Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp

Thứ hai - 02/01/2023 20:13
Từ tháng 8/2022, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu triển khai khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Đây được xem là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và BHXH.
 
114d1205615t6974l10 nguoi dan cho kham b
Người dân đến KCB ở Trung tâm Y tế TP. Đông Hà - Ảnh: H.G

Trung tâm Y tế TP. Đông Hà là một trong những cơ sở y tế sớm triển khai thực hiện KCB bằng CCCD có gắn chíp. Hiện nay, trung tâm đang tiến hành KCB đồng thời cả thẻ BHYT và CCCD. Tuy nhiên, việc sử dụng CCCD chỉ thực hiện trong trường hợp: người bệnh quên thẻ BHYT, nhân viên y tế phải nhập thông tin thủ công trên phần mềm vì CCCD hiện nay chưa thể quét mã QR - Code qua thiết bị hiện có của đơn vị.

Bà Nguyễn Thị Tý, 77 tuổi ở Phường 4, TP. Đông Hà thường xuyên đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế thành phố vui mừng cho biết, từ khi cơ sở y tế áp dụng KCB BHYT bằng CCCD có gắn chip, bản thân bà và nhiều bệnh nhân khác cảm thấy rất vui mừng vì sự tiện lợi.

“Trước đây khi đi khám, tôi phải chờ đợi để nhân viên y tế kiểm tra giấy tờ, nhập thông tin nên mất nhiều thời gian. Có những lúc quên thẻ BHYT hay giấy tờ gì liên quan là phải chờ người nhà đưa lên rất bất tiện. Giờ có CCCD gắn chíp, việc tiếp cận KCB rất thuận tiện và nhanh chóng hơn”, bà Tý phấn khởi nói.

Trưởng phòng Điều dưỡng, Trung tâm Y tế TP. Đông Hà Hồ Thị Nhàn cho biết: “Công tác KCB bằng CCCD hiện đang được trung tâm tích cực triển khai. Việc nhập thông tin để KCB BHYT bằng CCCD rất thuận tiện, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân”.

Qua hơn 4 tháng thực hiện cho thấy, việc KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Cơ sở y tế và người bệnh giảm thủ tục đăng ký KCB. Cơ quan BHXH tiết kiệm được chi phí cấp phát thẻ trong trường hợp thẻ BHYT mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn, đồng thời quản lý thẻ chống lạm dụng trục lợi quỹ KCB bảo hiểm.

Trưởng phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh Phạm Thái Huy nhấn mạnh: “BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức thực hiện cập nhật mã số định danh cá nhân, CCCD của người tham gia BHYT vào cơ sở dữ liệu do ngành BHXH Việt Nam quản lý.

Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã cập nhật số định danh cá nhân, CCCD cho hơn 397.000 người. Cùng với đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện việc tiếp nhận KCB cho người dân bằng thẻ CCCD thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy”.

Sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT mang đến nhiều lợi ích đối với cơ quan quản lý, các cơ sở y tế và cả người dân. Cơ sở y tế và người bệnh giảm thủ tục đăng ký KCB. Bên cạnh đó tránh tình trạng sử dụng thẻ của người khác làm thất thoát thẻ BHYT của người bệnh.

Cơ quan BHXH tiết kiệm được chi phí cấp phát thẻ, quản lý thẻ, chống lạm dụng trục lợi quỹ KCB bảo hiểm. Đồng thời, thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn để KCB chuyên sâu.

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030.

Theo đó, một trong những mục tiêu cụ thể trong năm 2022 là “Bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ cần sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID), trong đó tập trung thực hiện ngay đối với một số giấy tờ như thẻ BHYT”.

Để thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở KCB chuẩn bị kế hoạch và nguồn lực để triển khai tiếp đón, tổ chức KCB cho người bệnh có CCCD gắn chíp tích hợp mã thẻ BHYT hoặc qua ứng dụng VNEID. Tính đến ngày 20/12/2022 đã có 153/153 (đạt tỉ lệ 100%) cơ sở KCB đã triển khai tiếp nhận, đón người bệnh khi đi KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID với hơn 16.700 lượt.

                                                                                                                          Nguồn: baoquangtri.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay5,204
  • Tháng hiện tại135,771
  • Tổng lượt truy cập2,736,291
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây