Xác định việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC) thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ tất yếu. Thời gian qua, ngành Y tế Quảng Trị nói chung và Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Bắc Quảng Trị (Bệnh viện YHCT&PHCN Bắc Quảng Trị) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hiện đại hóa hành chính qua ứng dụng CNTT để nâng cao tính hiệu quả, minh bạch, phục vụ kịp thời nhu cầu trao đổi, kết nối, chia sẻ giữa Bệnh viện và người dân trên địa bàn tỉnh.
Nắm bắt các nội dung của chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế, với phương châm hàng đầu là “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện YHCT&PHCN Bắc Quảng Trị nhận thấy vai trò kết nối của các trang mạng xã hội sẽ mang đến nhiều tiện tích cho người sử dụng với tốc độ thông tin nhanh, nội dung phong phú, đa dạng… nếu biết khai thác, sử dụng hợp lý sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong việc phục vụ cho công tác tăng cường thu hút người bệnh đến khám và điều trị.
Các buổi Truyền thông, GDSK đều được tổ chức live stream trực tiếp trên trang Facebook của Bệnh viện, thu hút hàng trăm người quan tâm, theo dõi
Vì vậy mà chỉ từ 1 trang thông tin điện tử www.yhoccotruyenquangbinh.org.vn được lập trước năm 2023, đến nay Bệnh viện đã tạo thêm một số trang mạng xã hội khác nhằm thực hiện ứng dụng kết nối mạng xã hội (social network) trong khám, chữa bệnh và truyền thông giáo dục sức khỏe, như: Trang zalo Bệnh viện; Group zalo: “TƯ VẤN SỨC KHỎE BV YHCT VÀ PHCN BẮC QUẢNG TRỊ”; Trang Facebook… Đồng thời phối hợp với kênh Youtube của Báo và Phát thanh, truyền hình Quảng Trị xây dựng các chương trình liên quan đến hoạt động của bệnh viện, cử bác sĩ tham gia chương trình “Sức khỏe là vàng”.
Sau một thời gian thực hiện ứng dụng mạng xã hội trong hoạt động khám, chữa bệnh và truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân tại Bệnh viện YHCT&PHCN Bắc Quảng Trị đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. Đến nay trang facebook Bệnh viện có hơn 700 người quan tâm, theo dõi, với hơn 50 buổi livestream trực tiếp chương trình Truyền thông, giáo dục sức khỏe đến với cộng đồng vào sáng thứ 4 hàng tuần. Group zalo: TƯ VẤN SỨC KHỎE BV YHCT VÀ PHCN BẮC QUẢNG TRỊ với 145 thành viên tham gia…
Đặc biệt, các trang mạng xã hội được duy trì kết nối tới các khoa, phòng chuyên môn để hướng dẫn, giải đáp, tư vấn các thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế và tự chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Sự tương tác của người dân và nhận diện được thương hiệu của Bệnh viện tăng lên. Thuận lợi hơn trong đăng ký khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người dân khi đến khám.
Việc xây dựng mô hình tiếp cận ứng dụng mạng xã hội không chỉ giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận tới người dân trong công tác khám, chữa bệnh và truyền thông giáo dục sức khỏe mà còn góp phần xây dựng hình ảnh và nhận diện thương hiệu Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Bắc Quảng Trị.
Giúp người dân kết nối với Bệnh viện một cách nhanh chóng, thuận lợi, chủ động tìm hiểu về các bệnh lý và các phương pháp điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại để có phương pháp điều trị phù hợp. Số lượt người bệnh tới khám và điều trị tăng cao so với cùng kỳ các năm trước, ngày càng khẳng định chất lượng của bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, giúp người dân được hưởng lợi khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục triển khai thực hiện và phát triển việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong công tác khám, chữa bệnh và truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân, bởi đây chính là cơ hội để mỗi viên chức, người lao động của Bệnh viện không ngừng học tập nâng cao tay nghề, cập nhật và nâng cao các kiến thức về sử dụng, ứng dụng CNTT trong thực tế công việc. Hoạt động này là cần thiết nhằm thể hiện sự quan tâm đúng mực, kịp thời của Bệnh viện; đánh giá đúng thực tế từ đó huy động tốt hơn nguồn lực sẵn có của Bệnh viện.
Việc xây dựng mô hình ứng dụng mạng xã hội trong việc nâng cao hiệu quả tiếp cận tới người dân trong công tác khám, chữa bệnh và truyền thông giáo dục sức khỏe góp phần xây dựng hình ảnh và nhận diện thương hiệu Bệnh viện ngày càng tốt hơn.
Trần Thị Ngọc Hà (Bệnh viện YHCT&PHCN Bắc Quảng Trị)