Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Trị về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó Phòng Nghiệp vụ Y đóng vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về khám chữa bệnh, hành nghề y, y học cổ truyền và điều dưỡng. Bằng tinh thần trách nhiệm và sự đổi mới trong tư duy, cách làm, Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, cơ sở y tế, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.
Xác định cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá, Phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế đã chủ động rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa các quy trình thủ tục thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Trong đó, tập trung vào các thủ tục liên quan đến cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép hành nghề; công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở hướng dẫn thực hành; đăng ký hành nghề…
Đến nay, 100% thủ tục hành chính (TTHC) của phòng đã được chuẩn hóa, công khai minh bạch trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Hệ thống một cửa điện tử của Sở Y tế. Người dân, tổ chức có thể nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu tình trạng giải quyết và nhận kết quả qua mạng, giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại.
Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn luôn đạt trên 99%, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hay trễ hẹn.
Ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế Quảng Trị cho biết: “Chúng tôi luôn lấy sự hài lòng của người dân và cơ sở y tế làm thước đo hiệu quả công việc. Mỗi thủ tục được rà soát, điều chỉnh đều hướng tới mục tiêu đơn giản – minh bạch – thuận tiện, nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định pháp luật và an toàn trong hành nghề góp phần đưa công tác CCHC của Ngành Y tế ngày càng đạt hiệu quả cao”.
Cùng với cải tiến quy trình thủ tục, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin là bước chuyển mạnh trong công tác CCHC. Thời gian qua, Phòng Nghiệp vụ Y luôn chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hành chính, triển khai phần mềm quản lý hành nghề y, tư nhân tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm tải khối lượng công việc thủ công cho cán bộ, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến.
Ngoài ra, phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế đã chủ động phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để thiết lập các quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu về cơ sở khám chữa bệnh, hành nghề y tư nhân, giúp việc tra cứu, thống kê, giám sát được thực hiện nhanh chóng và chính xác. Dữ liệu này không chỉ hỗ trợ công tác quản lý cấp phép mà còn giúp Sở Y tế nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các cơ sở y tế trên địa bàn, phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm tra và hoạch định chính sách.
Một trong những kết quả rõ nét nhất của CCHC là sự chuyển biến về tác phong, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy tắc ứng xử và đạo đức công vụ; cán bộ, công chức đều được quán triệt phương châm “Trách nhiệm – Chuẩn mực – Tận tâm – Hiệu quả”.
Tại Bộ phận Một cửa của Sở Y tế, hồ sơ thuộc lĩnh vực Nghiệp vụ Y được tiếp nhận và xử lý công khai, đúng quy trình, nhanh chóng. Toàn bộ quy trình, biểu mẫu, lệ phí, thời gian giải quyết đều được niêm yết công khai để người dân dễ dàng theo dõi. Kể từ sau khi sáp nhập tỉnh (từ 01/7/2025) đến nay, Phòng Nghiệp vụ Y đã tiếp nhận, xử lý 408 hồ sơ, trong đó lĩnh vực khám, chữa bệnh gồm: Cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy phép hành nghề: 168, Cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép hoạt động: 102, Đăng ký hành nghề: 78
Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được chú trọng, với nhiều kênh tương tác như đường dây nóng, email, cổng thông tin điện tử. Những ý kiến góp ý đều được tiếp thu, xử lý và phản hồi kịp thời, góp phần tăng niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với cơ quan quản lý nhà nước.
Không chỉ cải cách trong hành chính nội bộ, Phòng Nghiệp vụ Y còn chủ động phối hợp chặt chẽ với các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, phường và các cơ sở khám chữa bệnh trong việc hướng dẫn, kiểm tra và giám sát thực hiện quy định pháp luật.
Chuyên viên phòng NVY xử lý hồ sơ cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trên hệ thống một cửa điện tử
Công tác Kiểm tra hành nghề y tư nhân được xây dựng và thực hiện hàng năm, bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh trên địa bàn diễn ra đúng quy định, an toàn và hiệu quả.
Để thực hiện thành công mục tiêu là: “Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số toàn diện, Ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng Nghiệp Vụ Y cho biết: thời gian tới phòng Nghiệp vụ Y sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động liên quan đến công tác CCHC, trong đó trọng tâm là: Tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết; Mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với toàn bộ các thủ tục hành chính của phòng; Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống quản lý của ngành Y tế với các cơ quan như Bảo hiểm xã hội, Công an, Nội vụ… để hình thành hệ sinh thái quản lý y tế thông minh; Đẩy mạnh xây dựng văn hóa công sở, kỷ luật – kỷ cương hành chính, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch, vì nhân dân phục vụ.
“Cải cách hành chính không chỉ là đơn giản hóa thủ tục, mà là quá trình đổi mới toàn diện trong nhận thức, phương pháp làm việc và tinh thần phục vụ. Với quyết tâm đó, tập thể Phòng Nghiệp vụ Y sẽ tiếp tục nỗ lực, góp phần xây dựng nền hành chính y tế hiện đại, hiệu lực, hiệu quả” - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y nhấn mạnh.
Bằng những kết quả đạt được, có thể khẳng định, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh của Phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế Quảng Trị đã và đang ngày càng đạt hiệu quả cao, trở thành điểm sáng trong phong trào cải cách chung của toàn ngành.
Đây không chỉ là sự đổi mới về cơ chế, quy trình, mà quan trọng hơn là sự thay đổi về tư duy phục vụ – lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của tổ chức và cá nhân làm thước đo chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Hoàng Loan