Sidebar Menu

Xác định cải cách hành chính là để phục vụ, chăm sóc bệnh nhân tốt hơn, Trung tâm Y tế (TTYT) khu vực Hải Lăng đã từng bước cải tiến, xây dựng quy trình khám chữa bệnh (KCB) một cách khoa học, hiệu quả hướng tới phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

gen-h-hai_lang.jpgQuầy tiếp đón, hỗ trợ cho người dân đến KCB

Trung tâm Y tế khu vực Hải Lăng là trung tâm đa chức năng trực thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị. Hiện nay, cơ sở hạ tầng TTYT đã được nâng cấp, sửa chữa và xây mới ngày càng kiên cố, khang trang; đồng thời được trang cấp nhiều thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân với quy mô 130 giường bệnh, trung bình hàng năm tổ chức khám trên 60.000 lượt bệnh nhân, điều trị trên 10.000 lượt nội trú và ngoại trú, trung bình mỗi ngày, trung tâm có khoảng 300 đến 400 lượt người đến KCB.

Trước áp lực bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng đông, cùng với yêu cầu đòi hỏi của ngành phải nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân. Thời gian qua, Trung tâm đã xây dựng nội quy, quy định hợp lý phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bác sĩ Phan Khắc Thạnh, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, “Trung tâm xác định cải cách hành chính, cải tiến quy trình KCB là để phục vụ bệnh nhân và làm tốt hơn công tác chuyên môn KCB. Để tiết giảm những thủ tục hành chính rườm rà mà bệnh nhân gặp phải trước đây, chúng tôi đã xây dựng một khu vực phòng khám tập trung theo quy chế một cửa, lấy máu xét nghiệm tại khu vực phòng khám, liên thông kết quả tạo thành một hệ thống liên hoàn giúp bệnh nhân thuận lợi khi đi KCB”.

gen-h-hai_lang_1.jpgNgười dân ngồi chờ đến lượt vào khám bệnh

Cụ thể, ở ngay sảnh vào, Trung tâm bố trí quầy tiếp đón có nhân viên y tế sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh những quy định, cũng như thủ tục cần thiết để giúp họ khám bệnh nhanh chóng, hiểu rõ hơn về những quy định mới, nhất là về việc sử dụng CCCD để khám bệnh. Đồng thời, triển khai hệ thống lấy số tự động, phân bổ số lượng bệnh nhân vào các phòng hợp lý, bố trí bác sĩ thường trực bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu KCB cho người dân.

Song song với đó, Trung tâm đã ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quy trình quản lý và hoạt động chuyên môn KCB từ khâu tiếp nhận cho đến việc khám, các dịch vụ cận lâm sàng đến cấp phát thuốc. Nhờ đó, dù bệnh nhân đông nhưng thủ tục KCB được làm nhanh chóng, chính xác và chặt chẽ hơn trước.

Ngoài ra, Trung tâm bố trí hệ thống các bảng chỉ dẫn, bảng tên khoa phòng, lối đi làm vai trò là "người dẫn đường" giúp bệnh nhân, người nhà và cả đội ngũ y bác sĩ nhanh chóng xác định được vị trí các khoa khám chữa bệnh hoặc khu vực làm thủ tục. Bà Cáp Thị Nước, trú tại xã Vĩnh Định đến KCB tại Trung tâm cho hay, việc có nhân viên y tế hướng dẫn, giải đáp thắc mắc giúp bà tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi đi KCB. “Trước đây, khi đi khám bệnh phải tự tìm kiếm các khoa phòng mất khá nhiều thời gian và chờ đợi đợi lâu làm tôi cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Nay đến Trung tâm khám cũng có người chỉ dẫn, tư vấn cụ thể, thời gian khám và nhận kết quả nhanh hơn, bản thân tôi, cũng như bà con cảm thấy rất hài lòng”, bà Nước vui mùng chia sẻ.

Có thể thấy, trong bối cảnh thiếu nhân lực, áp lực bệnh nhân tăng, yêu cầu về chất lượng KCB ngày một cao hơn, thì việc trung tâm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng khoa học, hiện đại; có các chính sách thu hút, đào tạo bổ sung nguồn nhân lực còn thiếu; kiện toàn và tăng cường các chuyên khoa, ứng dụng thêm kỹ thuật điều trị mới, hoàn thiện quy trình khám chữa bệnh, triển khai bệnh án điện tử; liên thông dữ liệu giữa các tuyến… Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu để phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

                                                                                    Lê Quang Hoàng