Sidebar Menu

Không chỉ là địa chỉ đáng tin cậy, tận tâm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho hơn 110 người khuyết tật tâm thần kinh đặc biệt, Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần Nam Quảng Trị đang trở thành điểm sáng trong công tác cải cách hành chính ngành Y tế Quảng Trị. Năm 2025, Trung tâm từng bước chuyển mình thể hiện rõ trong mảng cải hành chính công vụ.

9f648eb3a7a42afa73b5.jpgNhân viên phòng CTXH hướng dẫn quy trình, thủ tục tiếp nhận qua đường dây nóng

Để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân và thân nhân gia đình người khuyết tật. Ngay từ đầu năm 2025, Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần Nam Quảng Trị đã triển khai ứng dụng sử dụng mã QR để cung cấp thông tin liên quan đến các hoạt động của Trung tâm, đặc biệt là chỉ cần quét mã QR, mọi người sẽ biết ngay những thủ tục tiếp nhận đối tượng vào Trung tâm; Quy trình quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tại Trung tâm; Quy trình trợ giúp, hỗ trợ cho đối tượng sau khi tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, Trung tâm đã ban hành công khai đường giây nóng hỗ trợ cho người dân thông qua số điện thoại 0233.906.456 chỉ cần liên hệ mọi thắc mắc sẽ được giải đáp, hỗ trợ nhiệt tình.

Song song với đó, lãnh đạo Trung tâm tập trung cải cách chế độ công vụ tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc; Tiếp tục tiến hành công tác kiểm tra nội vụ, thắt chặt công tác quản lý lao động, cán bộ viên chức cũng như nề nếp sinh hoạt, học tập của người khuyết tật tại đơn vị. Bố trí viên chức, người lao động theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt; thực hiện sắp xếp đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc. Đổi mới, nâng cao hiệu quả trong việc đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức, người lao động theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Hằng năm, Trung tâm ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động, công tác này luôn xuất phát từ quy hoạch, gắn với sử dụng, đảm bảo nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nhằm phát huy sở trường từng cá nhân, tạo mọi điều kiện để cán bộ viên chức tham gia học tập, bồi dưỡng đạt kết quả cao.

tt_tam_than_nam_qt.jpgNhân viên Phòng Quản lý – Chăm sóc đang cắt tóc cho bệnh nhân khuyết tật tại Trung tâm.

Xác định Cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của ngành Y tế, Trung tâm đã thành lập các tổ như: Tổ công nghệ với vai trò tiếp cận, cài đặt, phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu thông qua nền tảng số; Tổ tư vấn với vai trò hướng dẫn, tư vấn, thấu hiểu, sẽ chia; Tổ thanh niên xung kích với vai trò là tham gia các hoạt động tuyên truyền, truyền thông về cải cách hành chính...

Để đạt được các mục tiêu đề ra, những tháng cuối năm, Trung tâm luôn bám sát Kế hoạch số 1131/KHSYT ngày 29/8/2025 của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị về tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước 6 tháng cuối năm 2025 làm định hướng triển khai các hoạt động công tác tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, nội dung tuyên truyền không chỉ được phổ biến qua các văn bản hành chính mà còn được lồng ghép linh hoạt trong các buổi giao ban hàng tháng, các cuộc họp chuyên môn, sinh hoạt đoàn thể… nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn thể viên chức, người lao động.

Bên cạnh đó, Trung tâm khuyến khích đội ngũ viên chức, người lao động tích cực theo dõi, tương tác với trang fanpage “Truyền thông Y tế tỉnh Quảng Trị” – kênh thông tin chính thức của ngành Y tế tỉnh. Thông qua việc khai thác, chia sẻ và lan tỏa các thông tin, bài viết, mỗi viên chức trở thành một “cầu nối truyền thông” góp phần đưa chính sách, quy định, thủ tục hành chính đến gần hơn với người dân. Việc thường xuyên cập nhật tin tức, kiến thức mới không chỉ giúp đội ngũ viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ mà còn góp phần xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình, thân thiện, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người khuyết tật thần kinh, tâm thần và cộng đồng.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm, khẳng định: “Cải cách không chỉ để thuận tiện mà còn để tôn trọng quyền được phục vụ của người dân. Mỗi thao tác rút ngắn là thêm nhiều thời gian dành cho người khuyết tật, nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dưỡng tại Trung tâm”.

  Có thể thấy, đây chỉ mới là bước khởi đầu, đánh dấu sự thay đổi chuyển mình của Trung tâm, bởi công tác cải cách hành chính tại Trung tâm vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Tuy nhiên, được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế Quảng Trị, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, lãnh đạo Trung tâm và sự cố gắng, đoàn kết của toàn thể cán bộ viên chức Trung tâm sau khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, Trung tâm luôn có trách nhiệm, giải quyết các thủ tục tiếp nhận, tái hòa nhập cộng đồng cho đối tượng nhanh chóng, tạo sự hài lòng và yên tâm cho thân nhân gia đình người khuyết tật góp phần đảm bảo chất lượng, duy trì sự ổn định trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật thần kinh, tâm thần trên địa bàn.

                                                                     Nguyễn Thị Thúy Kiều