Thanh tra Y tế Hải Phòng xử phạt Trưởng nhóm Bông hồng đen

Thứ sáu - 25/08/2023 09:02
Do có hành vi thực hiện xét nghiệm HIV cho người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ hợp pháp, trưởng nhóm Bông hồng đen bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt.
 
Ngày 24/8, Sở Y tế Hải Phòng vừa cho biết, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đ. T. U, sinh năm 1971 - Trưởng nhóm Bông hồng đen tạm trú tại TDP Hạnh Phúc, phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn, Hải Phòng về hành vi thực hiện xét nghiệm HIV cho người dưới 15 tuổi mà không được sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.
 
base64 1692873091784718856008
Trưởng nhóm Bông hồng đen bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Theo đó, mức xử phạt đối với bà Đ. T. U là 7,500,000 đồng. Bà Đ. T. U, phải nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước Hải Phòng (Lô 1A, Lê Hồng Phong, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) hoặc nộp tiền vào tài khoản theo thông tin trong Quyết định nhận được. Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định, bà Đ. T. U, phải chấp hành nghiêm chỉnh việc nộp phạt trên; nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thì hành theo quyết định này.

Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng, chiều cùng ngày (22/8/2023), bà Đinh Thị U. đã nhận được quyết định xử phạt hành chính mà Sở Y tế gửi về.

Trước đó, như Báo Sức khỏe và Đời sống đã đưa, nhóm Bông hồng đen tổ chức thực hiện xét nghiệm máu sàng lọc HIV cho hơn 200 người tại số nhà 44 Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn. Điều đáng nói, trong số này có nhiều học sinh dưới 15 tuổi mà không được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.

Tại báo cáo ngày 21/8, Sở Y tế Hải Phòng đánh giá bà Đinh Thị U. là một trong 6 nhóm hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) để truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng. Những người mà nhóm hướng tới từ 16 đến 24 tuổi.

Việc học sinh tự nguyện đến nhóm Bông hồng đen nghe tư vấn về phòng, chống HIV, làm xét nghiệm sàng lọc HIV trong cộng đồng là hoạt động tốt, giúp các em chủ động phòng, tránh, hoặc điều trị HIV kịp thời, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

Khi làm xét nghiệm HIV tại cộng đồng, nhóm Bông hồng đen dùng bộ test nhanh sử dụng một lần, không có nguy cơ lây nhiễm. Người lấy mẫu sẽ dùng đầu kim rất nhỏ, bấm vào đầu ngón tay người làm để xét nghiệm. Sở Y tế cho rằng do không có văn bản quy định không được lấy máu xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng nên Bông hồng đen hay các nhóm cộng đồng khác hoàn toàn có thể thực hiện.

Việc nhóm này chi 100.000 đồng/người đến làm xét nghiệm HIV và 25.000 đồng nếu giới thiệu người khác đến làm xét nghiệm nằm trong nội dung được phép của dự án phòng chống HIV/AIDS. Tuy nhiên quá trình triển khai dự án, nhóm chưa báo cáo với cơ quan chức năng và xét nghiệm cho một số học sinh mới 13 tuổi đã khiến phụ huynh lo lắng, phản ứng. Cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động của nhóm Bông hồng đen.

                                                                                                                   Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay2,715
  • Tháng hiện tại98,895
  • Tổng lượt truy cập2,972,637
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây