Quốc gia đầu tiên trở lại cuộc sống bình thường

Thứ sáu - 04/06/2021 03:31
Israel đã dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế xã hội sau hơn 1 năm áp dụng. Theo Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein, quyết định được đưa ra dựa trên tình hình thực tế số ca mắc ở Israel đã thấp và ổn định trong thời gian dài.

 
207032 5 4 dat nuoc
Một người Israel thuộc nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh cao đang được tiêm chủng.

Theo đó, người dân Israel không còn phải trình “thẻ xanh” chứng nhận đã tiêm phòng hoặc đã miễn dịch khi đặt chân tới các địa điểm đông người trong không gian kín như nhà hàng, quán bar; các cơ quan, văn phòng không còn bị giới hạn số lượng nhân viên có mặt cùng lúc; các sự kiện đông người kể cả trong nhà hay ngoài trời không còn bị giới hạn số lượng người tham gia.

Hiện tại, chỉ còn một vài quy định phòng, chống dịch COVID-19 còn hiệu lực, bao gồm việc đeo khẩu trang bắt buộc trong không gian kín và cách ly bắt buộc đối với những người nhập cảnh. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Israel đang xem xét dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang. Quy định đeo khẩu trang khi ở ngoài trời đã được dỡ bỏ từ giữa tháng 4 vừa qua.

Sau chiến dịch tiêm chủng cấp tập, số ca mắc mới COVID-19 tại Israel đã giảm xuống nhanh chóng, hiện chỉ còn 4-5 ca/ngày, so với lúc đỉnh điểm trên 10.000 ca/ngày. Số ca đang được điều trị cũng giảm còn 350 ca.

Lý giải việc Israel đang “trở lại cuộc sống bình thường”, Bộ trưởng Y tế Israel nhấn mạnh, đó là nhờ hệ thống y tế thực hiện xuất sắc công việc và sự tuân thủ tuyệt vời của công dân cũng như chiến dịch tiêm chủng được thực hiện tốt nhất.

Israel đã hoàn thành tiêm vaccine COVID-19 cho trên 70% các đối tượng đủ tiêu chuẩn và đang lên kế hoạch tiêm cho nhóm trẻ em 12-15 tuổi. Israel chỉ có dân số 10 triệu người. Nước này lại có những thỏa thuận từ rất sớm với Pfizer/BioNtech.

Israel cho rằng vẫn cần phải có thêm các nghiên cứu, chỉ khi nào họ chắc chắn rằng những người đã tiêm vaccine sẽ hầu như không lây nhiễm cho người khác thì lúc đó mới có khả năng nói về viễn cảnh miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, với số ca nhiễm giảm như thời gian qua, thì nước này đã có thể dỡ bỏ hầu hết các hạn chế phòng dịch từ cách đây khoảng 1, 2 tháng.

Bộ Tài chính Israel cũng cho hay sẽ dần chấm dứt chương trình hỗ trợ thất nghiệp, bắt đầu từ đối tượng thành niên dưới 28 tuổi chưa có con, trong bối cảnh nền kinh tế bắt đầu phục hồi sau đại dịch COVID-19.

                                                                                                                       Nguồn: Chinhphu.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay3,199
  • Tháng hiện tại60,489
  • Tổng lượt truy cập2,934,231
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây