Tập huấn Nâng cao năng lực cán bộ Y tế cấp tỉnh về Quản lý các dịch vụ sốt rét thiết yếu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Thứ tư - 24/03/2021 03:08
Đại dịch COVID-19 xuất hiện vào cuối năm 2019 đã làm ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới và ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực xã hội, kể cả y tế trong đó có chương trình phòng, chống sốt rét.
 
Từ ngày 24-26/3, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phối hợp với Tổ chức hành động vì sức khỏe và đói nghèo tổ chức Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ 12 tỉnh, thành khu vực miền Trung- Tây nguyên, về Quản lý các dịch vụ sốt rét thiết yếu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
 
BS THANH


Chương trình phòng chống sốt rét quốc gia sau 30 năm đã thu được những thành tựu to lớn, từ hơn 1 triệu ca mắc và 4. 646 ca tử vong vào năm 1991, đến cuối năm 2020, cả nước chỉ còn 1.422 ca nhiễm và 1 ca tử vong; 35 tỉnh, thành phố không còn lan truyền sốt rét (cán mốc loại trừ sốt rét trên quy mô cấp tỉnh).

Chính phủ Việt Nam cam kết loại trừ P.falciparum vào năm 2025 và tiến tới loại trừ hoàn toàn bệnh sốt rét vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện sốt rét đang đối mặt với một số thách thức như: ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc, muỗi kháng hóa chất, di biến động dân cư, sốt rét P.vivax và việc tuân thủ liệu trình điều trị và trong thời điểm hiện nay là sự xuất hiện của đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, đại dịch COVID-19 xuất hiện vào cuối năm 2019 đã làm ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới và ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực xã hội, kể cả y tế trong đó có chương trình phòng, chống sốt rét.

Nội dung đợt tập huấn tập trung vào các hoạt động điều tra, giám sát, chẩn đoán, điều trị và dự phòng nhằm đảm bảo tăng cường, duy trì liên tục các hoạt động phòng chống sốt rét thiết yếu trong khi vẫn phải đảm bảo các nỗ lực kiểm soát đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại lớp tập huấn, PGS-TS Hồ Văn Hoàng- Viện trưởng Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Quy Nhơn đề nghị các địa phương cần chủ động triển khai linh hoạt, điều chỉnh để không làm gián đoạn các hoạt động sốt rét trên địa bàn, phù hợp với bối cảnh COVID-19 hiện nay.

                                                                         ThsBs Lê Thạnh- Trung tâm KSBT tỉnh Quảng Trị
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay5,173
  • Tháng hiện tại118,573
  • Tổng lượt truy cập2,865,921
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây