Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học

Thứ hai - 28/08/2023 08:06
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013, 10 năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc, từng bước đưa Luật PCTHCTL đi vào cuộc sống.
 
114d0205031t5926l2 nhu 29
Tập huấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho giáo viên tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, huyện Cam Lộ - Ảnh: T.L

Tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 399 cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 38 trung tâm ngoại ngữ, tin học tư thục, 13 tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học và 15 đơn vị tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 14.658 người.

Có 65.647 học sinh tiểu học; 43.754 học sinh THCS; 24.121 học sinh THPT và 1.017 học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT. Nhận thức được THCTL đối với sức khỏe con người, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo, phổ biến, quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) và học sinh các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác PCTHCTL.

Đồng thời, xây dựng, ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học (ĐVTH) thực hiện công tác PCTHCTL. Nhờ vậy, 100% ĐVTH đã chủ động xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung PCTHCTL trong các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTHCTL được đẩy mạnh thực hiện. 100% ĐVTH trong tỉnh phát động thực hiện nghiêm túc Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Nghiêm cấm hút thuốc lá ở lớp học, nơi làm việc tại các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục. Treo biển hoặc biểu tượng “Cấm hút thuốc lá” ở hành lang, lớp học, phòng họp và phòng làm việc; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các ĐVTH. Các ĐVTH tổ chức thực hiện nghiêm Luật PCTHCTL, đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá điếu thông thường và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha…

Tiếp tục truyền thông về các quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, nơi công cộng. Hằng năm, có khoảng 150 tin, bài, hình ảnh tuyên truyền về lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, tác hại thuốc lá lên trang thông tin của các ĐVTH, trang mạng xã hội; lồng ghép việc tuyên truyền về THCTL trong các cuộc họp, hoạt động tập thể; 100% đơn vị thuộc sở treo băng rôn tại ĐVTH.

Cùng với đó, các ĐVTH tổ chức ký cam kết thực hiện tốt mô hình “Trường học không khói thuốc lá” để xây dựng môi trường trường học, môi trường làm việc không khói thuốc lá. Nhà giáo, cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục gương mẫu thực hiện không hút thuốc lá nơi công cộng.

Hằng năm, các đơn vị trường học tổ chức hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25- 31/5) và Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Nhờ vậy, đã góp phần nâng cao đáng kể nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh về THCTL và Luật PCTHCTL.

Các ĐVTH còn phối hợp với công an địa phương để vận động các quầy tạp hóa xung quanh trường học không bán thuốc lá cho học sinh. Đây là giải pháp mang lại hiệu quả rất cao trong quá trình thực hiện mô hình “Trường học không khói thuốc lá”. 100% ĐVTH phối hợp chặt chẽ với gia đình và các tổ chức, đoàn thể tại địa phương để tuyên truyền, vận động cha mẹ, người thân gương mẫu không hút thuốc lá.

Sở GD&ĐT phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát thực hiện các hoạt động PCTHCTL tại Trường THTP Đakrông để kiểm tra thực tế thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại trường học, kiểm tra công tác thực hiện các quy định của Luật PCTHCTL tại trường học và tuyên truyền THCTL cho hơn 500 học sinh và giáo viên.

Sở GD&ĐT cũng phối hợp cơ quan, ban, ngành để triển khai tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các nội dung về PCTHCTL. Như phối hợp với Bộ GD&ĐT tập huấn Luật PCTHCTL và nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên về THCTL, triển khai tài liệu truyền thông, giáo dục về PCTHCTL mới cho 80 cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán.

Phối hợp với Sở Y tế tập huấn PCTHCTL cho hơn 1.000 cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trên địa bàn. Nhờ đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp nên đến nay đa số CBCCVC NLĐ và học sinh tại các ĐVTH trong tỉnh đã nhận thức rõ THCTL (đặc biệt sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha) đối với sức khỏe con người và môi trường. Cùng với đó, các ĐVTH đã chủ động kiểm tra, nhắc nhở việc triển khai thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc.

Trước thực tế hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc lá mới ngụy trang dưới nhiều hình thức khác nhau nên khó khăn cho giáo viên trong quá trình phát hiện. Do đó, ngành GD&ĐT kiến nghị cấp trên, các ngành liên quan cần tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên tại cơ sở để kịp thời cập nhật.

Bên cạnh đó, để thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá, trong thời gian tới cần đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho CBCCVC, học sinh và phụ huynh về Luật PCTHCTL và các văn bản liên quan bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các cơ quan chức năng liên quan cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại về thuốc lá.

                                                                                                                 Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay2,400
  • Tháng hiện tại98,580
  • Tổng lượt truy cập2,972,322
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây