Ứng dụng hệ thống quản lý dịch tễ, hướng tới hiệu quả trong phòng, chống COVID-19

Thứ tư - 11/08/2021 22:50
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp ở giai đoạn 4, tỉnh Quảng Trị tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống trên địa bàn, trong đó có việc ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý dịch tễ. Đây là nỗ lực nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung thông tin về quản lý cơ sở dữ liệu tình hình dịch COVID-19 ở tỉnh Quảng Trị, tạo thêm sự thuận lợi trong công tác quản lý, giám sát, theo dõi, tổng hợp thông tin về dữ liệu dịch tễ đối với các đối tượng có yếu tố liên quan đến dịch bệnh.
 
tai
Trích xuất dữ liệu từ phần mềm khaibaodichte.dohquangtri.gov.vn để theo dõi thông tin về người từ các địa phương khác vào tỉnh Quảng Trị

“Phần mềm khai báo thông tin dịch tễ không thay thế, mà giúp bổ trợ những điểm thiếu sót ở các phần mềm của Bộ Y tế. Hệ thống này giúp cán bộ y tế tiết kiệm rất nhiều giờ làm việc trước đây khi phải thực hiện các bước thu thập, xử lý số liệu bằng tay, cũng như giúp cán bộ y tế cơ sở có thể quản lý tốt các đối tượng nguy cơ trên địa bàn. Hệ thống có tính năng liên thông dữ liệu giữa các tuyến và liên kết chặt chẽ với các chốt kiểm soát y tế nên không có công dân nào đến địa bàn tỉnh Quảng Trị mà không được khai báo và quản lý thông tin dịch tễ. Dữ liệu trên phần mềm khai báo thông tin dịch tễ giúp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 có số liệu để đánh giá nguy cơ tại địa phương, cũng như có các chính sách phù hợp trong phòng chống dịch”, bác sỹ Nguyễn Đức Tài- thành viên đội đáp ứng nhanh số 2 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết.

Như vậy, công tác phòng chống đại dịch COVID-19 ở tỉnh Quảng Trị đã có thêm phần mềm khai báo thông tin dịch tễ được áp dụng song song với các ứng dụng VHD, Bluezone, Ncovi và tokhaiyte.vn của Bộ Y tế dùng trong thực hiện khai báo y tế điện tử giúp quản lý, theo dõi y tế và phát hiện sớm ca bệnh, phát hiện tiếp xúc gần.

Với phần mềm khai báo thông tin dịch tễ được áp dụng từ ngày 16/6/2021, các đội đáp ứng nhanh của CDC Quảng Trị nhanh chóng nắm bắt thông tin dịch tễ của những người trở về từ Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, trong đó có trường hợp ở khu phố 6, phường 1, TP. Đông Hà dương tính với SARS-CoV-2, qua đó đã hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh kịp thời đưa ra quyết định tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch và ngành y tế sớm triển khai các giải pháp đáp ứng cụ thể để hạn chế và ngăn chặn mầm bệnh, cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng.

Hiện nay, phần mềm khai báo thông tin dịch tễ đã được triển khai ở 125 Trạm Y tế tuyến xã, 10 Trung tâm Y tế tuyến huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các Bệnh viện và phòng khám đa khoa, các trường học, các công ty và xí nghiệp, các chốt kiểm tra y tế… Qua đó, đáp ứng các nhu cầu quản lý thông tin hành khách khai báo vào tỉnh Quảng Trị, quản trị khai báo thông tin vào tỉnh, quản lý thông tin khai báo dịch tễ của đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19, báo cáo tổng hợp và báo cáo chi tiết danh sách người trở về từ vùng dịch, quản lý thông tin về xét nghiệm và các điểm cách ly tập trung, quản lý thông tin về vùng dịch trên cả nước, quản lý thông tin các trường hợp cách ly tập trung và cách ly tại nhà cũng như tự theo dõi sức khỏe, kết nối và liên thông với Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh của tỉnh, đồng thời liên thông dữ liệu của Bộ Y tế và các hệ thống khác khi có yêu cầu.

Ứng dụng phần mềm khai báo thông tin dịch tễ, thành viên các đội đáp ứng nhanh của ngành y tế đều biết rõ thông tin của người từ vùng dịch về và quản lý được quá trình di chuyển của người đến các điểm có nguy cơ cao về dịch nên phần mềm rất có giá trị truy vết các đối tượng F1. Khi tỉnh bạn có thông tin của F1 trên phương tiện vận tải nào thì gõ số hiệu phương tiện đó trên phần mềm khai báo thông tin dịch tễ là có thể tìm được danh sách công dân Quảng Trị đi trên phương tiện có nguy cơ đó để tiến hành truy vết, điều tra dịch tễ và áp dụng các biện pháp phòng chống COVID-19.

Ứng phó với tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp do biến thể mới của SARS-CoV-2 trong giai đoạn hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin là một giải pháp quan trọng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là chống dịch hiệu quả. Quyết tâm và nỗ lực cùng cả nước ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, tỉnh Quảng Trị tích cực triển khai các hoạt động có ý nghĩa kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19 với hy vọng tin tưởng cuộc sống bình thường sẽ sớm trở lại.
 

Tác giả bài viết: Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay4,449
  • Tháng hiện tại115,117
  • Tổng lượt truy cập2,862,465
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây