Sidebar Menu

Thời gian qua, Trung tâm Y tế khu vực Đồng Hới đã không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, cũng như hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Ngay từ đầu năm 2025, lãnh đạo Trung tâm Y tế khu vực Đồng Hới đã quán triệt trong đơn vị việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về CCHC một cách chủ động, hiệu quả. Đồng thời, đơn vị đã đưa ra các giải pháp thực hiện trong công tác chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục xác định CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, lấy kết quả thực hiện làm thước đo để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, hiệu quả công tác của đơn vị, cá nhân gắn với bình xét thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ CCHC năm 2025.

TTYT_dong_hoi_336579.jpg
Cán bộ TTYT KV Đồng Hới hướng dẫn người dân tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên VneID

Với mục đích chính là triển khai thực hiện hiệu quả công tác CCHC toàn diện, đồng bộ trong hệ thống các khoa, phòng, các trạm y tế, rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, xây dựng tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động theo hướng tinh gọn hiệu quả. Đổi mới tư duy và hành động sáng tạo trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động tại Trung tâm và các trạm y tế.

Đến nay, Trung tâm Y tế khu vực Đồng Hới đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 09/KH-TTYT ngày 06/01/2025 về việc cải cách hành chính năm 2025; Kế hoạch 120/KH-TTYT ngày 20/2/2025 triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số tại Trung tâm năm 2025; Kế hoạch 135/KH-TTYT ngày 20/8/2025 triển khai các nhiệm vụ công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính năm 2025; Kế hoạch số 157/KH-TTYT ngày 03/9/2025 tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước 6 tháng cuối năm 2025; Kế hoạch số 175/KH-TTYT ngày 10/9/2025 xây dựng video tuyên truyền về công tác cải cách hành chính… Ban hành Quy chế bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của Trung tâm.

Việc tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC thường xuyên được lồng ghép trong các kỳ giao ban tuần, tháng, thông qua mạng nội bộ chuyển văn bản tới toàn thể cán bộ trong đơn vị; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về y tế; rà soát, củng cố việc thực hiện văn bản QPPL về y tế; báo cáo theo dõi thi hành pháp luật về y tế; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, tác nghiệp theo đúng các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước.

Đơn vị đã thực hiện làm việc trên  môi trường điện tử, ứng dụng CNTT,  95% hồ sơ công việc đã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê trong lĩnh vực y tế phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của ngành y tế được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia, tỉnh; 100% các thông tin được cập nhật và công khai đầy đủ trên trang thông tin điện tử QLVB của đơn vị (thông tin mua sắm đấu thầu, giá niêm yết dịch vụ...)


Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 trên địa bàn khu 
vực, tiếp tục chỉ đạo các trạm y tế và Phòng Khám đa khoa tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân khám chữa bệnh tại cơ sở y tế sử dụng căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VssID/VneID thay thế thẻ BHYT; Tiếp tục triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp; 100% Trạm Y tế  triển khai nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa;  15/15 Trạm Y tế đã thực hiện liên thông chứng sinh, báo tử lên cổng giám định BHYT. Tiếp tục cập nhật dữ liệu Hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân đến  khám chữa bệnh tại Trạm Y tế và Phòng Khám đa khoa Trung tâm; Hướng dẫn người dân sử dụng Sổ khám chữa bệnh điện tử và sử dụng các tính năng khám chữa bệnh từ xa trên ứng dụng.

dongtam_huan_hoi_1.jpg
TTYT KV Đồng Hới tổ chức tập huấn kỹ năng khai thác, sử dụng Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC

Kết quả triển khai thực hiện Hồ sơ sức khỏe điện tử đến nay đạt tỷ lệ HSSKĐT:139.425/140.107 đạt 99,51%; Đã có chữ ký số để ký xác thực dữ liệu liên thông lên cổng tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT. Hiện có 12/15 Trạm Y tế đã thực hiện kí số trên đơn thuốc điện tử. Trung tâm đang phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn kỹ thuật triển khai sổ sức khỏe điện tử VNeID, xây dựng chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra phục vụ việc quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh và giải quyết các chế độ liên quan, làm cơ sở để xây dựng dữ liệu Sổ sức khỏe điện tử. Lập hồ sơ gửi Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao; Công an tỉnh Quảng Trị thẩm định và phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn thông tin của hệ thống mạng LAN, Wifi nội bộ.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCHC trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức: Tổ chức bộ máy; công vụ; hành chính điện tử và chuyển đổi số y tế. Tăng cường kiểm tra thực hiện công tác CCHC, kiểm tra đột xuất, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC của đơn vị; thực hiện kiểm tra công vụ, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với viên chức, người lao động gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, công dân. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, người bệnh đối với sự phục vụ của viên chức, người lao động. Tiếp tục đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác theo dõi thi hành pháp luật một cách hiệu quả, thiết thực. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi các văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, xử lý kịp thời các văn bản của cơ quan các cấp; đảm bảo công khai, minh bạch các quy định, cơ chế chính sách bảo đảm việc tiếp cận của tổ chức, cá nhân trên địa bàn”, Bác sĩ CK2 Đỗ Thanh Bình – Giám đốc Trung tâm Y tế khu vực  Đồng Hới nhấn mạnh.

Thu Hương (Trung tâm Y tế khu vực Đồng Hới)