm Bảo tàng truyền thống Liên minh chiến đấu Việt - Lào tại Bản Đông…

Theo chị Trần Thị Thu, chiến dịch thanh niên tình nguyện quốc tế cùng những hoạt động ý nghĩa khác mà tuổi trẻ Quảng Trị tổ chức, triển khai tại Lào là tấm lòng, tình cảm của các cán bộ đoàn, y, bác sĩ đối với người dân nước bạn.

Thời gian tới, tuổi trẻ Quảng Trị sẽ tiếp tục phát huy tình cảm, trách nhiệm trong việc gìn giữ, vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị vững bền trên nhiều phương diện; xung kích thực hiện nhiệm vụ đoàn kết quốc tế và các chính sách đối ngoại giữa hai nước Việt Nam - Lào và hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet…

                                                                                                                         Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay5,672
  • Tháng hiện tại122,596
  • Tổng lượt truy cập2,869,944
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây