Không được lợi dụng tình hình dịch cúm để đầu cơ, đẩy giá thuốc lên cao

Thứ năm - 28/07/2022 02:58
Ngày 28-7, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có Công văn số 7242/QLD-GT về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc điều trị cúm mùa gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc. Theo đó, Cục Quản lý dược đề nghị, các đơn vị cần tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý giá thuốc; tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao, nhất là thuốc Tamiflu điều trị cúm.
 
Để bảo đảm việc cung ứng thuốc điều trị cúm và kiểm soát giá các thuốc điều trị cúm mùa, đặc biệt là đối với các thuốc điều trị cúm A (thuốc Tamiflu và các thuốc chứa hoạt chất Oseltamivir), Cục Quản lý dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện Công điện số 665/CĐ-TTg ngày 25-7-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Cụ thể là chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng trực thuộc Sở Y tế chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị cúm, đặc biệt thuốc điều trị cúm A, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý dược cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bệnh viện, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giá thuốc như: Niêm yết giá thuốc và bán theo giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá bán buôn, bán lẻ kê khai, kê khai lại đã công bố. Đặc biệt là không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi.

Riêng đối với các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Cục Quản lý dược yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về thặng số bán lẻ quy định tại Điều 136 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8-5-2021 của Chính phủ.

“Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị cúm theo đúng quy định. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh các thuốc kháng vi rút dùng trong điều trị cúm, đặc biệt là các thuốc điều trị cúm A và xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó vi phạm về kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý”, Cục Quản lý dược nêu rõ.

Đối với các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế, Cục Quản lý dược yêu cầu các đơn vị này chủ động triển khai kế hoạch bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị cúm, đặc biệt là thuốc điều trị cúm A, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân, thực hiện đúng các quy định về quản lý giá thuốc.

“Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc, Cục Quản lý dược yêu cầu các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các thuốc điều trị cúm, trong đó có các thuốc điều trị cúm A, chủ động khẩn trương lên kế hoạch sản xuất, nhập khẩu thuốc để bảo đảm nguồn cung ứng phục vụ công tác điều trị và thực hiện các hợp đồng cung ứng thuốc với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo kết quả trúng thầu đã ký kết. Ngoài ra, các cơ sở bán lẻ thuốc có trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ cho người dân về việc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn sử dụng thuốc để bảo đảm an toàn, hiệu quả; đồng thời tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý giá thuốc; tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi”, Cục Quản lý dược nhấn mạnh.

Trước đó, Báo Hànôịmới cũng đã phản ánh về thực trạng giá thuốc Tamiflu có hiện tượng “nhảy múa” thông qua bài viết với tiêu đề “Thận trọng khi mua và sử dụng thuốc Tamiflu” trên số báo ra ngày 25-7-2022.

Theo nội dung phản ánh của bài báo: “Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm đã khiến nhu cầu sử dụng thuốc Tamiflu của người dân tăng cao, dẫn đến giá thuốc cũng bị đẩy lên một cách bất thường. Nếu như cách đây vài tuần, một số chủ hàng vẫn cung cấp Tamiflu với mức giá 480.000-500.000 đồng/hộp (10 viên), thì nay, mức giá đang dao động từ 530.000 đồng đến 580.000 đồng/hộp. Nhiều nơi, thuốc Tamiflu còn được quảng cáo là hàng “xách tay”, với giá bán lên tới 680.000-750.000 đồng/hộp”…

                                                                                                                          Nguồn: hanoimoi.com.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay2,113
  • Tháng hiện tại80,010
  • Tổng lượt truy cập2,827,358
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây