Phát triển vaccine có khả năng bảo vệ trước các chủng cúm A

Thứ ba - 09/08/2022 21:07
Vaccine chủng ngừa cúm thường có hiệu quả thấp vì virus cúm luôn biến đổi. Mới đây, các nhà khoa học Đại học Georgia đang tập trung phát triển một loại vaccine cúm A phổ cập mới có khả năng bảo vệ chéo đối với các phân nhóm và chủng cúm A trên mô hình chuột.
 
Dịch cúm là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng và có thể bùng phát thành những đại dịch nghiêm trọng. Các loại vaccine chủng ngừa cúm thường không mang lại hiệu quả cao vì virus cúm tiến hóa không ngừng. Do đó, vaccine cúm mùa phải được cải tiến và cập nhật thường xuyên.

Để khắc phục những hạn chế này, rất cần một loại vaccine cúm phổ cập toàn cầu có chứa các phần được bảo tồn của virus và cung cấp khả năng bảo vệ chéo đáng kể chống lại các chủng virus đa dạng.
 
vacicne cum 1 16597760785391503256103
Vaccine cúm mới tạo ra khả năng miễn dịch kép có thể cung cấp khả năng bảo vệ chéo chống lại các chủng virus cúm A.

Tiến sĩ Sang-Moo Kang, Trung tâm Viêm, Miễn dịch và Nhiễm trùng tại Viện Khoa học Y sinh, Đại học Bang Georgia, Atlanta và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu một loại vaccine có thể được phát triển để chống lại các chủng cúm A khác nhau, cũng như các chủng phụ thông qua kỹ thuật di truyền.

Hiệu quả của vaccine trước đây dao động khoảng 33% đối với cúm A/H3N2 trong 10 năm qua. Sự xuất hiện của các biến thể H3N2 có chứa các đột biến mới mang lại độc lực cao hơn và sự bùng phát của cúm A/H7N9 cho thấy khả năng gây đại địch.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có những trở ngại cụ thể đối với virus cúm A/H3N2 do đột biến của cuống trong các chủng lưu hành và protein có cuống có cấu trúc không ổn định. Những hạn chế này rất khó khắc phục trong việc phát triển vaccine hiệu quả.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tạo ra các kháng nguyên cuống HA ổn định cấu trúc và chế tạo các phân tử nano protein hai lớp làm các ứng cử viên vaccine cúm phổ quát.

Lần đầu tiên, protein có cuống M2e có thể dễ dàng được sản xuất trong môi trường nuôi cấy tế bào vi khuẩn với năng suất cao và được phát hiện là có khả năng bảo vệ chống lại các virus phân nhóm chéo dị hợp (H1N1, H5N1, H9N2, H3N2 và H7N9).

Tiến sĩ Kang cho biết, điều quan trọng nhất từ nghiên cứu là sản phẩm ứng cử viên vaccine này có thể điều chỉnh nhiệt, dễ dàng mở rộng với năng suất cao và do đó sẽ có sẵn cho các quốc gia có thu nhập thấp, tài nguyên thấp.

Ông cho biết, vaccine cúm này tạo ra khả năng miễn dịch kép có thể cung cấp khả năng bảo vệ chéo chống lại các chủng virus cúm A, bao gồm cả cúm gia cầm theo mùa có thể gây đại dịch, như được chứng minh trong báo cáo tiền lâm sàng nghiên cứu trên động vật.

Các bước tiếp theo trong nghiên cứu liên quan đến các nghiên cứu tiền lâm sàng tiên tiến phù hợp hơn với hy vọng chuẩn bị vaccine cho các thử nghiệm trên người.

                                                                                                                Nguồn: suckhoedoisong.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay3,713
  • Tháng hiện tại117,113
  • Tổng lượt truy cập2,864,461
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây