Sidebar Menu

 Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Quảng Trị được thành lập theo Quyết định số 281/QĐ-UBND ngày 01/7/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị trên cơ sở sát nhập Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Bình (cũ) và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị (cũ), là cơ quan quản lý nhà nước được giaonhiệm vụ thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến ATTP thuộc trách nhiệm ngành Y tế.

3aea9748cea143ff1ab0.jpgCán bộ Chi cục ATTP đang hướng người dân làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công

Ngay sau khi đi vào hoạt động, Chi cục An toàn thực phẩm xác định việc đảm bảo xuyên suốt và không gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chínhcho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước. Để thực hiện nhiệm vụ trên,Chi cục đã chủ độngtriển khai đồng thời nhiều hoạt động thiết thực, phân công trực tiếp bộ phận phụ trách và gắn trách nhiệm đến từng cán bộtrong đơn vị.

Cụ thể, ngày 01/7/2025 khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, các thủ tục hành chính lĩnh vực ATTP chưa được phân cấp và phân quyền về cấp xã. Nhằm đảm bảothủ tục hành chính các cấp vẫn không bị gián đoạn, kể cả cấp xã, Chi cục ATTP đã kịp thời tham mưu Sở Y tế ban hành các văn bản đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết công việc hiệu quả. Bộ máy các cấp từ tuyến tỉnh đến xã, phường, đặc khu làm việc liên tục, thông suốt.

Bên cạnh việc tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, các hoạt động hỗ trợ cho cán bộ phòng Văn hóa – Xã hội của UBND trong giải quyết thủ tục hành chính ATTP cấp xã cũng được đơn vị thực hiện kịp thời. Theo đó, để giúp cho các chuyên viên giải quyết thủ tục hành chính ATTP của phòng Văn hóa – Xã hội của UBND các xã, phường, đặc khu tiếp cận được các văn bản pháp quy, thành phần hồ sơ cũng như quy trình giải quyết thủ tục hành chính ATTP. Chi cục đã tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn cụ thể cho 78 xã, phường, đặc khu, đồng thời cử cán bộ làm đầu mối hỗ trợ trực tiếp và thành lập các nhóm Zalođể giúp cho các cán bộ kết nối trao đổi, chia sẻ thôngtin liên quan.

Song song với đó, Chi cục đề cao hoạt động hỗ trợ, tư vấn trực tiếp cho người dân khi đến giao dịch làm việc tại bộ phận một cửa của đơn vị Trung tâm phục vụ hành chính công. Đối với những trường hợp người dân không thể đến được trực tiếp, thì sẽ được cán bộ hướng dẫn, giải đápcác thủ tục công việc tận tình qua điện thoại một cách rõ ràng, chi tiết. Nhờ vậy màhoạt động này luôn được người dân hưởng ứng tích cực và đánh giá rất cao.

Ngoài việc hướng dẫn hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận một cửa, nội dung về thực hiện dịch vụ công trực tuyến còn được lồng ghép trong các hoạt động chuyên môn khác thông qua các buổi tập huấn, kiểm tra, giám sát... và hoạt động thẩm định. Các đường link, các bước thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến đều được đưa vào trong các nhóm Zalo quản lý cơ sở để giúp cho các chủ cơ sở thuận tiện, dễ dàng tiếp cận hơn.

Có thể nói, xác định việc đồng hành và bắt tay cùng cơ sở trong giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến để xóa bỏ khoảng cách địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là giai đoạn sau sáp nhập gắn liền với hoạt động chuyên môn của Chi cục. Do đó, để quá trình giải quyết thủ tục hành chínhđạt được các mục tiêu đặt ra cho nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính chung của đơn vị và ngành trong thời gian đến, cũng như nhiệm vụ chung tạo sự xuyên suốt, thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính ATTP thực hiện chính quyền 2 cấp. Chi cục An toàn thực phẩm luôn cam kết hướng dẫn, hỗ trợ cũng như đồng hành với người dân và các cán bộ liên quan để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực An toàn thực phẩm thông suốt và hiệu quả nhất.

                              Lê Phương Thanh