Trung tâm Y tế huyện Gio Linh là đơn vị Y tế hạng 3 thuộc Sở Y tế Quảng Trị. Thời gian qua, Trung tâm không chỉ tích cực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, mà còn chú trọng việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa mọi thủ tục nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh.
Nhân viên y tế TTYT Gio Linh hướng dẫn người dân “ứng dụng công nghệ” vào quy trình KCB
Ông Nguyễn Văn Nam, trú tại thôn 7, xã Gio Linh, bị bệnh tiểu đường, hơn 7 năm nay ông thường xuyên phải đến Trung tâm Y tế khu vực Gio Linh (TTYT KV Gio Linh) để khám và điều trị bệnh. Nếu như trước đây, mỗi lần đến khám, ông Nam phải mang theo các loại giấy tờ như: từ chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế, đến cuốn sổ khám bệnh không ít lần, chỉ vì quên mang theo một loại giấy tờ, ông phải quay về, hoặc chờ đợi để xác minh lại thông tin, nhưng đến nay thì ông chỉ cần mang 1 loại giấy tờ duy nhất đó là thẻ căn cước công dân. Điều này giúp cho bản thân ông cũng như các người bệnh khác thuận lợi hơn mỗi khi đi khám, chữa bệnh.
Ông Nguyễn Văn Nam cho biết: “Ngoài việc áp dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, thì Trung tâm niêm yết sơ đồ chỉ dẫn theo một chiều đến các phòng khám; khu vực kỹ thuật cận lâm sàng (phòng xét nghiệm siêu âm – điện tim – x quang); phòng thanh toán chi phí KCB và nơi nhận thuốc nên thuận lợi cho bản thân tôi cũng như những bệnh nhân đến đây. Bên cạnh đó, các y bác sỹ cũng nhiệt tình hướng dẫn cho tôi các chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục cho người bệnh tiểu đường nên bệnh của tôi ổn định”.
Tại TTYT KV Gio Linh, trung bình mỗi ngày có khoảng 200-250 bệnh nhân đến khám chữa bệnh, các bệnh nhân được các nhân viên y tế tiếp đón như chính người thân của mình với thái độ niềm nở, tận tình. Khi đến đây, bệnh nhân không cảm thấy mệt mỏi, khó khăn về các thủ tục giấy tờ hay phải loay hoay tìm phòng khám, do đó từng cán bộ nhân viên bệnh viện luôn là những người đồng hành với bệnh nhân trong suốt quá trình khám và điều trị.
Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn quy trình, cũng như quyền lợi được hưởng khi đi khám, chữa bệnh. Trung tâm Y tế đã niêm yết công khai giá dịch vụ y tế, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh; quy định giờ khám bệnh, đối tượng ưu tiên, sơ đồ các khoa, phòng, hòm thư góp ý, đường dây nóng..., để người bệnh dễ quan sát, theo dõi và thực hiện tạo niềm tin ban đầu cho người bệnh đến với bệnh viện.
Cùng với đó, đơn vị còn chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, sử dụng thông suốt phần mềm khám chữa bệnh bảo hiểm y tế… Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên số lượng thủ tục hành chính đã giảm nhiều, thời gian chờ đợi của bệnh nhân được rút ngắn, bảo đảm chính xác quyền lợi của người bệnh khi khám chữa bệnh. Đặc biệt, việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế tại các bệnh viện cũng giúp cho công tác cải cách thủ tục hành chính được thực hiện hiệu quả, thông suốt. Từ luồng sờ đồ hoàn tất khám bệnh trước kia là 7 bước, nay đã đơn giản hoá còn 5 bước nhưng đảm bảo về quản lý khám chữa bệnh.
Bác sĩ CKI Lý Thị Sương, Trưởng Khoa Khám bệnh cho biết: “Trước đây, mỗi khi người dân đến khám, chúng tôi phải tra lại hồ sơ giấy, xem lại từng cuốn sổ cũ để nắm được tiền sử bệnh. Nhiều trường hợp đi khám ở bệnh viện khác, bác sĩ không có đủ thông tin, nên việc đánh giá tình trạng bệnh còn hạn chế, dễ dẫn đến trùng lặp xét nghiệm hoặc kê đơn chưa thật sự tối ưu”.
Từ khi đơn vị triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử tích hợp với VNeID, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chỉ cần vài giây quét mã, toàn bộ thông tin của bệnh nhân - từ dữ liệu định danh, bảo hiểm, đến lịch sử khám, kết quả xét nghiệm, lịch sử phẩu thủ thuật (nếu có), đơn thuốc - đều hiển thị đầy đủ và chính xác. Nhờ đó, bác sĩ có cái nhìn tổng thể, toàn diện hơn về tình trạng sức khỏe của từng người. Điều này giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán và phác đồ điều trị chính xác, khoa học hơn, đồng thời giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Quan trọng hơn, người dân cũng cảm nhận rõ sự thay đổi - quy trình nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn, không còn phải lo lắng vì quên giấy tờ hay mất sổ khám.
Thực tế cho thấy, tại TTYT KV Gio Linh, những năm gần đây, nhờ cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình và thủ tục khám chữa bệnh đã giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Thông qua đó, tránh phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ khám chữa bệnh, tạo được sự hài lòng cho người dân.
Trần Vân










