Không phải ai cũng mắc di chứng hậu Covid-19

Chủ nhật - 20/03/2022 21:25
Nhiều người mắc Covid-19 (F0) sau khi khỏi bệnh rất lo lắng, muốn đi khám hậu Covid-19. Chính vì vậy, nhu cầu tư vấn, khám và điều trị hậu Covid-19 của người dân đang tăng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải F0 nào cũng gặp phải các di chứng hậu Covid-19, người dân không nên hoang mang, lo lắng.

 
Tham kham cho benh nhan sau
Khám, tư vấn cho bệnh nhân hậu Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Ai dễ bị hậu Covid-19?

Dù mới đi vào hoạt động, nhưng Phòng khám hậu Covid-19 Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân đến khám mỗi ngày. Các trường hợp đến khám đa số là người già, người có bệnh lý nền trên 60 tuổi; cá biệt, có một số trường hợp còn trẻ, song cũng gặp phải tình trạng suy hô hấp không cải thiện, phải nhập viện điều trị.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ Nguyễn Thu Hường, Phụ trách đơn nguyên Covid-19 Bệnh viện Thanh Nhàn nhận thấy, những trường hợp nhiễm biến chủng Delta, khi mắc bệnh triệu chứng rất nặng, nhưng hậu Covid-19 chưa rõ ràng. Thế nhưng, với biến chủng Omicron, khi mắc triệu chứng không nặng, thì hậu Covid-19 lại nặng nề hơn.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, số lượng bệnh nhân đến khám hậu Covid-19 cũng tăng lên từng ngày. Bác sĩ Đinh Thế Tiến, Khoa Nội tổng hợp và là một trong 12 nhân viên y tế tham gia Phòng khám hậu Covid-19 của bệnh viện cho biết, phần lớn người bệnh đến khám hậu Covid-19 là người lớn tuổi, có nhiều bệnh nền và số ít là trẻ em. Bệnh nhân đến khám chủ yếu vì những triệu chứng hô hấp và tâm lý, như: Lo lắng, mất ngủ, mệt mỏi…

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đa số trường hợp bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, có khoảng 10-20% trường hợp có triệu chứng Covid-19 kéo dài ở mức độ từ nhẹ đến nặng, gọi là di chứng hậu Covid-19. Bệnh nhân nhiễm Covid-19 sau khỏi bệnh từ vài tuần đến vài tháng, vẫn có nguy cơ đối mặt với hàng loạt triệu chứng kéo dài: Sốt nhẹ, khó thở, mệt mỏi, ho kéo dài, đau khớp, rụng tóc, tim đập nhanh, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, rối loạn vị giác, khứu giác…

Cũng theo WHO, các đối tượng dễ bị hậu Covid-19, gồm: Người phải nằm viện vì Covid-19, người có hơn 5 triệu chứng ở tuần đầu khi mắc Covid-19 (ho, khó thở, tiêu chảy, chóng mặt, đau nhức), người có bệnh lý nền, người trên 65 tuổi.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Thị Phượng, Phó Chủ nhiệm bộ môn Nội, Trường Đại học Y dược - Đại học Quốc gia Hà Nội, chuyên gia hô hấp Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho rằng, những F0 phải nhập viện điều trị, nhất là điều trị hồi sức tích cực (ICU) thường gặp di chứng hậu Covid-19. Nhóm F0 nằm viện, có viêm phổi, điều trị ICU thì sau khi ra viện, bác sĩ sẽ hẹn tái khám định kỳ 4 tuần, 8 tuần. Còn nhóm F0 nhẹ, không phải nhập viện thì chỉ đi khám khi có triệu chứng hậu Covid-19.
 
Kham, tu van cho benh nhan
Thăm khám cho bệnh nhân sau khi đã điều trị khỏi Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (quận Long Biên). Ảnh: Thiện Tâm

Không nên hoang mang, lo lắng

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sau khi mắc Covid-19 có thể sức khỏe bị giảm sút. Do đó, người bệnh nên cân đối khẩu phần ăn bảo đảm cung cấp đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm hoa quả, nước cam, nước chanh… Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thêm các loại vitamin C để tăng cường sức đề kháng. Mọi người nên duy trì tinh thần thoải mái, tập thể dục, tập thở ở nơi có không khí trong lành, uống nhiều nước, ngủ đúng giờ, không nên lo nghĩ quá nhiều. Đặc biệt, không nên tin theo những chỉ dẫn không có căn cứ khoa học trên mạng xã hội, không nên phí tiền vào các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo hỗ trợ hậu Covid-19, nhưng chưa được cấp phép, chứng minh rõ ràng.

Riêng với trẻ em, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, biểu hiện hậu Covid-19 ở trẻ em ít gặp hơn so với người lớn; nếu có thì tỷ lệ gặp ở trẻ lớn nhiều hơn trẻ nhỏ và chủ yếu là rối loạn về tâm thần, như: Lo âu, trầm cảm, mất ngủ, rối loạn trí nhớ, thiếu tập trung... Với các biểu hiện này, nên tự tập thể dục, thay đổi lối sống. Trẻ chỉ nên đi khám hậu Covid-19 khi biểu hiện mệt mỏi, mất ngủ, ho… kéo dài lâu ngày; còn không có triệu chứng gì, không cần đi khám hậu Covid-19.

Đồng quan điểm trên, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho rằng, sau khi khỏi Covid-19, đa số người bệnh đều có sức khỏe bình thường. Một số trường hợp có triệu chứng: Đau đầu, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, ù tai, chóng mặt, buồn nôn..., nhưng cũng sẽ hết sau vài tuần. Cũng có một số người quá lo lắng, mang tâm lý mình có thể bị hậu Covid-19.

“Nếu trong quá trình theo dõi, điều trị tại nhà, người bệnh phối hợp, tuân thủ phác đồ của ngành Y tế thì hoàn toàn yên tâm về sức khỏe, sau khi khỏi Covid-19. Ngoài ra, việc tiêm đủ liều vắc xin cũng sẽ giúp người bệnh tránh được những triệu chứng bất thường sau khi nhiễm Covid-19. Hiện tại, tất cả các bệnh viện ở Hà Nội đã thiết lập phòng khám để khám sàng lọc, khám Covid-19 và hậu Covid-19 cho người dân. Những người có triệu chứng bất thường, nên đến cơ sở y tế khám để được phát hiện, điều trị kịp thời”, bà Trần Thị Nhị Hà khuyến cáo.

                                                                                                                     Nguồn: hanoimoi.com.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay3,814
  • Tháng hiện tại109,061
  • Tổng lượt truy cập2,856,409
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây