Thế giới trước mối lo dịch chồng dịch

Thứ tư - 14/12/2022 08:09
Làn sóng dịch Covid-19 mới xuất hiện tại nhiều quốc gia và những căn bệnh hô hấp cùng lúc bùng phát đang đẩy hệ thống y tế thế giới trước áp lực nặng nề của một 'mùa đông dịch bệnh'. Tâm lý chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân là nguyên nhân chính cản trở nỗ lực khống chế dịch.
 
d273917cb7315e6f0720
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người cao tuổi ở Martinsburg, Tây Virginia, Mỹ, tháng 3/2021. (Ảnh: Reuters)

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus mới đây nhấn mạnh, WHO hy vọng giai đoạn khẩn cấp của đại dịch Covid-19 sắp kết thúc, nhưng mong muốn này chưa thể trở thành hiện thực.

Theo người đứng đầu WHO, những sai sót trong các chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2022 tiếp tục tạo ra những điều kiện thuận lợi cho một biến thể gây chết chóc mới bùng phát.

Trên thực tế, những ngày qua, ở nhiều khu vực trên thế giới chứng kiến sự gia tăng trở lại các ca mắc Covid-19. Đây là một hồi chuông cảnh báo toàn thế giới rằng, đại dịch Covid-19 chưa kết thúc và virus SARS-CoV-2 vẫn đang biến đổi không ngừng, đe dọa gây ra những làn sóng bùng phát dịch vào bất cứ lúc nào.

Hạt Los Angeles, hạt đông dân nhất nước Mỹ, đã ghi nhận trung bình hơn 2.700 ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày, tăng 180% kể từ đầu tháng 11 vừa qua. Pháp cũng đứng trước nguy cơ làn sóng dịch Covid-19 bùng phát trở lại khi trung bình mỗi ngày, Pháp phát hiện hơn 40.000 ca mắc mới.

Peru đang bước vào làn sóng dịch Covid-19 thứ 5 trong khi Australia tiến gần tới đỉnh làn sóng lây nhiễm thứ 4... Những số liệu thống kê tại các châu lục là minh chứng rõ ràng về mối đe dọa vẫn hiện hữu của dịch Covid-19.

Kinh nghiệm mà thế giới thu được sau thời gian dài chống chọi với dịch Covid-19 và sự ra đời của nhiều loại vaccine đã tạo ra bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống dịch.

Tuy vậy, khi các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dần nới lỏng quy định kiểm soát, xét nghiệm Covid-19 và nối lại các hoạt động kinh tế-xã hội, một bộ phận người dân lầm tưởng rằng dịch bệnh đã chấm dứt, không còn đáng quan ngại, dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là phòng dịch.

Điều này cũng dẫn đến sự chững lại của chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường. Theo giới chức Pháp, mới chỉ có 20% số người thuộc các nhóm có nguy cơ cao tại Pháp đã tiêm mũi tăng cường thứ 2 ngừa Covid-19. Ở Mỹ, các chuyên gia y tế hàng đầu cũng thúc giục người dân tiêm mũi tăng cường khi kỳ nghỉ lễ cuối năm sắp tới.

Hệ thống y tế thế giới, vốn đã chao đảo vì dịch Covid-19 trong gần ba năm qua, đang phải đối mặt với áp lực chồng chất do sự bùng phát của hàng loạt bệnh khác vào mùa đông-xuân như dịch cúm, viêm tiểu phế quản, sởi...

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, các bệnh viện của Mỹ đang quá tải với số lượng lớn bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp như cúm, virus hợp bào hô hấp (RSV) và Covid-19.

Trong đó, số ca nhập viện do cúm đang ở mức cao nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây vào cùng thời điểm này trong năm. Tổng cộng có 8,7 triệu ca mắc cúm, trong đó có 78.000 ca nhập viện trong mùa đông này.

Khu vực châu Âu cũng chứng kiến sự gia tăng số ca mắc cúm mùa và RSV. Nhóm người từ 55 tuổi trở lên đặc biệt dễ bị tổn thương và nhóm này chiếm gần một nửa số ca nhập viện do cúm tính từ tháng 10/2022 đến nay.

Bệnh sởi cũng là một mối đe dọa với nhiều quốc gia trong mùa đông. WHO cảnh báo, tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh sởi liên tục giảm, công tác theo dõi căn bệnh này còn kém và các kế hoạch ứng phó bị trì hoãn do dịch Covid-19 khiến sởi trở thành “mối đe dọa cận kề” tại tất cả khu vực trên thế giới.

Theo WHO, miễn dịch phòng bệnh sởi giảm mạnh khi gần 40 triệu trẻ em bỏ lỡ một mũi tiêm vaccine sởi vào năm 2021, đánh dấu con số cao kỷ lục.

Sự bùng phát trở lại các ca mắc Covid-19 cùng hàng loạt căn bệnh khác vào mùa đông này chính là thông điệp nhắc nhở người dân về tính phức tạp và khó lường của dịch bệnh.

Bài học về nâng cao ý thức phòng dịch, loại bỏ tâm lý chủ quan, lơ là một lần nữa cần được nêu cao để người dân có một kỳ nghỉ lễ cuối năm an lành.

                                                                                                                               Nguồn: nhandan.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay3,945
  • Tháng hiện tại138,937
  • Tổng lượt truy cập2,739,457
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây