Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên do amip ăn não

Thứ hai - 26/12/2022 21:12
Cơ quan y tế Hàn Quốc ngày 26/12 đã báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm amip ăn não, còn được gọi là Naegleria fowleri.
 
6854f1dded9004ce5d81
Naegleria fowleri là một sinh vật đơn bào có thể tấn công, tàn phá não người. Ảnh: CDC.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) xác nhận một người đàn ông quốc tịch Hàn Quốc, ở độ tuổi 50, đã tử vong sau khi trở về từ Thái Lan, Korea Herald đưa tin.

Người đàn ông đã trở lại Hàn Quốc vào ngày 10/12 sau 4 tháng. Ông được đưa vào bệnh viện vào ngay ngày hôm sau và qua đời vào hôm 21/12.

KDCA cho biết họ đã tiến hành các xét nghiệm di truyền đối với 3 loại mầm bệnh gây bệnh Naegleria fowleri để xác nhận nguyên nhân cái chết.

Xét nghiệm đã xác nhận gene trong cơ thể người đàn ông giống 99,6% với gene được tìm thấy ở một bệnh nhân viêm màng não được báo cáo ở nước ngoài.

Đây là trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được biết đến ở Hàn Quốc.

Naegleria fowleri là một loại amip, hay còn được biết tới sinh vật đơn bào, sống trong đất và nước ngọt ấm, chẳng hạn suối nước nóng, hồ và sông.

Amip ăn não thường tấn công con người khi nước bị ô nhiễm xâm nhập vào cơ thể qua mũi, từ đó di chuyển đến não và gây ra căn bệnh hiếm gặp, nguy hiểm tên là viêm não - màng não tiên phát do amip (Primary amebic meningoencephalitis), theo Guardian.

Theo KDCA, các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm đau đầu, sốt, buồn nôn hoặc nôn. Sau đó, nó có thể dẫn đến đau đầu dữ dội, sốt, nôn và cứng cổ. Thời gian ủ bệnh của Naegleria fowleri thường từ 2-3 ngày và tối đa là 15 ngày.

Mặc dù Naegleria fowleri không thể truyền từ người sang người, KDCA đã yêu cầu người dân hạn chế bơi lội ở những khu vực lân cận.

Cơ quan cho biết thêm rằng nguy cơ nhiễm bệnh không cao, nhưng hầu hết trường hợp xuất phát từ việc bơi lội.

“Để ngăn ngừa sự lây nhiễm của Naegleria fowleri, chúng tôi khuyên bạn nên tránh bơi lội và các hoạt động liên quan đến giải trí, đồng thời sử dụng nước sạch khi đi đến những khu vực đã báo cáo trường hợp nhiễm bệnh”, tiến sĩ Jee Young Mee, người đứng đầu KDCA, cho biết.

Tổng cộng có 381 trường hợp nhiễm Naegleria fowleri đã được báo cáo trên toàn cầu tính đến năm 2018, bao gồm ở Ấn Độ, Thái Lan, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Chỉ riêng Mỹ đã báo cáo 154 ca nhiễm bệnh từ năm 1962 đến năm 2021. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, chỉ có 4 người sống sót với tỷ lệ tử vong lên tới hơn 97%.

                                                                                                                        Nguồn: zingnews.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay5,204
  • Tháng hiện tại136,406
  • Tổng lượt truy cập2,736,926
Dịch vụ Tiêm chủng
Khử trùng, diệt côn trùng
Quan trắc môi trường lao động
Khám, Chữa bệnh Đa Khoa
Dịch vụ xét nghiệm
Kiểm dịch Y tế quốc tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây